Mua vàng vào ngày vía Thần Tài có ý nghĩa gì?

Người Việt tin rằng, việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc và sự bình an cho gia đình.
Nhà nước bây giờ không nhất thiết độc quyền vàng miếng Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ phối hợp thanh tra thị trường vàng

Theo quan niệm dân gian, mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm là ngày Thần Tài bay về trời. Năm nay, ngày vía Thần Tài sẽ rơi vào ngày 19/2 Dương lịch.

Do đó, đây là ngày quan trọng nhất trong năm để cúng vía, cầu mong công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió. Vào ngày này, đông đảo người dân đi mua vàng với quan niệm rước tài, lộc, đón may mắn cho cả năm.

Theo tìm hiểu, có nhiều lý do để người dân mua vàng trong ngày vía Thần Tài.

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài có ý nghĩa gì?
Ảnh minh họa.

Thứ nhất, về mặt tâm linh và truyền thống, người Việt tin rằng, việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc và sự bình an cho gia đình.

Đây là một truyền thống từ xa xưa được thực hiện để kích hoạt năng lượng tích cực và tạo điều kiện thuận lợi cho một năm mới thịnh vượng.

Thứ hai, về mặt biểu tượng của sự giàu có và bền vững, vàng không chỉ là một loại tài sản có giá trị cao mà còn là biểu tượng của sự giàu có và bền vững trong văn hóa Việt Nam. Việc mua vàng trong ngày này được coi là việc làm mang lại sự ổn định và phát triển cho tài chính trong gia đình.

Thứ ba là tạo dựng niềm tin và hi vọng, việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài không chỉ là hành động vật chất mà còn là cách để tạo dựng niềm tin và hi vọng vào một năm mới tràn đầy may mắn và thành công. Điều này giúp tinh thần của mọi người trở nên lạc quan và tích cực hơn trong việc đối diện với những thách thức của cuộc sống.

Thứ tư là gắn kết gia đình, việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài cũng là dịp để cả gia đình sum họp, chia sẻ niềm vui và hy vọng vào một năm mới tràn đầy thành công và hạnh phúc.

Lý giải về tâm lý mua vàng ngày vía Thần Tài, một số chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, xét ở góc độ tín ngưỡng thì ngày xưa, thờ Thần Tài chỉ cần có con gà quay, thịt heo quay, hoa quả…

Nghĩa là những đồ lễ vật hết sức đơn giản, gắn liền với cuộc sống thường ngày của người dân, chứ không bắt buộc hay có lệ là phải mua vàng trong ngày “Vía Thần Tài” mùng 10 tháng Giêng hàng năm thì mới được may mắn, tài lộc trong cả năm.

Tuy nhiên, dưới sự tác động của tâm lý đám đông và được xem như là cách để tích góp và để dành, nhiều người dân ngày nay cũng đi mua vàng vào ngày này để vừa lấy cái may mắn đầu năm, cầu may cho sự sung túc trong cả năm và hy vọng trong năm sẽ có nhiều của để dành hơn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động