Muôn vàn nỗi lo của tân sinh viên

Đến hẹn lại “lo”, mỗi năm cứ sau ngày khai trường, bên cạnh niềm hân hoan thì các tân sinh viên lại đối mặt với muôn vàn nỗi lo như không tìm được trọ, học phí...
Những sai lầm thường mắc phải của sinh viên năm thứ nhất Những điều tân sinh viên cần lưu ý trước khi vào năm học mới Thông điệp đặc biệt ý nghĩa về gia đình dưới góc cảm nhận của sinh viên

"Ác mộng" tìm nhà trọ của tân sinh viên

Cánh cổng đại học đã mở ra cho sinh viên những hoài bão và ước mơ về tương lai của mình. Thế nhưng, thực tế vào đầu năm học, trên mỗi hội nhóm sinh viên lại xoay quanh hàng ngàn những cái “lo” của sinh viên.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, em Nguyễn Việt Anh, 18 tuổi, sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ chia sẻ: “Tìm trọ chính là cơn ác mộng của em. Trong những ngày đầu nhập học sinh viên ồ ạt tìm kiếm phòng, khiến cho việc tìm trọ của em vất vả hơn rất nhiều. Nơi thì đã có người thuê và cọc trước, chỗ thì bị độn giá lên rất cao, khó tìm trọ nên giá "trên trời" cũng phải chịu. Chưa kể, trên các nhóm tìm phòng trọ có rất nhiều người môi giới cho thuê phòng không uy tín, nhiều bạn sinh viên đã mất cả tiền cọc", Nguyễn Việt Anh nói.

Điểm mặt những cái “lo” của tân sinh viên
Sinh viên Nguyễn Việt Anh: "Tìm trọ chính là cơn ác mộng của em".

Theo tìm hiểu, bên cạnh tiền phòng, tiền điện nước, Việt Anh còn phải đóng thêm tiền cho các chi phí dịch vụ phát sinh như: Tiền rác, tiền mạng, máy giặt, máy sấy, gửi xe, thang máy... trung bình sẽ rơi vào 350.000 đồng/người/tháng.

Cũng xoay quanh những nỗi lo khi lần đầu đặt chân đến một thành phố xa lạ, em Nguyễn Thị Phương Uyên, 18 tuổi, quê ở Hưng Yên bộc bạch: “Mặc dù đã xem xét trước học phí của trường, nhưng cá nhân em vẫn bị sốc vào ngày nhập học vì cần nộp một khoảng tương đối lớn. Hiện tại chưa đi làm thêm, nên em còn phụ thuộc khá nhiều vào gia đình”.

Bỡ ngỡ với môi trường học tập mới, Phương Uyên bày bỏ sự lo lắng trong mỗi giờ nghe giảng trên lớp, vì lượng lý thuyết phải tiếp thu là quá khủng. "Cá nhân em nhút nhát nên cũng lo sợ khó thích nghi với môi trường đại học năng động", Phương Uyên nói.

San sẻ nỗi lo với sinh viên

Thấu hiểu những nỗi lo của tân sinh viên ngày đầu nhập học, TS. Đinh Thị Thanh Tâm – Phó trưởng khoa Tuyên truyền, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô: “Nhà trường và khoa luôn triển khai những phương án hỗ trợ tốt nhất nhằm giảm bớt gánh nặng cho sinh viên ngày đầu nhập học”.

Điểm mặt những cái “lo” của tân sinh viên
Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Tâm nhấn mạnh: "Nhà trường và khoa luôn triển khai những phương án hỗ trợ tốt nhất nhằm giảm bớt gánh nặng cho sinh viên ngày đầu nhập học".

Theo đó, về tiền học phí, nhà trường áp dụng các chính sách chung của Nhà nước với các diện thuộc chính sách, song song với đó là các chương trình hỗ trợ học bổng của các cơ quan ban ngành. Về chỗ ở, sinh viên thuộc diện chính sách đều được ở trong kí túc xá, ngoài ra nhà trường vẫn luôn tạo điều kiện với các em không thuộc diện nhưng có nhu cầu và với chi phí phù hợp. Về cơ bản, KTX nhà trường đáp ứng nhu cầu của các em sinh viên, với điều kiện cơ sở vật chất, an ninh tốt.

Điểm mặt những cái “lo” của tân sinh viên
Kí túc xá sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Đặc biệt, sinh viên tuần đầu tiên sau khi nhập học sẽ được tham gia tuần học chính trị đầu khóa của trường và của khoa tổ chức, trong đó có nhiều nội dung nhấn mạnh đến giáo dục các kỹ năng cần thiết để phòng tránh vấn đề liên quan đến tệ nạn xã hội.

"Ngoài ra, nhà trường cũng lập ra các trang mạng xã hội để kết nối tân sinh viên với các anh chị học viên khóa trên. Qua đó, sinh viên khóa trên sẽ giúp đỡ các bạn tân sinh viên trong việc trao đổi kiến thức bài vở, kinh nghiệm sống, công tác tìm kiếm cũng như hướng dẫn các em đến những địa chỉ nhà trọ uy tín. Bản thân thầy cô sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tốt cho việc đó để các em không bỡ ngỡ và không bị lôi kéo vào các tệ nạn", cô Tâm cho hay.

Điểm mặt những cái “lo” của tân sinh viên
Bên trong kí túc xá sinh viên với điều kiện cơ sở vật chất, an ninh tốt.

Chia sẻ thêm với phóng viên, cô Tâm nhấn mạnh: "Bên cạnh việc học tập, tân sinh viên cũng nên sắp xếp thời gian để tích cực tham gia vào các câu lạc bộ của trường, của khoa, chủ động hơn trong việc kết bạn và làm quen với môi trường đại học. Điều này sẽ mang đến cho các em quãng thời gian thanh xuân ý nghĩa và rực rỡ nhất".

Hiện nay, các trường đại học đều có những chương trình, chính sách hỗ trợ tân sinh viên ngày đầu nhập học rất tốt nên thay vì quá lo lắng, sinh viên nên chuẩn bị cho mình một tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt để bước vào năm học mới hiệu quả.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động