Hướng dẫn cách lái xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu

Xe số tự động thường tốn “xăng” nhiều hơn so với xe số sàn nên vấn đề tiết kiệm nhiên liệu được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những kinh nghiệm sau sẽ giúp tài xế lái xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.      
Một số điều cần biết về điều hòa xe hơi trong những ngày hè UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị vào cuộc vụ xe quá tải hoành hành Không thu phí xe ra, vào sân bay trong thời gian ngắn

Để một chiếc xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu đến mức tối đa sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chọn xe, kỹ năng lái xe, cung đường di chuyển trong thành phố hay trên cao tốc, loại nhiên liệu sử dụng… Do đó, nếu bạn là người không dư dả về kinh tế, bạn sẽ phải tính toán hợp lý để có một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hết mức có thể.

Cách vận hành khi lái xe số tự động:

Hộp số tự động của xe ô tô thường hiển thị các kí hiệu sau đây: P (Parking) = đậu xe, R (Revese) lùi xe, N (Neutral) trạng thái tự do, D (Drive) chạy tốc độ thường, D3 (Drive 3) chạy xe tốc độ chạm khi vào đoạn đường không tráng nhựa, đoạn đường khó đi, và 2,1 (Drive 2,1) dành cho những đoạn đường khó đi hơn.

Tùy theo thương hiệu của xe và đời xe sẽ có các kí hiệu khác nhau và nhiều hay ít số hơn, nhưng đa phần các số P,R,N và D là căn bản. Trước khi lái xe, bạn nên đoc kĩ chỉ dẫn sử dụng xe để có thể nắm bắt được các thông tin cần thiết liên quan đến các cách sử dụng cần số tự động.

huong dan cach lai xe so tu dong tiet kiem nhien lieu
Số của xe ôtô tự động.

Có rất nhiều người lầm tưởng rằng đi xe số tự động thì chỉ cần gạt cần số về “D” là đi bình thường, không quan trọng sang số. Về cơ bản là như vậy, tuy nhiên thực tế vẫn có những cấp số như xe số sàn, nhưng việc sang số của nó là hoàn toàn tự động mà tài xế không cần thao tác tay. Còn để tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe số tự động, tài xế cần phải có các kĩ năng để xe chuyển số theo ý của mình để có thể tiết kiệm nhiên liệu ở mức tối đa nhất.

Kỹ năng lái xe là cực kì quan trọng nếu như muốn tiết kiệm nhiên liệu. Về lý thuyết, để lái xe tiết kiệm được nhiên liệu thì việc đạp chân ga từ từ là cách tối ưu nhất. Thực chất việc đạp chân ga từ từ chắc chắn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc đạp thốc ga.

Tuy nhiên, cách đó chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu thông thường mà không phải hiệu quả nhất. Theo kinh nghiệm của một số người lái xe lâu năm chia sẻ, khi lái xe số tự động mà đạp ga nhẹ sẽ khiến vòng tua máy tăng dần và có thể lên mức khá cao. Nguyên nhân là bởi hệ thống xử lý mà xe số tự động được trang bị đang phân tích và hiểu rằng tài xế chưa muốn lên số nên nhiên liệu để duy trì số thấp sẽ cao hơn.

huong dan cach lai xe so tu dong tiet kiem nhien lieu
Không phải cứ về D rồi lái là cách tiết kiệm nhiên liệu.

Theo đó muốn lái xe tự động tiết nhiệm nhiên liệu một cách tối ưu nhất có thể thì tài xế phải có một số mẹo để đánh lừa hệ thống. Cụ thể, tài xế cần lên số cao và vẫn duy trì vòng tua thấp sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn . Việc này được thực hiện như sau:

Trong khi xe đang di chuyển ở cấp 1 mà tài xế muốn lên số 2 thì chỉ cần đạp dứt khoát chân ga rồi nhả ngay lập tức, việc này sẽ tùy vào thời gian sang số của các xe là khác nhau. Lúc này hệ thống hiểu là xe cần lên số và tài xế cần nhanh chóng đẩy nhẹ tiếp ga để xe có thể sang số 2. Việc này vẫn giữ cho xe được ở vòng tua thấp mà xe thì đã sang số 2 và làm tương tự để lên số tiếp theo để xe chạy với tốc độ cao mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Khi kết hợp được nhiều yếu tố khác nhau, chiếc xe của bạn sẽ tiết kiệm nhiên liệu được một cách tối ưu nhất.

Ngoài ra, khi lái xe tài xế cần cố gắng duy trì tốc độ của xe, vòng tua thấp và hạn chế việc sử dụng chân phanh và còi xe, hệ thống điện trên xe, điều đó sẽ giúp giảm tối đa được lượng nhiên liệu tiêu thụ. Đặc biệt tránh việc đánh lái gấp, hành khách cần tránh di chuyển trên xe để tránh làm mất trọng tâm xe qua đó sẽ giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu một cách tối đa.

Kế Thắng
Phiên bản di động