Lai Châu: Phát hiện 3 lái xe khách dương tính với ma túy

Chỉ 7h làm nhiệm vụ kiểm tra hoạt động vận tải trên địa bàn, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban An toàn giao thông tỉnh Lai Châu đã phát hiện 3/100 lái xe dương tính với ma túy.
Dự án trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao sắp được triển khai ở Lai Châu Lai Châu: Đau lòng mẹ đẻ nghi dùng dao sát hại con trai ruột Lai Châu: Cần giám sát việc tận thu khoáng sản ở mỏ đá Nậm Nhùn

Từ ngày 16 - 18/5, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đã ra quân kiểm tra hoạt động vận tải trên địa bàn. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc sử dụng các chất cấm trong hoạt động vận tải như: ma túy, nồng độ cồn.

Đợt kiểm tra này nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng lái xe ô tô kinh doanh vận tải sử dụng các chất kích thích bị cấm như chất ma túy điều khiển phương tiện giao thông và có các biện pháp xử lý nghiêm đối với lái xe sử dụng ma túy, góp phần phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) do lái xe ô tô sử dụng ma túy gây ra trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi tối ra quân đầu tiên (16/5), từ 16 giờ chiều đến 23 giờ đêm, Đoàn kiểm tra tiến hành test nhanh chất cấm ma túy, nồng độ cồn với hơn 100 lái xe khách, taxi, ôtô tải. Qua kiểm tra, phát hiện 3 trường hợp lái xe khách dương tính với ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ lập biên bản, yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải bố trí, thay thế người điều khiển phương tiện để xe tiếp tục hành trình.

lai chau phat hien 3 lai xe khach duong tinh voi ma tuy
Sau 7h làm nhiệm vụ trong ngày đầu tiên Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 3/100 lái xe dương tính với ma túy.

Ngoài tập trung kiểm tra trên địa bàn thành phố, Đoàn kiểm tra liên ngành còn triển khai tại các huyện nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người điểu khiển phương tiện, chủ đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách. Đồng thời, ngăn chặn tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải trên địa bàn.

Hiện nay, việc sử dụng ma túy hiện đang là một thực trạng nhức nhối trong giới lái xe. Với lí do cần ma túy để kích thích thần kinh, giữ tỉnh táo để đủ sức “cày”, không ít tài xế đường dài trở thành “con nghiện” nặng. Và đằng sau những phút được coi là tỉnh táo đó là tính mạng của hàng trăm con người vô tội, là nỗi đau, nỗi mất mát không thể nào nguôi ngoai.

Để ngăn chặn tình trạng tài xế sử dụng ma túy, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu cần kiểm tra các điểm dừng nghỉ của tài xế đường dài, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi buôn bán ma túy và chất gây nghiện đối với tài xế đường dài. Những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy phải bị xử lý nghiêm, tước bằng lái.

Ngoài ra, các chủ xe phải thay đổi lịch trình, hành trình nhằm tránh sức ép quá lớn cho người cầm lái. Bên cạnh đó, cũng cần quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị chủ quản, chủ doanh nghiệp sử dụng tài xế nghiện ma túy. Có như vậy, số vụ TNGT đau lòng do tài xế nghiện ma túy điều khiển phương tiện gây ra trong thời gian tới mới được ngăn chặn triệt để.

Trần Trung
Phiên bản di động