Khi nào cần phải thay dầu động cơ ô tô?

Thay dầu nhớt cho ô tô vào thời điểm nào là hợp lý và một số điều cơ bản bạn cần biết khi thay dầu nhớt ô tô.    
Toyota Yaris Hatchback 2020 dùng động cơ 1.5L 106 mã lực Xử lý hơn 10.000 lít xăng "lởm", nguy cơ gây kích nổ động cơ Lỗi động cơ Theta II ở Mỹ, xe Hyundai và Kia tại Việt Nam có an toàn?

Thay dầu khi nào, như thế nào là điều mà rất nhiều độc giả đang quan tâm. Nếu như động cơ được coi là “trái tim” của mỗi chiếc xe ô tô thì dầu nhớt chính là “máu” giúp xe có thể hoạt động trơn tru. Vậy dầu nhớt động cơ có tác dụng gì? Và khi nào cần thay dầu?

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Về cơ bản, nó có chức năng chính như bôi trơn bề mặt, làm sạch bề mặt các chi tiết, làm mát một số bộ phận, chống gỉ, chống ô xi hóa đối với các bộ phận kim loại. Vậy thay dầu nhớt cho ô tô ở thời điểm nào là hợp lí và những điều cơ bản bạn phải biết khi thay dầu nhớt ô tô.

Tùy vào mỗi xe mà dầu nhớt động cơ có nhiều loại khác nhau về thành phần. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng dầu động cơ khác với dầu cho hộp số và dầu phanh. Tác dụng chính của dầu động cơ là bôi trơn, làm sạch, làm mát các chi tiết bên trong động cơ…. Bởi khi ô tô hoạt động mà không có nhớt bôi trơn, ma sát sẽ khiến cho các chi tiết bị mài mòn.

khi nao can phai thay dau dong co o to
Tác dụng chính của dầu động cơ là bôi trơn, làm sạch, làm mát các chi tiết bên trong động cơ….

Dầu động cơ khi được bơm vào xe sẽ được chứa trong các te dầu và được bơm dầu dẫn đến động cơ bôi trơn hầu hết các thành phần trong động cơ như: trục cam, phần trên xu páp, piston, thanh truyền, trục khuỷu…. Chỉ duy nhất khu vực buồn đốt trong đó có bugi và phun nhiên liệu thì dầu động cơ không xâm nhập được.

Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3.000-5.000 km hoặc trong 3 tháng thì nên thay dầu một lần. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian được vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn. Nhờ vào các cải biến và tiến bộ kĩ thuật mà các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu lên 12.000-16.000 hoặc trong thời gian từ 6-12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, vì dầu sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay dầu định kì 2 lần mỗi năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ. Chẳng hạn, như các mẫu xe như Mercedes-Benz mỗi lần thay dầu động cơ có thể đi được 8.000 km thì mới phải thay lại.

Ngoài cách tính như trên, ta có thể dựa vào que thăm dầu trong động cơ mà bất kì ô tô nào cũng được trang bị. Thông thường que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ, khi mở lắp capo xe sẽ dễ dàng tìm thấy.

khi nao can phai thay dau dong co o to
Cách tự kiểm tra dầu động cơ.

Trên tất cả các que thăm dầu đều có 2 nấc max và min, dầu phải nằm trong mức này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu nằm ngoài, thấp dưới mức min tức là động cơ đang thiếu dầu bôi trơn, cao hơn mức max là dầu đã hư. Cả 2 trường hợp đều không tốt cho vận hành của xe. Theo kinh nghiệm của những người sử dụng ô tô lâu năm, cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu không được thấp hơn mức min và khi động cơ nóng không được cao hơn mức max.

Nhìn vào màu sắc dầu trên que thăm dầu, có thể biết được đã đến thời điểm phải thay dầu hay chưa, trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu cam thì dầu nhớn vẫn còn tốt, chưa cần thay. Với các trường hợp xe để lâu không chạy vẫn cần phải thay dầu động cơ do dầu lưu trữ trong động cơ lâu ngày sẽ bị xuống cấp theo thời gian. Nếu thay dầu thấy dầu đen thì chứng tỏ nó đã làm rất tốt cái khả năng bôi trơn và làm mát các phần trong động cơ rất là hiệu quả.

Không phải dầu càng đặc là càng tốt, quan niệm trước đây của tài xế là dầu càng đặc thì khả năng bôi trơn của nó càng tốt. Tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ đảm bảo độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ, còn nhớt hiện nay là loại nhớt đa cấp vừa đảm bảo độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.

Nên thay dầu loại nào? Tùy vào từng dòng xe, đặc tính của động cơ được trang bị trên xe mà dầu nhờn dùng cho từng loại xe cũng khác nhau. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến từ hãng xe, hoặc thay dầu tại các đại lý ủy quyền của hãng xe mà mình đang sử dụng, hoặc tại Garage có uy tín, đảm bảo thay đúng loại dầu cần thiết cho động cơ xe của mình.

Kế Thắng
Phiên bản di động