Chuẩn bị tổ chức Hội thảo Sinh vật ngoại lai tại tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng 3/6, Trường cao đẳng Vĩnh Phúc sẽ tổ chức Hội thảo "Nghiên cứu đánh giá hiện trạng, ảnh hưởng của sinh vật ngoại lai xâm hại và đề xuất giải pháp phòng ngừa, kiểm soát một số loài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.
Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tuyên dương học sinh giỏi năm học 2022-2023 Vĩnh Phúc: Tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VI, năm 2023 Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên có cơ sở đào tạo huấn luyện nghiệp vụ Hàng không Việt Nam

Hội thảo "Nghiên cứu đánh giá hiện trạng, ảnh hưởng của sinh vật ngoại lai xâm hại và đề xuất giải pháp phòng ngừa, kiểm soát một số loài trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” có sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu đại diện cho các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức xã hội, Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc và nhóm tác giả nghiên cứu.

undefined
Ảnh minh họa

Hiện cây trinh nữ và ốc bươu vàng là 2 trong số những loài sinh vật ngoại lai xâm hại điển hình ở Vĩnh Phúc. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học, hội thảo có ý nghĩa khoa học quan trọng về bức tranh tổng thể các loài sinh vật ngoại lai xuất hiện trên địa bàn Vĩnh Phúc. Đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch kiểm soát, diệt trừ các loài sinh vật ngoại lai xâm lấn và báo cáo về các loài ngoại lai xâm lấn, gây hại đến môi trường Vĩnh Phúc đối với dữ liệu quốc gia về sinh vật ngoại lai.

Hội thảo còn là diễn đàn trao đổi cởi mở những thông tin, kiến thức và những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước với các cán bộ viên chức của cơ quan, đơn vị trong và ngoài nhà trường.

Vĩnh Phúc là 1 trong 8 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng. Địa phương có hệ sinh thái đặc thù với cảnh quan môi trường, đa dạng sinh nhưng chứa đựng các mối đe dọa, rủi ro từ sinh vật ngoại lai.

Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện nhiều loài loài sinh vật ngoại lai xâm lấn gây tác động và ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế và hệ sinh thái môi trường địa phương. Các loài này đều thuộc danh sách “100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại cho các loài bản địa”.

Vì vậy, việc đi tìm giải pháp quản lý, kiểm soát và diệt trừ các loài sinh vật ngoại lai xâm lấn nhằm bảo tồn và phát triển bền vững nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh là vấn đề cấp thiết đặt ra không chỉ cho người dân mà còn cho chính quyền địa phương.

Mục tiêu của hội thảo nhằm chia sẻ thông tin, quan điểm, tăng cường hiểu biết về sinh vật ngoại lai xâm hại và giá trị hệ sinh thái, đa dạng sinh học của tỉnh Vĩnh Phúc; Thảo luận các chính sách liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững nền nông nghiệp, ngăn ngừa sự xâm lấn của sinh vật ngoại lai. Đồng thời, tạo diễn đàn tham vấn nhiều bên nhằm tìm kiếm giải pháp, sáng kiến phòng ngừa, kiểm soát các loài sinh vật ngoại lai trên địa bàn.

Hội thảo cũng cung cấp cơ sở dữ liệu và nguồn thông tin để lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có những quyết sách phù hợp; các địa phương có những thông tin hữu ích, giúp lựa chọn chiến lược hợp lý trong phát triển nông nghiệp hiệu quả, tránh rủi ro, tác động tiêu cực từ sinh vật ngoại lai, giúp cộng đồng dân cư có nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm với môi trường tự nhiên.

Lê Sơn
Phiên bản di động