Lai Châu: Diện tích phá nhổ cây thuốc phiện đã giảm mạnh

Từ tháng 9/2018 -  5/2019, lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã phá nhổ gần 7.000m2 diện tích cây thuốc phiện, giảm gần 10.000m2 so với niên vụ trước.
Lai Châu: Phát hiện 3 lái xe khách dương tính với ma túy Dự án trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao sắp được triển khai ở Lai Châu Lai Châu: Đau lòng mẹ đẻ nghi dùng dao sát hại con trai ruột

Lai Châu là tỉnh có diện tích trồng cây thuốc phiện lớn nhất của cả nước do tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số, địa thế, điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với loại cây này, nhất là lợi nhuận từ việc trồng cây thuốc phiện đã khiến nhiều người bất chấp luật pháp để trồng lấy nhựa buôn bán.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều nhiện pháp để thực hiện nhiệm vụ, kiên quyết thực hiện công tác phòng ngừa, phá nhổ cây thuốc phiện trên địa bàn.

Tại những nơi phức tạp về tái trồng cây thuốc phiện như: Mường Tè, Than Uyên, Sìn Hồ... Công an tỉnh Lai Châu đã thành lập các tổ công tác, cường cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn, thường trực tại xã, triển khai các đợt tuyên truyền trong mùa vụ cây thuốc phiện với nhiều nghìn người tham gia. Việc tuyên truyền được thực hiện phù hợp với đặc thù của từng địa bàn, dân tộc, bằng tiếng của bà con, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phá nhổ cây thuốc phiện. Do đó, xu hướng trồng cây thuốc phiện của người dân đã càng giảm đáng kể.

lai chau dien tich pha nho cay thuoc phien da giam manh
Diện tích cây thuốc phiện phá nhổ giảm qua từng niên vụ. (Ảnh: Minh họa).

Thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, tỷ lệ trồng cây thuốc phiện của người dân giảm qua các năm, diện tích phá nhổ năm sau ít hơn năm trước. Riêng mùa cây thuốc phiện từ tháng 9/2018 đến tháng 5/2019, lực lượng chức năng tỉnh Lai Châu đã phá nhổ gần 7.000m2 cây thuốc phiện, giảm gần 10.000m2 so với niên vụ trước.

Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, địa bàn quản lý rộng, vị trí trồng cây thuốc phiện ở những khu vực khuất tầm nhìn, khó xử lý các đối tượng do việc xác định chủ nương không chính xác... nên vẫn còn thực hiện chưa được triệt để. Mặt khác, do những địa bàn trồng cây thuộc phiện đều là những vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên việc chuyển đổi thay thế cây thuốc phiện bằng những cây trồng khác chưa được hiệu quả dẫn đến tình trạng tái trồng cây thuốc phiện vẫn còn diễn ra ở một số địa bàn.

Do đó, trong thời gian tiếp theo, Công an tỉnh Lai Châu cần tiếp tục tổ chức kiểm tra, nắm tình hình tại các khu vực trọng điểm để triển khai các đợt cao điểm phòng chống ma túy, kế hoạch phòng ngừa, phá nhổ cây thuốc phiện, góp phần giảm thiểu diện tích trồng loại cây “độc hại” này.

Trần Trung
Phiên bản di động