Thanh long Việt Nam thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc

Đối thủ của Việt Nam là Campuchia khi nước này đang chú ý đến nhu cầu rất lớn của thị trường Trung Quốc đối với trái thanh long.
Xuất 5 tấn thanh long ruột đỏ sang Úc Hơn 300 container thanh long vẫn tồn ở cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam, cộng thêm tình trạng dư cung tại thị trường Trung Quốc và nhiều trái cây đang bước vào vụ thu hoạch rộ đang cản trở đà tăng trưởng của hàng rau quả Việt Nam sang thị trường này.

Cụ thể, mùa thu hoạch vải thiều của Trung Quốc đã chính thức bắt đầu từ đầu tháng 5/2021. Mùa thu hoạch trái thanh long của Trung Quốc cũng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11. Dự kiến, nguồn cung chuối sẽ vượt cầu trong ngắn hạn, thị trường chuối tại Trung Quốc có xu hướng giảm trong thời gian tới.

Trong bối cảnh xuất khẩu nhiều loại rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc bị chậm lại do tác động của dịch bệnh, thì rau quả của Campuchia đang có thêm lợi thế mới khi Trung Quốc chính thức chấp nhận cho 37 doanh nghiệp có trang trại trồng cây xoài và 5 doanh nghiệp có nhà máy xử lý đóng gói quả xoài tươi, đủ điều kiện để xuất khẩu quả xoài tươi trực tiếp vào nước này.

Thanh long Việt Nam thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc
Vườn thanh long của người dân ở Bình Thuận.

Đáng chú ý, sau thỏa thuận cho phép xuất khẩu trái xoài của Campuchia sang Trung Quốc có kết quả, phía Campuchia chú ý đến nhu cầu rất lớn của thị trường Trung Quốc đối với trái thanh long. Vì vậy, thanh long có thể sớm tiếp bước chuối và xoài để trở thành trái cây thứ ba của Campuchia được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Campuchia đã có sự chuẩn bị để cung cấp trái thanh long cho Trung Quốc. Trong tháng 5/2020, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Campuchia đã khởi động một dự án trồng cây thanh long, qua đó dành 1.000 ha đất nông nghiệp trồng một triệu cây thanh long để cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Campuchia còn có kế hoạch thành lập một nhà máy chế biến thanh long, với mục tiêu xuất khẩu chính là thị trường Trung Quốc và Việt Nam.

Như vậy, nếu được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, thanh long Campuchia sẽ cạnh tranh trực tiếp với thanh long Việt Nam, vốn hiện đang có thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là tín hiệu đáng lo nhưng đối với thanh long, diện tích trồng của Campuchia không nhiều, trong khi nhu cầu tại thị trường Trung Quốc tăng cao hằng năm. Vì vậy, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Việt Nam cần sớm lên phương án trong bối cảnh thanh long Campuchia được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tháng 5/2021 ước tính đạt 400 triệu USD, tăng 48,3% so cùng kỳ năm 2020. Tính chung năm tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,77 tỷ USD, tăng 18,0% so cùng kỳ năm 2020.

Xét về thị trường, mặt hàng rau quả của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc. Tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 63,2%, tăng 2,7 điểm phần trăm so cùng kỳ năm 2020.

Văn Huy
Phiên bản di động