Máy tính nhanh nhất thế giới sắp bị vượt mặt

Các nhà khoa học gần đây đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật cho chiếc siêu máy tính đầu tiên trong cặp siêu máy tính được gọi là Bộ xử lý dữ liệu khoa học (SDP).    
5 cách biến máy tính từ 'rùa' thành 'thỏ' Những loại máy tính được mang vào phòng thi THPT Quốc gia 2019 Mẹo nhỏ giúp laptop của bạn luôn "khỏe"
may tinh nhanh nhat the gioi sap bi vuot mat
Sẽ có một chiếc máy tính mới, nhanh nhất thế giới.

Trong một tuyên bố mới đây đại diện của Square Kilometer Array (SKA) cho biết chiếc siêu máy tính nhanh nhất thế giới sẽ sớm bị vượt mặt bởi một đối thủ mới với tốc độ xử lý nhanh hơn và công nghệ mới hơn. Được biết, 2 chiếc siêu máy tính này sẽ quản lý một lượng dữ liệu vô cùng lớn được thu thập bởi một mạng lưới kính viễn vọng vô tuyến ở Perth (Australia) và Cape Town (Nam Phi) mang tên Square Kilometer Array.

Theo đó, một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đại diện cho 11 nước trên thế giới đã cùng nhau hợp tác cùng nghiên cứu trong vòng 5 năm để sản xuất phần cứng và nghiên cứu phần mềm, cũng như các thuật toán để sử dụng cho việc điều khiển chiếc siêu máy tính mới được công bố lần này.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng SDP sẽ hoạt động ở mức 250 petaflop, tương đương với việc có thể thực hiện 250 triệu triệu phép tính trong cùng một thời điểm khiến nó trở thành chiếc máy tính nhanh nhất thế giới, nhanh hơn 25% so với Summit của IBM chiếc máy tính được cho là nhanh nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

Được biết, SPD là nơi dữ liệu trở thành thông tin. Theo một số nhà khoa học đến từ trung tâm dữ liệu SKA Rosie Bolton cho biết:”Đây là nơi họ bắt đầu hiểu được những ý nghĩa của dữ liệu và tạo ra hình ảnh thiên văn chi tiết”.

Đến khi được hoàn thành, các bộ xử lý của chiếc siêu máy tính sẽ thu được 600 petabyte dữ liệu mỗi năm đủ khả năng lấp đầy hơn một triệu chiếc máy tính xách tay thông thường và chính thức trở thành chiếc siêu máy tính nhanh nhất thế giới.

Thanh Thắng
Phiên bản di động