Kịp thời giải đáp nhiều vấn đề nóng về khối ngành Sức khoẻ, Ngôn ngữ cho học sinh

Sáng 4/5, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp Trường Đại học Thành Đô và các cơ sở giáo dục đại học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ".
Hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục lịch sử dân tộc: Nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn Hai học sinh lớp 11 ở Hà Nội bị đuối nước khi bơi sông Hồng

Chương trình được tổ chức tại Trường THPT Chương Mỹ B (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), thu hút hơn 1.000 học sinh tham gia.

Kịp thời giải đáp nhiều vấn đề nóng về khối ngành Sức khoẻ, Ngôn ngữ cho học sinh
Chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ” thu hút đông đảo học sinh tham gia

Năm 2024 là năm cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Kể từ năm 2025, kỳ thi sẽ có nhiều điều chỉnh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác tuyển sinh của các trường đại học dự kiến sẽ có một số thay đổi. Bởi vậy, việc giúp học sinh định hướng đúng ngành, nghề để có lựa chọn chính xác cho bản thân trong năm nay là vô cùng quan trọng.

Với vai trò là diễn đàn của thế hệ trẻ Thủ đô và cả nước, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chuỗi chương trình đối thoại tư vấn hướng nghiệp về các khối ngành: Khoa học – Xã hội; Công nghệ; Luật - Kinh tế; Sức khỏe - Ngôn ngữ.

Tư vấn kiến thức để học sinh có lựa chọn đúng

Phát biểu khai mạc tại chương trình, nhà báo Ngô Vương Tuấn – Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô nhấn mạnh: “Chương trình Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Sức khoẻ - Ngôn ngữ do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức là sự kiện vô cùng ý nghĩa dành cho các em học sinh THPT nói chung và các em học sinh lớp 12 nói riêng bởi hướng nghiệp không đơn giản là chọn ngành, chọn nghề mà còn là chọn hướng đi đúng trong tương lai”.

Kịp thời giải đáp nhiều vấn đề nóng về khối ngành Sức khoẻ, Ngôn ngữ cho học sinh
Nhà báo Ngô Vương Tuấn – Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Thành đoàn Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô luôn đồng hành cùng thanh niên trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, báo tổ chức các chương trình, hoạt động thể hiện vai trò của mình với bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ.

Chuỗi chương trình này là một cơ hội tốt để các em học sinh có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, giúp các em có được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp đúng đắn.

“Với tất cả ‎nghĩa tốt đẹp của chương trình, bằng tình cảm, trách nhiệm với thế hệ trẻ, Báo Tuổi trẻ Thủ đô mong rằng các em có những kiến thức hữu hiệu định hướng cho nghề nghiệp của mình. Với những thông tin và kiến thức thu thập được từ chương trình, hy vọng các em học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn”, Phó Tổng Biên tập Ngô Vương Tuấn cho hay.

Trong khuôn khổ diễn ra chương trình, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học cũng đã trực tiếp cung cấp thông tin mới nhất về những quy định, các mốc thời gian tuyển sinh trong năm 2024, cũng như những lưu ý quan trọng khi đăng ký tuyển sinh.

Kịp thời giải đáp nhiều vấn đề nóng về khối ngành Sức khoẻ, Ngôn ngữ cho học sinh
Các Đại biểu tham dự chương trình

Bên cạnh đó, chuyên gia từ các trường đại học trả lời câu hỏi của học sinh về định hướng nghề nghiệp, chọn ngành, chọn trường cùng nhiều lưu ý quan trọng khác khi đăng ký xét tuyển.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2024 cũng là nơi có sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tại đây, các cơ sở giáo dục sẽ giới thiệu đến các em học sinh phương án tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển, mức học phí cũng như giới thiệu các ngành nghề đào tạo của nhà trường.

Sức hút của khối ngành Sức khoẻ

Hoạt động hướng nghiệp, tư vấn về khối ngành Sức khoẻ - Ngôn ngữ cho học sinh cuối cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các em học sinh THPT và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp. Hướng nghiệp càng sớm giúp các em có thời gian để chuẩn bị tinh thần, kiến thức cũng như tìm hiểu sâu về nghề từ đó có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.

