Mỹ: Một số công ty thay thế nhân viên bằng ChatGPT

Theo một báo cáo được đăng tải trên tạp chí Fortune, trong số 1.000 công ty tham gia khảo sát tại Mỹ, khoảng 48% số công ty đã ứng dụng chatbot vào công việc. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ.
ChatGPT – Thách thức hay cơ hội đối với các nhà báo? "Cơn sốt" ChatGPT – Viết văn thời 4.0? ChatGPT làm mưa làm gió trong giới trẻ

Đây là kết quả khảo sát của nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đối với 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang sử dụng hoặc dự định sử dụng ChatGPT tại Mỹ.

Những công ty sử dụng ChatGPT cho biết chatbot này đã chính thức thay thế nhân công ở một số vị trí nhất định. Các nhà lãnh đạo tiết lộ rằng họ đã tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD khi sử dụng công cụ này.

Cụ thể, theo báo cáo của Fortunes, 48% số công ty cho biết họ đã tiết kiệm được hơn 50.000 USD và 11% đã tiết kiệm được hơn 100.000 USD.

Mỹ: Một số công ty thay thế nhân viên bằng ChatGPT
Ảnh minh họa

Các công ty cho biết, họ đang sử dụng ChatGPT để viết mã, tạo nội dung quang cáo, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp.

Khoảng 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết, họ sử dụng nó để viết mô tả công việc và 66% cho biết chatbot AI đang soạn thảo lời mời phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển.

ResumeBuilde cho biết: “Hầu hết nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều ấn tượng với công việc của ChatGPT; 55% cho rằng chất lượng công việc do ứng dụng này đảm nhận là rất tuyệt, trong khi 34% nói rằng nó rất tốt”.

Trong cuộc khảo sát, Resume Builder cũng đã phát hiện ra rằng những người tìm việc cũng đang sử dụng chatbot AI ChatGPT để viết sơ yếu lý lịch và đơn xin việc.

Trong số 1.000 người được hỏi thừa nhận đã sử dụng ChatGPT cho các tài liệu, 72% cho biết họ đã sử dụng công cụ này để viết thư xin việc và 51% cho biết họ đã sử dụng nó để viết sơ yếu lý lịch.

Mỹ: Một số công ty thay thế nhân viên bằng ChatGPT
Ảnh: Shutterstock

Hầu hết những người được hỏi đều hài lòng với kết quả từ ChatGPT, vì 76% số người được hỏi cho biết chất lượng của các tài liệu ứng dụng do ChatGPT viết là “cao“ hoặc “rất cao”.

Ngoài ra, 28% cho biết họ chỉ phải chỉnh sửa một chút hoặc không phải chính sửa gì đối với sơ yếu lý lịch và/hoặc thư xin việc do ChatGPT viết.

Theo các chuyên gia, những công việc có độ phức tạp thấp, nhân sự ở mức độ mới vào nghề chính là những đối tượng dễ bị AI thay thế nhất trong những năm tới. Tuy nhiên, những công việc đòi hỏi các kỹ năng cao như kỹ năng tư duy, giao tiếp, cảm xúc… AI chưa thể làm tốt hơn con người.

Bên cạnh đó, ChatGPT vẫn còn nhiều điểm hạn chế như thiếu hiểu biết chuyên môn, đưa thông tin thiếu chính xác, chất lượng câu trả lời còn phụ thuộc nguồn dữ liệu đã được học; chưa đáp ứng được tốt các câu hỏi yêu cầu chính xác và liên quan đến tương lai; hay mức độ cảm xúc trong các phản hồi bị giới hạn…

Báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2020 ước tính, đến năm 2025, khoảng 85 triệu việc làm sẽ bị thay thế bởi máy móc. Tuy nhiên, đổi lại sẽ có thêm 97 triệu việc làm được tạo ra trong nền kinh tế mới được số hóa mạnh mẽ hơn.

Vì vậy, người lao động nên nâng cấp kỹ năng của mình, nâng cao tri thức, làm chủ công nghệ để không bị đào thải trong kỷ nguyên số.

ChatGPT được Open AI phát hành thử nghiệm từ ngày 30/11/2022, có thể đưa ra các câu trả lời giống một cuộc trò chuyện về nhiều lĩnh vực. Không như các chatbot hiện có, ChatGPT được xây dựng trên mô hình AI tiên tiến GPT-3.5, giúp phản hồi một cách tự nhiên và được đánh giá như người thật.
Tụê Uyên
Phiên bản di động