Huyện Bình Xuyên: Sẵn sàng phương án giảng dạy ở cả 2 điểm Trường THCS Thanh Lãng

UBND huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã lên phương án giảng dạy ở cả 2 điểm Trường THCS Thanh Lãng. Phụ huynh có quyền lựa chọn điểm trường cũ hoặc điểm trường mới để đăng ký cho con em mình học tập; nhà trường sẵn sàng bố trí cán bộ, giáo viên giảng dạy tại 2 điểm trường.
Công an Bình Xuyên: Không để phát sinh phức tạp, hình thành “điểm nóng”Xây dựng KCN Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đạiHuyện Bình Xuyên: Đối thoại công dân, doanh nghiệp về PCCC
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên trả lời các ý kiến của người dân liên quan đến vấn đề chuyển Trường THCS Thanh Lãng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết đã lên phương án sẵn sàng phương án giảng dạy ở cả 2 điểm Trường THCS Thanh Lãng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên Qó quyết định số 1441/QĐ-UBND về việc sáp nhập Trường THCS Nguyễn Duy Thì với Trường THCS Thanh Lãng thành Trường THCS Thanh Lãng.

Trường THCS Thanh Lãng là cơ sở giáo dục phổ thông công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong hệ thống các trường phổ thông của huyện Bình Xuyên; có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật; tổ chức và hoạt động tuân thủ các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với trường Trung học cơ sở; Trường chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp, toàn diện của UBND huyện và các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện Bình Xuyên.

Hiện nay, Trường THCS Thanh Lãnh đang trong quá trình tuyển sinh phụ huynh có quyền lựa chọn điểm trường cũ hoặc điểm trường mới để đăng ký cho con em mình học tập; nhà trường sẵn sàng bố trí cán bộ, giáo viên giảng dạy tại 2 điểm trường. Đây là chủ trương phù hợp nhằm giảm tải cho trường cũ, đồng thời từng bước đưa hệ thống cơ sở vật chất công trình mới vào sử dụng, không để tình trạng bỏ không gây lãng phí.

Trao đổi quan điểm về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Lãng Nguyễn Ngọc Lâm khẳng định: “Chủ trương sáp nhập là rất hợp lý và nhà trường đã có phương án dạy học ở cả 2 điểm trường theo nguyện vọng đăng ký của người dân địa phương.

Trong tháng 7, thông qua công tác tuyển sinh khối lớp 6, nhà trường đã lấy ý kiến phụ huynh học sinh về việc đăng ký địa điểm học cho con em mình. Kết quả, có 70 phụ huynh đăng ký cho con học ở điểm trường mới (2/7 lớp).

Theo kế hoạch, trong tháng 8, nhà trường tiếp tục lấy ý kiến phụ huynh khối lớp 7, 8, 9 để có phương án bố trí, sắp xếp giáo viên giảng dạy phù hợp".

Trường THCS Thanh Lãng được đầu tư khang trang và hiện đại
Điểm trường mới được đầu tư khang trang và hiện đại

Năm học 2024 - 2025, Trường THCS Thanh Lãng có tổng số 27 lớp, tăng 2 lớp so với năm học trước, nên việc giảm tải học sinh sang điểm trường mới là rất cần thiết. Mặc dù nhà trường đang thiếu khoảng 10 giáo viên, việc chia ca giảng dạy ở cả 2 điểm trường là rất khó khăn nhưng cán bộ, giáo viên sẽ cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Về tỷ lệ học sinh Trường THCS Thanh Lãng tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay đạt 55%, thấp hơn so với những năm trước, lãnh đạo nhà trường cho biết điều này không bất ngờ, bởi kết quả được phản ánh qua các đợt kiểm tra chuyên đề.

Nguyên nhân là do việc học sinh bị gián đoạn 2 tháng đầu năm học 2023-2024, khi nhiều phụ huynh phản đối việc chuyển trường; gia đình và nhà trường chưa có sự phối hợp tốt trong việc quản lý, giáo dục các em; phòng học xuống cấp, chật chội, nóng bức ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức; một bộ phận học sinh chưa có ý thức trong học tập...

Lớp học, bàn ghế tại Trường THCS Nguyễn Duy Thì vẫn còn mới do chưa được sử dụng.
Lớp học, bàn ghế tại trường sẵn sàng chào đón học sinh

Do đó, nếu việc sáp nhập Trường THCS Nguyễn Duy Thì và Trường THCS Thanh Lãng hiệu quả sẽ góp phần khắc phục được những tồn tại, hạn chế nêu trên để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương trong những năm tới.

Phỏng vấn một số phụ huynh đăng ký cho con học tại điểm trường mới Nguyễn Duy Thì (khối lớp 6) năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh (xin không nêu tên) cho biết: “Chúng tôi đăng ký cho con em học ở điểm trường mới bởi cơ sở vật chất khang trang, có điều hòa giúp các cháu có điều kiện học tập tốt hơn. Những gia đình không ủng hộ con em mình học ở điểm trường mới cũng nên tôn trọng quyết định của chúng tôi bởi chúng tôi hoàn toàn có quyền được lựa chọn địa điểm học cho con em mình”.

Cũng theo chia sẻ của một số phụ huynh, năm học trước có tình trạng người dân địa phương vận động, lôi kéo phụ huynh tập trung đông người, phản đối việc chuyển trường. Việc làm này có phần quá khích nên nhiều người không đồng ý tham gia.

Có thể thấy, chủ trương sáp nhập Trường THCS Nguyễn Duy Thì và Trường THCS Thanh Lãng là hoàn toàn hợp lý nhằm từng bước đưa hệ thống cơ sở giáo dục hiện đại vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy và trò. Việc bỏ không công trình Trường THCS Nguyễn Duy Thì suốt 6 năm qua vừa gây lãng phí tài sản công của Nhà nước, vừa gây mất ổn định an ninh chính trị và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của địa phương.

Chưa kể, việc vận động, lôi kéo, kích động, khiếu kiện đông người nhiều nơi, vượt cấp, in ấn, sử dụng băng rôn, tụ tập đông người ở thị trấn Thanh Lãng đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, người dân cần sáng suốt, cảnh giác để không bị kẻ xấu xúi giục, kích động, lôi kéo vào con đường phạm tội.

Hiện tại, thực trạng trường mới bỏ không, trường cũ quá tải, xuống cấp ở thị trấn Thanh Lãng kéo dài suốt nhiều năm qua ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy và học. Do vậy điểm trường mới trường THCS Thanh Lãng là rất cần thiết cho các em học sinh.

Lê Sơn
Phiên bản di động