Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh

Từ ngày 16-18/5, tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 19 - VINAMAC EXPO 2024”.
Công nghiệp văn hoá gắn với Nông thôn mới - điểm sáng ở Thường Tín Hà Nội đặt mục tiêu công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Công nghiệp văn hoá nhìn từ "vùng đất Tổ" Thanh Oai

Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp, ngũ kim, dụng cụ cầm tay, công nghệ hàn cắt, gia công kim loại, gang thép, công nghiệp điện và năng lượng của Việt Nam và quốc tế.

Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 19 - VINAMAC EXPO 2024 do Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam - VIETFAIR, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh - CSED tổ chức với sự ủng hộ của Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cùng sự ủng hộ, phối hợp của Hiệp hội Việt Nam...

Bắt kịp xu thế sản xuất xanh

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vinamac Expo – ENE – HMET – Metal&Weld – ISME cho biết, triển lãm năm nay thu hút trên 250 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia trưng bày. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để các doanh nghiệp, tổ chức giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới theo xu thế hội nhập.

“Tôi tin tưởng triển lãm sẽ mang đến cơ hội thiết thực để các nhà sản xuất trong nước, quốc tế tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh, trao đổi kỹ thuật và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ”, ông Phòng nhấn mạnh.

Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh
Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vinamac expo – ENE – HMET – Metal&Weld – ISME

Tại đây triển lãm,khu trưng bày được dàn dựng, thiết kế ấn tượng theo mô hình “Ngôi nhà chung”, khách tham quan trong nước và quốc tế sẽ được giới thiệu những sản phẩm và thương hiệu tiêu biểu trong nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời sẽ được cập nhật chủ trương và các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, qua đó các đơn vị nắm bắt được thông tin một cách đầy đủ hơn để có định hướng hợp tác, đầu tư trong tương lai.

Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực chuyển dịch nhằm hướng tới phát triển một nền kinh tế xanh, sạch thì việc ứng dụng các thiết bị tiên tiến, dây truyền tự động hoá luôn được quan tâm ưu tiên, đặc biệt trong các ngành sản xuất, công nghệ luyện kim, chế tạo. Sự hợp tác liên doanh liên kết, phát triển các sản phẩm giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác có nền công nghiệp chế biến, chế tạo tiên tiến trên thế giới theo tiêu chí “Thương mại xanh, năng lương và công nghiệp xanh” là một nhu cầu cấp thiết.

Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh
Các đại biểu tham dự buổi lễ khai mạc

Vì vậy, Ban tổ chức kỳ vọng, triển lãm VINAMAC EXPO 2024 và các triển lãm đồng hành HMET EXPO VIETNAM, METAL & WELD, ISME VIETNAM không chỉ tiếp tục thực hiện tốt vai trò xúc tiến thương mại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn không ngừng được mở rộng thông qua việc tổ chức thường niên, luân phiên hai kỳ Hà Nội và Hồ Chí Minh, tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt cơ hội đầu tư­­­, mở rộng thị trường, liên doanh liên kết, chuyển giao công nghệ.

Từ đây, chuyển đổi xanh, sản xuất xanh, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng và phát triển xanh sẽ trở thành một xu thế tất yếu chứ không phải chỉ còn là một lựa chọn đối với các quốc gia trên thế giới.

Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm Quốc tế về Máy móc, Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm Công nghiệp lần thứ 19 - VINAMAC EXPO 2024”

Nhiều triển vọng hợp tác mới cho các doanh nghiệp

Vấn đề an ninh năng lượng, thời tiết cực đoan và môi trường sinh thái mà con người phải đối mặt vẫn đang là vấn đề rất nghiêm trọng. Trước tình hình hiện nay, các đối tác ngành điện năng lượng trên khắp thế giới đang nỗ lực không ngừng để thúc đẩy tiến bộ công nghệ và thiết bị, tăng cường trao đổi và hợp tác quốc tế cũng như tìm kiếm các giải pháp kinh tế khả thi.