Theo dự kiến, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức vào khoảng cuối tháng 6. Như vậy, thời gian dành cho học sinh lớp 12 hiện không còn nhiều nên đây là giai đoạn học sinh cuối cấp đang tích cực thực hiện kế hoạch ôn tập cũng như tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp trong tương lai…

Em Nguyễn Thuỷ Tiên, học sinh lớp 12A1 trường THPT Chương Mỹ B cho biết: "Khi nhận được thông báo nhà trường sẽ có buổi hướng nghiệp trực tiếp ngay tại khuôn viên sân trường, em đã rất vui và soạn ra nhiều câu hỏi để gửi tới các vị đại biểu. Bản thân em có nguyện vọng thi đỗ vào chuyên ngành Sức khoẻ - một chuyên ngành đang rất hot, nên việc được lắng nghe những thông tin bổ ích về khối ngành này cũng như được tạo điều kiện trò chuyện với các vị chuyên gia đã giúp em hiểu hơn về chuyên ngành mình quan tâm”.

Kịp thời giải đáp nhiều vấn đề nóng về khối ngành Sức khoẻ, Ngôn ngữ cho học sinh
Học sinh Nguyễn Thuỷ Tiên lắng nghe tư vấn về khối ngành sức khoẻ

Chia sẻ thêm, Tiên cho biết, ngày từ bé, Tiên đã có mong ước trở thành bác sĩ, khám và chữa bệnh cho mọi người. Tuy nhiên, Chương Mỹ là một huyện cách xa trung tâm TP Hà Nội nên việc được tiếp cận với các vị chuyên gia sẽ khó hơn so với các bạn nội đô. Vì vậy, buổi tư vấn khiến nữ sinh vô cùng háo hức và mong chờ.

Còn đối với Lê Anh Nam, học sinh lớp 12A2 trường THPT Chương Mỹ B lại trái ngược hoàn toàn với Thuỷ Tiên. Theo chia sẻ của Nam, cậu bạn không hề có nguyện vọng thi vào trường Y hay các khối ngành liên quan đến sức khoẻ. Bởi lẽ, làm bác sĩ thường rất vất vả.

Tuy nhiên, tại buổi tư vấn hướng nghiệp diễn ra tại trường THPT Chương Mỹ B, khi được lắng nghe bác sĩ Đỗ Doãn Bách chia sẻ về lý do theo đuổi ngành Y, biết rằng, giai đoạn khi bác sĩ Bách đang học cấp 3 thì đã xảy ra một biến cố nhỏ, đó là có một bạn học sinh trong trường lên cơn co giật và ngất xỉu trong lớp, nhờ được bố mẹ dạy các kiến thức sơ cứu cơ bản, bác sĩ Đỗ Doãn Bách đã sơ cứu và giúp bạn qua cơn nguy hiểm.

Kịp thời giải đáp nhiều vấn đề nóng về khối ngành Sức khoẻ, Ngôn ngữ cho học sinh
Học sinh Lê Anh Nam

Lắng nghe xong chia sẻ đó, nam sinh liền suy nghĩ nhiều hơn về mọi người xung quanh mình, đã có lúc, Nam trực tiếp chứng kiến bạn bè gặp các vấn đề về sức khoẻ nhưng do không có kiến thức về lĩnh vực này nên cậu bạn dường như "bó tay".

Khoảnh khắc ấy như bừng tỉnh con người Nam, với thế mạnh về môn Toán và Hoá học, Lê Anh Nam quyết định sẽ lựa chọn chuyên ngành Sức khoẻ. Và Nam đang chuẩn bị tinh thần để "chinh chiến" trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Sức khoẻ - Ngôn ngữ” là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về tư vấn hướng nghiệp năm 2024” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành đô và các đơn vị tổ chức.

Chương trình đã kịp thời cung cấp cho các học sinh THPT những thông tin hữu ích, thiết thực về các ngành học, tư vấn chọn trường, chọn nghề cũng như gặp gỡ trực tiếp với những người thành công trong ngành để giúp các em hiểu và có động lực theo đuổi ước mơ.

Từ tháng 3/2024 tới nay, đã có 3 chương trình tư vấn hướng nghiệp được tổ chức tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên).

Quỳnh Giang
Phiên bản di động