Mẹo nhỏ giúp laptop của bạn luôn "khỏe"

Laptop là thiết bị công nghệ khá quen thuộc và được sử dụng với tần suất nhiều nhất trong cuộc sống sau điện thoại. Việc sử dụng với tần suất lớn và không đúng cách sẽ khiến máy tính của bạn nhanh hỏng hóc. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chấm dứt nếu như bạn biết đến những mẹo vặt sử dụng máy tính sau đây.
Mẹo xử trí khi bụi bay vào mắt Mẹo kiến trúc giúp cầu thang nhà bạn trở thành tuyệt tác Mẹo giúp quần áo sạch sẽ, khô nhanh khi thời tiết ẩm ướt

Thứ nhất, thường xuyên cập nhật hệ điều hành hay các ứng dụng. Cập nhật phần mềm là một trong những cách hiệu quả nhất giải quyết tình trạng máy tính chạy chậm, song lại có khá ít người dùng làm điều này thường xuyên.

meo nho giup laptop cua ban luon khoe
Thường xuyên cập nhật phần mềm giúp máy tính vá được những lỗi mà hacker có thể lợi dụng để xâm nhập.

Nguyên nhân người dùng đa phần bỏ qua tính năng này là do mỗi lần cập nhật hệ điều hành hay phần mềm sẽ tốn rất nhiều thời gian, nhiều người có cảm giác sau mỗi lần cập nhật máy chạy nặng hơn chứ không hề nhanh hơn chút nào như quảng cáo từ nhà phát hành; những bản nâng cấp mới có nhiều thay đổi khác xa bản cũ và làm bạn không biết sử dụng…

Bạn nên biết rằng, việc thường xuyên cập nhật hệ điều hành hay các ứng dụng nhằm giúp vá các lỗi, nâng cấp một số chức năng mới nhằm hỗ trợ người dùng tốt hơn, hay nghiêm trọng hơn là hạn chế được khả năng bị tấn công do các hacker khai thác những lỗ hổng bảo mật.

Thứ hai, vệ sinh laptop thường xuyên. Trước hết bạn cần đảm bảo cho chiếc laptop của mình luôn được “tắm táp” sạch sẽ. Tất nhiên nó cần được tắm khô với dụng cụ vệ sinh máy tính chuyên dụng. Việc vệ sinh laptop nên làm ít nhất một lần/tuần để đảm bảo máy tính luôn “sạch sẽ, thơm tho” tránh các bụi bẩn có thể xâm nhập vào sâu bên trong máy hoặc gây ẩm mốc cho các thiết bị.

meo nho giup laptop cua ban luon khoe
Vệ sinh laptop là 1 điều khá quan trong, ta nên làm 1 tuần ít nhất 1 lần.

Thứ ba, dọn dẹp laptop thường xuyên. Phía trên là vệ sinh phần bên ngoài của máy tính, còn đây là vệ sinh cho phần mềm. Để cho bộ nhớ của máy dễ thở hơn thì bạn cần dọn dẹp máy tính với một số thao tác cơ bản như xóa lịch sử, xóa các phần trong temp hay replace và registry. Đối với temp hay replace bạn có thể vào start => run => %temp/replace% rồi xóa toàn bộ phần trong thư mục hiện lên. Còn phần registry chứa những thông tin ứng dụng mà bạn đã từng cài đặt nên cũng cần gỡ bỏ. Để dọn dẹp registry bạn có thể sử dụng một số phần mềm tích hợp như registry mechanic.

meo nho giup laptop cua ban luon khoe
Đối với những file không cần thiết, nên xóa bỏ cho nhẹ máy.

Thứ tư, tắt bớt một số chương trình không sử dụng đến. Việc tắt bớt các chương trình khi không sử dụng đến sẽ phần nào giúp máy tính giải phóng được một lượng nhỏ bộ nhớ RAM và dành bộ nhớ trống đó cho các ứng dụng khác chạy. Vị trí đặt máy cũng khá là quan trọng vì nó giúp bạn có tư thế làm việc thoải mái nhất, đồng thời cũng hạn chế được một số sự việc xảy ra ngoài ý muốn.

meo nho giup laptop cua ban luon khoe
Tắt bớt các chương trình chạy ngầm.

Thứ năm là đảm bảo máy tính trong tình trạng tốt nhất. Việc sử dụng máy tính sẽ gây ra tình trạng nóng máy, nhất là khi chơi game. Vậy cách hiệu quả nhất là bạn nên trang bị một số phụ kiện làm mát như quạt tản nhiệt chẳng hạn. Làm mát máy vừa giúp máy tính hoạt động hiệu quả ở mức tốt nhất, phần nào giúp bạn sử dụng thoải mái hơn.

Kế Thắng
Phiên bản di động