ChatGPT làm mưa làm gió trong giới trẻ

Nổi lên trong một vài ngày gần đây, ChatGPT – công cụ ứng dụng công nghệ AI đã trở thành một cơn sốt trong giới trẻ.
Nô nức trẩy hội “nối dài” nét văn hoá truyền thống Giới trẻ háo hức xin chữ đầu năm, lưu giữ nét đẹp văn hoá truyền thống Giới trẻ Hà thành hào hứng sắm đồ diện Tết

ChatGPT là gì?

ChatGPT có tên đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer. Được biết đến như một chatbot, Chat GPT do Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) sáng tạo ra.

Bài hát được viết ra bởi ChatGPT
Bài hát được viết ra bởi ChatGPT

Đây là một chương trình máy tính AI miễn phí với đa chức năng như làm thơ, soạn nhạc, thiết kế, viết thư, thậm chí có thể lập trình. Chương trình hoạt động giống như cuộc hỏi đáp giữa người với người. Sở hữu kho kiến thức khổng lồ, ChatGPT sẽ hồi đáp tất cả những gì được hỏi theo cách tự nhiên nhất.

Cơn sốt ChatGPT

Tính đến hiện tại, Chat GPT đã vượt mốc 10 triệu người dùng/ngày, bỏ xa tốc độ tăng trưởng nhanh ban đầu của Instagram – mạng xã hội hình ảnh đình đám. Tại Việt Nam, cụm từ “ChatGPT”, “OpenAI” đã lọt top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Ngoài ra, chương trình này cũng trở thành chủ đề được đề cập phổ biến trên mạng xã hội Facebook.

Chị Phương Nhung, nhân viên Marketing tại Hà Nội đã vô cùng bất ngờ khi một bài quảng cáo hoàn chỉnh được viết ra bởi chatbot AI này. “Mình chỉ cần đưa ra thông tin sản phẩm đã nhận về được một bài SEO khá ổn. Mình chỉ cần thêm tên công ty, sửa thêm một vài chi tiết là hoàn toàn có thể sử dụng”, chị Nhung chia sẻ.

Bài CEO chị Nhung nhận về vô cùng đầy đủ
Bài CEO chị Nhung nhận về vô cùng đầy đủ

Còn với Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, ChatGPT là một chương trình AI vô cùng cuốn hút. Nam sinh viên năm 3 cho biết thêm: “Chỉ trong thời gian ngắn, mình đã nhận về được những câu trả lời vô cùng nhanh chóng, tự nhiên. Đặc biệt, chương trình này còn viết được cả code khiến mình có phần ngỡ ngàng”.

Ảnh 3: Những dòng Code cũng không làm khó ChatGPT

Tuy nhiên, cũng theo Trọng Nghĩa, bạn trẻ cần cân nhắc đến những ảnh hưởng mà ChatGPT mang đến. Một bộ phận học sinh, sinh viên có thể tận dụng AI này vào việc đạo văn, viết tiểu luận mà không cần phải bỏ ra công sức quá nhiều. Vô hình chung, thói quen bị động, thiếu trau dồi sẽ xảy ra.

ChatGPT liệu có thực sự tin cậy?

Không thể phủ nhận những trải nghiệm tốt mà ChatGPT đem lại. Tuy nhiên, bạn trẻ cũng cần cẩn trọng khi sử dụng chương trình AI này. Mới đây, trên một bài đăng trên mạng xã hội, nhiều người giật mình khi tác phẩm “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố bị nhầm lẫn là sáng tác của Nguyễn Hữu Trí.

Sự nhầm lẫn khó hiểu trên ChatGPT
Sự nhầm lẫn khó hiểu trên ChatGPT
ChatGPT làm mưa làm gió trong giới trẻ

Ở một động thái khác, mới đây vụ việc một nhà báo người Anh đã dùng “ChatGPT viết bài báo trị giá 600USD trong 30 giây” khiến nhiều người hoang mang về khả năng nhiều công việc sẽ bị “cướp” mất bởi chương trình AI này.

“ChatGPT sẽ không thể thay thế được hoàn toàn con người. ChatGPT có thể tăng năng suất lao động, giảm bớt nguồn nhân lực. ChatGPT dù có thể đưa nội dung nhưng không có tính sáng tạo nên luôn cần những ý tưởng. Ngoài ra, vì thông tin cần người kiểm chứng nên vẫn cần yếu tố con người.”, đây là ý kiến từ TS. Đặng Minh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC.

Giới trẻ hiện không thể phủ nhận sự phủ sóng cũng như tính thông minh của ChatGPT. Tuy nhiên, đây cũng chính là một ứng dụng khiến họ phải chủ động hơn trong thời đại, sáng tạo hơn trong công việc để nắm bắt, ứng dụng một cách thật hiệu quả.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động