Mỗi người lao động phải không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Đó là ý kiến của bà Trương Thị Thu Hà, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024.
Sáng kiến đổi rác lấy tiền Sáng kiến tình nguyện của nữ Bí thư Đoàn nhiệt huyết Sáng kiến tuyên truyền ngăn chặn ma túy len lỏi vào học đường Hơn 2 triệu sáng kiến có giá trị làm lợi hàng chục nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động

Theo bà Trương Thị Thu Hà, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), công ty đã có 26 năm xây dựng và phát triển, phong trào phát huy sáng tạo tại BSR được hình thành ngay từ khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động Phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Từ nền tảng tạo dựng phong trào thi đua bền vững đó, với mỗi ý tưởng, mỗi sáng kiến của người lao động đã góp phần đưa nhà máy đi vào hoạt động thương mại với sự an toàn, ổn định và phát triển cho đến nay.

Được làm việc tại doanh nghiệp có máy móc, trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến, mỗi người lao động BSR luôn đặt cho mình mục tiêu cao hơn, luôn học hỏi, nghiên cứu sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tối ưu hóa trong từng công việc.

Bằng tất cả tinh thần và trách nhiệm làm việc tận tâm, người lao động cùng nhau suy nghĩ để biến thách thức thành cơ hội, thực hành tiết kiệm, mỗi người lao động BSR đã và đang nuôi dưỡng đam mê lao động sáng tạo, cống hiến không ngừng, mang đến hiệu quả mọi mặt cho công ty, góp phần nâng cao năng suất lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trưởng thành từ phong trào lao động này, nhiều công nhân trực tiếp sản xuất đã vươn lên đã trở thành những cán bộ kỹ thuật lãnh đạo quản lý tại đơn vị. Bằng việc đưa yếu tố "sáng tạo" vào hệ giá trị cốt lõi, trên nền tảng của tổng hòa 5 giá trị cốt lõi của BSR: Chính trực, chuyên nghiệp, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả và nền tảng văn hóa Petrovietnam, sự gương mẫu, đi đầu của những người lao động, BSR đã hình thành nên văn hóa làm việc hiệu quả, mà sáng tạo của mỗi người lao động là trụ cột hết sức quan trọng.

Hoạt động sáng kiến cải tiến đã thật sự là đòn bẩy mà qua đó mỗi người lao động có thể phát huy mọi tiềm năng bản thân, bứt phá bằng trí tuệ, bản lĩnh của mỗi người để tham gia thúc đẩy sự phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và là động lực phát triển BSR với"Khát vọng tiên phong" trên chặng đường mới.

Công nhân Lọc hoá dầu Bình Sơn
Công nhân Lọc hoá dầu Bình Sơn

Kết quả từ "Chương trình 01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ 3/2021- 9/2023, BSR đã về đích với 1.417 Sáng kiến, đạt tỷ lệ hơn 730% của 2 giai đoạn chương trình với giá trị làm lợi khoảng 700 tỷ đồng trong năm đầu áp dụng. Trong đó có 2 giải pháp có giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng và nhiều giải pháp có giá trị làm lợi từ 5 - 20 tỷ đồng.

Tính đến nay, người lao động BSR đã đóng góp hơn 1.000 ý tưởng khả thi để áp dụng vào thực tế và gần 500 cải tiến thành công đang được áp dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh, gần 50 sáng kiến đạt giải cấp tập đoàn, hơn 50 sáng kiến đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi và đã đạt 17 giải thưởng tại cuộc thi sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, có 7 giải pháp được ghi vào dấu ấn Sách vàng sáng tạo Việt Nam và 5 Giải thưởng SIFF - Quốc tế.

Kết quả này đã thể hiện rõ sự đồng lòng, quyết tâm nỗ lực của người lao động BSR đam mê sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và là điểm sáng trong toàn ngành.

Tính đến nay, BSR đang tích lũy được hơn 45 triệu giờ công an toàn không có tai nạn làm mất ngày công lao động, con số này vừa là niềm tự hào vừa là động lực để mỗi người lao động phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và tiếp tục lập các dấu mốc an toàn mới trong tương lai. Rất nhiều sáng kiến cải tiến hay của người lao động về vận hành sản xuất đã góp phần tạo giá trị gia tăng mới trong ngắn hạn và dài hạn.

Kết quả trên đạt được hội tụ nhiều yếu tố, nhưng trước hết phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, sự gương mẫu đi đầu và chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo công ty và sự tham gia tích cực của công đoàn; chính sách dành cho đội ngũ đam mê sáng tạo và sự vinh danh đúng lúc, đúng thành tích của chuyên môn và công đoàn; sự phối hợp giữa các đơn vị và phương pháp lãnh đạo nhóm. Thi đua và sáng tạo vì thế đã trở thành thói quen và sức sống vượt bậc trong mỗi người lao động BSR.

Cần có cơ chế khuyến khích sáng kiến

Trương Thị Thu Hà, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham luận tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024
Trương Thị Thu Hà, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham luận tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024

Bà Trương Thị Thu Hà kiến nghị đến Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, có thông tư hướng dẫn chi tiết về việc chi trả thù lao cho tác giả/đồng tác giả của sáng kiến cải tiến được công nhận. Đây là sự ghi nhận, tạo động lực rất lớn cho người lao động đam mê nghiên cứu khoa học.

BSR cũng như các doanh nghiệp hy vọng sẽ tiếp tục tiếp lửa, tạo thêm động lực để làm giàu thêm tình yêu của người lao động dành cho nhà máy/công ty, làm mạnh mẽ thêm tinh thần và ý chí quyết tâm tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thử thách của người lao động Việt Nam để biến thách thức thành cơ hội, bằng giá trị lao động của mỗi NLĐ được kết tinh qua hiệu suất, hiệu quả từ công việc mang lại, từ sản phẩm mới của từng sáng kiến, từng đề tài nghiên cứu khoa học, để tiếp tục khẳng định giá trị, bản lĩnh, trí tuệ, bản sắc văn hóa của người thợ Lọc dầu BSR nói riêng, và người đầu khí nói chung, đóng góp vào lợi ích chung của xã hội, góp phần tăng sức mạnh của nền kinh tế Việt Nam.

Bà Trương Thị Thu Hà cũng kiến nghị Bộ Khoa học công nghệ xem xét, có thông tư hướng dẫn chi tiết về việc chi trả thù lao cho tác giả/đồng tác giả của sáng kiến, cải tiến được công nhận.

"Đây là sự ghi nhận, tạo động lực rất lớn cho NLĐ đam mê nghiên cứu khoa học. BSR cũng như các doan nghiệp hy vọng sẽ tiếp tục tiếp lửa, tạo thêm động lực để làm giàu thêm tình yêu của NLĐ dành cho nhà máy/công ty, làm mạnh mẽ thêm tinh thần và ý chí quyết tâm tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thử thách của NLĐ Việt Nam", bà Hà cho hay.

Hoa Thành
Phiên bản di động