Kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long Việt Nam tại thị trường Pakistan
Thanh long Việt Nam thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc Xuất 5 tấn thanh long ruột đỏ sang Úc |
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, Việt Nam có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất Châu Á và là nước xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất thế giới.
Giá trị xuất khẩu thanh long của Việt Nam cũng tăng liên tục, từ hơn 57 triệu USD năm 2010, tăng lên hơn 483 triệu USD vào năm 2015 và đạt 1,34 tỷ USD năm 2020, cao hơn cả một số mặt hàng nông sản xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như chè, hạt tiêu...
Năm 2021, sản lượng thanh long cả nước năm 2021 đã tăng gấp đôi với gần 1,4 triệu tấn thanh long, tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 1,04 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước.
Đây là sản phẩm đã thâm nhập được nhiều thị trường nhất, đặc biệt được trên 12 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý; trong đó, có các thị trường lớn và khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp và Hàn Quốc...
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đang kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long Việt Nam tại thị trường Pakistan |
Tại thị trường Pakistan, từ năm 2010, sản phẩm thanh long Thái Lan đã được giới thiệu tại một số siêu thị cao cấp tại Pakistan nhưng không thành công do hình thức bề ngoài khác lạ.
Ngay cả tên sản phẩm thanh long dịch sang tiếng Anh theo nghĩa đen cũng tạo phản ứng không thuận lợi từ khách hàng sở tại. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan quyết định sử dụng nguyên tên tiếng Việt của sản phẩm thanh long trong các tài liệu quảng bá.
Từ năm 2021 sản phẩm thanh long Bình Thuận (Việt Nam) cũng đã được bày bán tại các siêu thị Pakistan nhưng do phải nhập số lượng nhỏ từ Dubai qua đường hàng không nên giá bán lẻ quá cao so với giá xuất khẩu của Việt Nam (8 USD/kg so với 1,2 USD/kg). Vì vậy, sản phẩm thanh long Bình Thuận cũng chưa thành công.
Thách thức đặt ra là làm sao để người tiêu dùng Pakistan biết đến các giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trái thanh long Việt Nam và việc làm sao để doanh nghiệp Pakistan biết đến lợi thế so sánh của sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt nam.
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan lên kế hoạch và triển khai thực hiện chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường Pakistan.
Theo đó, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã tiếp cận làm việc với các đầu mối nhập khẩu thanh long cung cấp cho các siêu thị Pakistan, đồng thời làm việc với Sở Công thương tỉnh Bình Thuận và Hiệp hội Xuất khẩu Thanh long Việt Nam để kết nối tổ chức nhập khẩu số lượng lớn trực tiếp từ Việt Nam sang Pakistan bằng đường biển, nhằm giảm giá thành nhập khẩu, trao đổi với 2 siêu thị Fresh Baskets và Hyper Stars về việc tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm thanh long tại siêu thị.