Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới?

Theo báo cáo “Tương lai việc làm” mới nhất của LinkedIn, người lao động ở Singapore là những người nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhanh nhạy áp dụng các kỹ năng AI

LinkedIn là mạng xã hội chuyên nghiệp tập trung vào các kết nối chuyên nghiệp và việc làm lớn nhất toàn cầu tính đến năm 2022 với hơn 800 triệu người dùng.

Báo cáo của LinkedIn, công bố trong tuần qua, thu thập dữ liệu từ 25 quốc gia, cho thấy Singapore có tỷ lệ người lao động bổ sung các kỹ năng AI vào hồ sơ của họ nhanh nhất, tăng 20 lần kể từ tháng 1/2016. Con số này cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 8 lần.

Theo báo cáo, Phần Lan, Ireland, Ấn Độ và Canada cũng nằm trong top 5 quốc gia có tỷ lệ phổ biến kỹ năng AI cao nhất.

Chuyên gia Pooja Chhabria, Trưởng ban biên tập khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của LinkedIn cho biết, Singapore từ lâu đã là “mảnh đất màu mỡ” cho sự đột phá của AI. Đó là nhờ vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, quyền sở hữu trí tuệ chặt chẽ và hệ sinh thái của các công ty đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần…cung cấp vốn cho AI.

Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới
Người lao động Singapore nhanh nhất thế giới trong việc áp dụng các kỹ năng AI (Ảnh: hrmasia )

"Thực tế, chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc phát triển và áp dụng AI được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp trong những năm qua, trong nỗ lực tạo ra những thị trường mới hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh lớn hơn", bà Chhabria nói.

Theo LinkedIn, vào năm 2022, 5 kỹ năng liên quan đến AI phát triển nhanh nhất được thêm vào hồ sơ thành viên đều là những kỹ năng “gợi ý về sự xuất hiện của AI có tính sáng tạo”. Các kỹ năng này bao gồm trả lời câu hỏi, tăng trưởng đến 332%.

Chatbot của ChatGPT đã khơi dậy một làn sóng quan tâm mới đối với các công nghệ AI tạo sinh trong năm qua. Các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Microsoft kể từ đó đã tìm cách đưa AI vào hoạt động kinh doanh của mình.

LinkedIn, thuộc sở hữu của Microsoft, đã ra mắt các tính năng mới vào tháng 5 cho phép các thành viên tạo thông báo tuyển dụng, mô tả công việc và hồ sơ người dùng do AI tạo ra.

Các ngành nghề có khả năng nâng cao nhờ AI

Khả năng tạo văn bản, hình ảnh và các nội dung khác của AI đã làm dấy lên những lo ngại mới về việc công việc sẽ bị thay thế bởi công nghệ.

Một báo cáo của Goldman Sachs (một ngân hàng đa quốc gia hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quản lý đầu tư, đầu tư và chứng khoán) cho thấy 300 triệu việc làm trên khắp thế giới có thể bị ảnh hưởng bởi AI và tự động hóa, chẳng hạn như các vai trò hỗ trợ hành chính và văn phòng.

Tuy nhiên, LinkedIn đã phân tích một số nghề nghiệp phố biến nhất trên nền tảng này và nhận thấy 45% kỹ năng của giáo viên “có khả năng được nâng cao” nhờ AI tạo sinh.

“Các công cụ AI tạo sinh mới mang đến cơ hội giảm bớt khối lượng công việc và giúp các chuyên gia, chẳng hạn như giáo viên, tập trung vào những phần quan trọng nhất trong công việc của họ”, báo cáo của LinkedIn cho biết.

Theo đó, các kỹ năng giảng dạy có thể được nâng cao bao gồm soạn giáo án, phát triển chương trình giảng dạy, đọc viết và dạy kèm.

Tuy nhiên, 53% kỹ năng của giáo viên vẫn cần được thực hiện bởi con người, như quản lý lớp học, giáo dục tiểu học và giáo dục đặc biệt.

Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới
Singapore từ lâu đã là “mảnh đất màu mỡ” cho sự đột phá của AI

Theo bà Chhabria, AI chắc chắn sẽ thay đổi cách nhiều người trong chúng ta thực hiện công việc và thời gian chúng ta dành cho các nhiệm vụ có thể được hỗ trợ bởi AI tạo sinh. Kết quả là các kỹ năng của con người… như tư duy sáng tạo, khả năng lãnh đạo và giao tiếp cũng ngày càng trở nên quan trọng”.

Đơn cử như tại Mỹ, các kỹ năng công việc phát triển nhanh nhất theo yêu cầu của các nhà tuyển dụng kể từ tháng 11 năm ngoái là tính linh hoạt, đạo đức nghề nghiệp, khả năng nhận thức xã hội và khả năng tự quản lý, báo cáo cho biết.

Tương tự, báo cáo “Chỉ số xu hướng công việc năm 2023” của Microsoft cho thấy, ba kỹ năng hàng đầu mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xem là cần thiết gồm phán đoán phân tích, tính linh hoạt và trí tuệ cảm xúc (EQ).

Microsoft cho biết thêm, EQ rất quan trọng trong việc giúp “xác định thời điểm tận dụng năng lực AI thay vì năng lực của con người”.

Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động báo chí

Những đột phá của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ngành báo chí và truyền thông. ...

Europol cảnh báo nguy cơ tội phạm lợi dụng ChatGPT để trục lợi Europol cảnh báo nguy cơ tội phạm lợi dụng ChatGPT để trục lợi

Cơ quan cảnh sát Châu Âu - Europol đã đưa ra cảnh báo vào ngày 27/3/2023 về nguy cơ lạm dụng trí tuệ nhân tạo ...

Bảo mật và trí tuệ nhân tạo trong thời vạn vật kết nối Bảo mật và trí tuệ nhân tạo trong thời vạn vật kết nối

Sáng ngày 10/9, các chuyên gia đến Viện Công nghệ Thông tin (CNTT), ĐHQGHN, các trường đại học và những người hoạt động trong lĩnh ...

Ngọc Ly
Phiên bản di động