Người dân có dịp cưới hỏi muốn mua 1-2 chỉ vàng rất khó khăn

Đây là bất cập được đại biểu Quốc hội nêu ra tại phiên thảo luận tổ về tình hình - kinh tế xã hội năm 2024, diễn ra chiều 26/10.
Chuyên gia nói lý do giá vàng nhẫn tăng sốc và dự báo thời gian tới Hải quan lại phát hiện vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không

Theo đó, đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) bày tỏ sự biến động của thị trường vàng tác động lớn đến tâm lý của người dân và ổn định nền kinh tế.

Theo ông Tú, năm 2024, giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch lớn. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có giải pháp cho phép 4 ngân hàng được bán vàng cho người dân với giá sát với giá trên thế giới để giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Thế nhưng, trong thời gian gần đây, việc mua bán vàng trên thị trường vàng có bật cập như người dân có dịp cưới hỏi muốn mua 1-2 chỉ vàng rất khó khăn.

Với thực tế trên, đại biểu Nguyễn Danh Tú đề nghị làm rõ về thị trường vàng chính thức và không chính thức và đề nghị Chính phủ cần có giải pháp kịp thời để chống vàng hóa góp phần đưa thị trường vàng ổn định, vận hành bình thường, tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch vàng cũng như ổn định kinh tế vĩ mô.

Người dân có dịp cưới hỏi muốn mua 1-2 chỉ vàng rất khó khăn
Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang).

Thời gian qua, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, cử tri nhiều tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP HCM, Bình Thuận, Hưng Yên, Quảng Nam, Tây Ninh, Thái Bình... cùng gửi kiến nghị tới Ngân hàng Nhà nước đề xuất nhiều giải pháp ổn định thị trường vàng.

Cử tri cho rằng hiện nay giá vàng tăng cao gây hoang mang cho doanh nghiệp và người dân khi đầu tư vốn sản xuất kinh doanh làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tình hình kinh tế; kiến nghị sớm có giải pháp để ổn định thị trường giúp doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và kinh doanh an tâm đầu tư, tạo việc làm cho người lao động.

Trả lời kiến nghị của cử tri về giải pháp trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp theo chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan quyết liệt triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Trong đó, tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra theo Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 ngày 17/5/2024 đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch; kiên quyết đấu tranh làm rõ, xử lý và đề xuất các cấp thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các vi phạm, kể cả vi phạm pháp luật hình sự (nếu có).

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tổ chức tổng kết, đề xuất sớm sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, trong đó có nội dung về quản lý sản xuất vàng miếng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đảm bảo bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng trong việc quản lý thị trường vàng, phù hợp với tình hình thực tiễn trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế trong việc quản lý thị trường vàng, đặc biệt là từ các quốc gia có môi trường kinh doanh, thể chế chính trị tương đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động