Lý do Bộ GD&ĐT "chốt" sớm lịch thi tốt nghiệp THPT 2025

Theo khung kế hoạch năm học 2024-2025 vừa được Bộ GD&ĐT ban hành, điểm mới đáng chú ý là đã xác định luôn thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2025, dự kiến diễn ra trong ngày 26-27/6/2025, sớm hơn năm nay một ngày.
Bộ GD&ĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 Cảnh báo việc giả mạo văn bản của Bộ GD&ĐT Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra môn Ngữ văn

Vì sao công bố sớm?

Chia sẻ về lý do Bộ GD&ĐT công bố sớm thời gian thi tốt nghiệp THPT năm 2025, GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, lâu nay, các địa phương thường phải chờ bộ chốt lịch thi tốt nghiệp THPT để từ đó có kế hoạch tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 cho phù hợp.

Song, năm 2025 là thời điểm lứa học sinh đầu tiên theo chương trình GDPT mới thi tốt nghiệp THPT, vì vậy, nhằm chủ động trong tổ chức tuyển sinh vào lớp 10, nhiều địa phương kiến nghị Bộ GD&ĐT sớm công bố lịch thi tốt nghiệp THPT. Bởi vậy, năm nay, thời gian này được công bố luôn trong kế hoạch thời gian năm học.

Theo đó, việc Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT trước khi bắt đầu năm học mới có 3 ý nghĩa lớn.

Thứ nhất, khép kín kế hoạch năm học của THPT mà không phải chờ đến khi có hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT.

Thứ hai, các địa phương chủ động kế hoạch năm học, nhất là kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT bảo đảm khung thời gian và không bị chồng chéo với thời gian thi tốt nghiệp THPT.

Thứ ba, nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động hơn về kế hoạch dạy - học năm lớp 12 bảo đảm chất lượng.

Lý do Bộ GD&ĐT
Ảnh minh hoạ

Thí sinh chỉ được thi 4 môn trong kỳ thi tốt nghiệp

Từ năm 2025, các thí sinh sẽ chỉ thi 4 môn, bao gồm 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Môn Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Đề thi gồm 2 phần đọc hiểu (4 điểm) và viết (6 điểm). Các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, trong đó môn Toán có thời gian làm bài 90 phút, những môn còn lại có thời gian làm bài 50 phút.

Các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm dạng đúng/sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai.

Thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; lựa chọn chính xác cả 4 ý trong 1 câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3, gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Với môn Toán, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm, còn các môn khác được 0,25 điểm.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động