Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp

Kiểm định chương trình đào tạo - Khẳng định chất lượng của một nhà trường

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp rất quan tâm đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp và luôn giành nguồn lực nhất định để thực hiện công tác này.
Chuẩn bị tổ chức Hội thảo Sinh vật ngoại lai tại tỉnh Vĩnh PhúcHuyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tuyên dương học sinh giỏi năm học 2022-2023Vĩnh Phúc: Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VI, năm 2023

TS Phạm Thị Lan Phương - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp cho biết, chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp là vô cùng quan trọng, là sự quan tâm hàng đầu hiện nay của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng như người sử dụng lao động và toàn xã hội.

Theo bà Phương, sự cạnh tranh giữa các quốc gia, giữa các lĩnh vực, trong đó có cạnh tranh về nhân lực chất lượng cao đang và sẽ ngày càng gay gắt, tác động đến thị trường nhân lực toàn cầu và trong từng quốc gia, đòi hỏi hệ thống giáo dục nghề nghiệp của các nước phải thay đổi mạnh mẽ.

Ký biên bản đánh giá hợp tác chương trình đào tạo
Lễ ký biên bản đánh giá hợp tác chương trình đào tạo nghề quản trị mạng máy tính, kỹ thuật máy lạnh và ĐHKK trình độ cao dẳng

Để tạo ra sự đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, không gì khác nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp là chìa khóa then chốt, đóng vai trò trọng yếu đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Để đánh giá một cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác kiểm định chất lượng là hoạt động vô cùng ý nghĩa. Kết quả kiểm định giúp công bố rộng rãi cho xã hội về uy tín của cơ sở đào tạo và lợi thế cạnh tranh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Một cơ sở giáo dục được kiểm định thành công sẽ khẳng định thương hiệu; được đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện mọi hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp đó.

TS Phạm Thị Lan Phương- HT phát biểu
TS Phạm Thị Lan Phương - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp Vĩnh Phúc phát biểu tại chương trình.

Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp là một trong các trường cao đẳng hàng đầu trong khối GDNN được đầu tư thành trường CLC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trường đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài và có rất nhiều khu công nghiệp.

Nhà trường xác định, sứ mệnh không chỉ là đào tạo, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và các tỉnh lân cận, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước mà còn giúp đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm và phát triển bền vững cho thế hệ trẻ.

Trong những năm qua nhà trường rất quan tâm đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp và luôn giành nguồn lực nhất định để thực hiện công tác kiểm định.

Nhà trường đã thực hiện đánh giá ngoài nhà trường 3 lần vào các năm 2010, 2015, 2020.

Năm 2020, Nhà trường là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tiên trong cả nước thực hiện đánh giá ngoài chất lượng cơ sở GDNN với đánh giá độc lập từ công ty kiểm định ngoài, đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng GDNN với số điểm 92/100.

TS Phạm Châu Long- trưởng đoàn đánh giá nghề Kỹ thuật máy lạnh và ĐHKK phát biểu
TS Phạm Châu Long - Trưởng đoàn đánh giá nghề kỹ thuật máy lạnh và ĐHKK phát biểu tại chương trình.

Trong thời gian từ ngày 22/5 - 31/5/2023, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã phối hợp với Công ty Cổ phần Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam (VTEC) thực hiện đánh giá ngoài 3 nghề: Công nghệ ô tô, Kỹ thuật Máy lạnh & Điều hòa không khí và Quản trị mạng máy tính.

Qua quá trình đánh giá, đoàn đánh giá ghi nhận nhà trường xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với chiến lược phát triển của ngành và nhu cầu xã hội.

Công tác xây dựng kế hoạch đào tạo và tổ chức đào tạo thực hiện đúng quy định, chất lượng đào tạo ngày càng tăng, công tác số hóa được áp dụng hiệu qu trong hoạt động giảng dạy, 100% người học có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Cùng với 4 nghề đã thực hiện đánh giá ngoài từ năm 2020 đến nay là điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, hàn, cắt gọt kim loại, nhà trường đã thực hiện đánh giá thành công được 7 nghề được đầu tư trọng điểm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các nghề được kiểm định thành công là nguồn thông tin hữu ích đối với người học. Phụ huynh học sinh, người học sẽ có căn cứ lựa chọn nhà trường là cơ sở GDNN có thương hiệu, uy tín để học tập; các nhà tuyển dụng có căn cứ trong việc tìm kiếm nguồn lao động phù hợp, có đủ năng lực để thu hút về doanh nghiệp, đơn vị mình.

Các kiểm định viên
Các kiểm định viên phát biểu ý kiến.

Công tác kiểm định chất lượng cũng giúp nhà trường đánh giá được hiệu quả trong quá trình hoạt động của trường, phát huy điểm mạnh và khắc phục những điểm còn tồn tại.

Kết quả kiểm định chất lượng sẽ giúp nhà trường tăng cường công tác tự chủ, thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản trị nhà trường, tăng cường nghiên cứu khoa học ứng dụng, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với nước ngoài đồng thời nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, tiếp cận các tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

Đặc biệt, việc thực hiện thành công việc kiểm định nhà trường và các nghề trọng điểm giúp thay đổi nhận thức, thái độ, cách tiếp cận của nhà trường để coi học sinh sinh viên và phụ huynh là “khách hàng” của mình để đáp ứng dịch vụ đào tạo tốt nhất, doanh nghiệp là “khách hàng” của mình để cung ứng những người lao động có chất lượng cao nhất. Đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động và xã hội chính là mục tiêu lớn nhất của nhà trường hiện nay.

Lê Sơn
Phiên bản di động