Hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2035

Theo một báo cáo mới của Liên đoàn Béo phì Thế giới, hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân hoặc béo phì vào năm 2035 nếu không có hành động cụ thể.
Trong 1 thập kỷ, số trẻ em béo phì tại Việt Nam tăng gấp đôi Gần 60% người dân Châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì Lý do người Nhật ‘lười’ tập thể dục nhưng sống thọ nhất thế giới

Theo báo cáo của Liên đoàn Béo phì Thế giới, 51% dân số thế giới, tương đương hơn 4 tỷ người, sẽ bị béo phì hoặc thừa cân trong vòng 12 năm tới.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ béo phì đang gia tăng đặc biệt nhanh chóng ở trẻ em và ở các nước có thu nhập thấp.

So với những người có cân nặng bình thường, những người bị thừa cân hoặc béo phì thường có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như: Tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp cao, đột quỵ và ung thư. Tình trạng béo phì vượt quá mức cho phép hoặc báo động nghiêm trọng cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tử vong.

Do đó, bà Louise Baur, Chủ tịch Liên đoàn Béo phì Thế giới, nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách cần phải hành động ngay để ngăn tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Bà nói trong một tuyên bố: “Thật đáng lo ngại khi thấy tỷ lệ béo phì tăng nhanh nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Các chính phủ và nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới cần làm tất cả những gì có thể để tránh chuyển các chi phí về sức khỏe, xã hội và kinh tế cho thế hệ trẻ”.

Hơn một nửa dân số thế giới sẽ bị thừa cân, béo phì vào năm 2035
Béo phì ở trẻ em và thanh niên đang gia tăng nhanh hơn so với người lớn (Ảnh: Alamy)

Báo cáo cho thấy bệnh béo phì ở trẻ em có thể tăng hơn gấp đôi so với mức năm 2020, lên 208 triệu bé trai và 175 triệu bé gái vào năm 2035.

Ước tính chi phí xã hội cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến thừa cân cũng sẽ tiêu tốn 4.000 tỷ USD vào năm 2035, tương đương 3% GDP toàn cầu.

Báo cáo sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá. Chỉ số BMI (Body Mass Index) được tính dựa trên tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao bình phương, nói lên tình trạng cân nặng hiện tại của bạn

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ số BMI trên 25 là thừa cân và trên 30 là béo phì. Vào năm 2020, 2,6 tỷ người rơi vào nhóm thừa cân, béo phì tương đương 38% dân số thế giới.

Theo Liên đoàn Béo phì Thế giới, hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​​​sự gia tăng mạnh số ca béo phì trong những năm tới là các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình ở Châu Á và Châu Phi.

Tình trạng béo phì gia tăng trên toàn cầu đang được thúc đẩy bởi các yếu tố như tình trạng khẩn cấp về khí hậu, các hạn chế do COVID-19, việc quảng cáo và sử dụng các loại thực phẩm không lành mạnh…

Hà Linh
Phiên bản di động