Loạn kinh doanh dược mỹ phẩm trên mạng
Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng TP Hà Nội đã nỗ lực ngăn chặn, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm song tình hình buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền vẫn diễn biến phức tạp.
Đáng chú ý tình trạng tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trái phép các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh kém chất lượng được kinh doanh trên mạng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng (điển hình ngày 12/1/2019, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện, thu giữ lô hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc gồm 2.660 lô kem dưỡng da, 4.499 lọ dầu xoa bóp, 5.590 viên An cung ngưu hoàng hoàn, 31.990 viên Ngưu hoàng thanh tâm hoàn nhãn hiệu nước ngoài).
![]() |
| Quảng cáo, rao bán mỹ phẩm tràn lan trên mạng xã hội. |
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do: Hoạt động buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền ngày càng tinh vi. Các lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng cấm, hàng lậu vận chuyển qua các hình thức chuyển phát, giao hàng nhanh.
Ngoài ra, các đối tượng vi phạm thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn và có sự tham gia của các đối tượng trong và ngoài nước, được tổ chức ngày càng tinh vi, có sự câu kết từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, sử dụng phương tiện kỹ thuật cao để đối phó với các cơ quan chức năng.
Đặc biệt là sự bùng nổ của dịch vụ internet và hoạt động kinh doanh, quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và thực hiện việc mua bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhưng trong đó có rất nhiều thông tin không chính xác về công dụng của nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vị thuốc y học cổ truyền, đã kích thích nhu cầu sử dụng các sản phẩm này ngày càng gia tăng mạnh trên thị trường.
![]() |
| Dùng những lời quảng cáo có cánh để thu hút người tiêu dùng. |
Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ cần gõ từ khoá tìm kiếm "mỹ phẩm" thì chỉ cần 0,55 giây đã cho 243 triệu kết quả với những loại mỹ phẩm được tung hô chất lượng cao, được sản xuất từ những quốc gia lớn như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Hay tìm kiếm từ khoá "thực phẩm chức năng" cũng chỉ với 0,56 giây cho tới 146 triệu kết quả với những loại thực phẩm chức năng chất lượng cao, giá rẻ.
Không chỉ có vậy, trên mạng xã hội zalo, đặc biệt là facebook của xuất hiện nhiều người, nhiều cửa hàng đưa sản phẩm lên mạng những loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng để tung hô với những lời ''có cánh" nhằm thu hút người mua. Thậm chí, họ còn quay những video, những đoạn hội thoại với khách hàng khen sản phẩm đưa lên facebook để tạo sự lòng tin của người tiêu dùng.
Liên quan đến việc này, trao đổi với phóng viên, một chuyên gia ngành thương mại điện tử cảnh báo người tiêu dùng khi mua sản phẩm trên mạng cần phải thận trọng, nhiều loại sản phẩm không được kiểm soát chất lượng cũng như không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc rõ ràng thì khi mua sản phẩm dễ bị tiền mất nhưng tật lại mang.
Hơn nữa, hiện nay cũng nổi lên tình trạng các đối tượng sản xuất hàng giả xuất xứ, sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng tại Việt Nam nhưng gắn nhãn mác xuất xứ nước ngoài như Made in USA, Made in Canada, Made in Newzeland..., khi xác minh thì không có chủ sở hữu, không có sản phẩm đó tại nước ngoài. Hay những sản phẩm nước ngoài lại gắn mác Made in Vietnam.
"Thực tế, nhiều trường hợp kinh doanh ngay tại cửa hàng giả mạo xuất xứ, hàng không đảm bảo chất lượng đã bị lực lượng chức năng triệt phá. Như vậy, thì kinh doanh trên mạng người tiêu dùng càng phải đề phòng và thận trọng hơn", vị chuyên gia chia sẻ.
Theo Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong thời gian tới, để làm tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, lực lượng chức năng cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, thống kê và nắm bắt thông tin về các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.
Qua đó, lập kế hoạch kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, tránh gây khó khăn, phiền hà và làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của đối tượng kiểm tra; chú trọng kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, thuốc đông y tại các địa bàn trọng điểm.