Vì vậy, nhằm hướng tới một sự kiện mang lại hiệu quả thiết thực, trong thời gian diễn ra triển lãm, Ban tổ chức đã phối hợp với các đơn vị diễn đàn hợp tác phát triển đến từ Trung Quốc và các nước bạn bè hữu nghị, đây sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam mở rộng hợp tác giao lưu quốc tế trong lĩnh vực trao đổi kỹ thuật và trưng bày thiết bị từ các quốc gia.

Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh
Triển lãm có sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phan Dược Long - Giám sát trưởng kiêm Hội trưởng Pháp chế Hội đồng Điện lực Trung Quốc đã đề xuất ba gợi ý cho việc xây dựng thúc đẩy hợp tác tương lai giữa Trung Quốc và Việt Nam trong lĩnh vực điện và năng lượng:

Theo ông Long, việc tích cực thúc đẩy hợp tác chuyển đổi trong lĩnh vực năng lượng xanh và carbon thấp trong khu vực là một yếu tố quan trọng trong tiến trình thúc đẩy hợp tác.

Trung Quốc và Việt Nam cần tăng cường hợp tác về các tiêu chuẩn năng lượng xanh, cải thiện cơ chế thị trường tài chính và đầu tư xanh, ngành công nghiệp dự án xanh, hỗ trợ chính sách tài chính và thuế, xây dựng môi trường kinh doanh và đầu tư. Kinh nghiệm phong phú của Trung Quốc trong phát triển năng lượng tái tạo và tiềm năng thị trường mạnh mẽ của các nước ASEAN chắc chắn sẽ tạo ra những cơ hội lớn hơn, thúc đẩy hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và Việt Nam lên tầm cao mới.

Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh
Ông Phan Dược Long - Giám sát trưởng kiêm Hội trưởng Pháp chế Hội đồng Điện lực Trung Quốc

Tiếp theo đó, Giám sát trưởng kiêm Hội trưởng Pháp chế Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho biết, hai quốc gia nên tăng cường hợp tác về lĩnh vực đổi mới khoa học công nghệ điện lực.

Đổi mới công nghệ là động lực cơ bản để ngành điện đạt được chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Sau khi Trung Quốc cam kết không xây dựng các dự án điện than mới ở nước ngoài vào năm 2021, hợp tác công nghệ năng lượng xanh và carbon thấp đã trở thành điểm khởi đầu quan trọng cho hợp tác năng lượng quốc tế giữa Trung Quốc và các nước khác. Hợp tác ngành công nghiệp điện và năng lượng trong tương lai giữa Trung Quốc và Việt Nam sẽ chuyển sang một hướng mới về việc sử dụng hiệu quả năng lượng xanh truyền thống, đồng thời phát triển và sử dụng năng lượng mới một cách có trật tự. Đổi mới khoa học và công nghệ sẽ đóng vai trò cốt lõi trong các lĩnh vực hợp tác mới này.

“Các doanh nghiệp điện lực Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kết quả đổi mới về khoa học công nghệ và kinh nghiệm thực tế với Việt Nam, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi và nâng cấp ngành điện lực và năng lượng giữa Trung Quốc và Việt Nam”, ông Long khẳng định.

Đề xuất cuối cùng, ông cho biết, hai quốc gia cần cùng nhau xây dựng hệ sinh thái ngành điện các bên cùng có lợi. Dựa trên tinh thần “Một vành đai, Một con đường”, các doanh nghiệp điện lực Trung Quốc đang có những biện pháp hành động tích cực và tiếp tục tăng cường nỗ lực giao lưu quốc tế. Hy vọng rằng cả hai bên sẽ phát huy tối đa các lợi thế về địa lý về kết nối giữa người với người và kết nối cơ sở, các lợi thế bổ sung giữa công nghệ và thị trường cũng như lợi thế tích hợp của chuỗi giá trị và chuỗi công nghiệp, để xây dựng một nền kinh tế lành mạnh, bền vững, hệ sinh thái phát triển ngành điện đôi bên cùng có lợi.

Hơn 250 doanh nghiệp sản xuất bền vững hướng đến công nghiệp xanh
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày tại triển lãm
Kỳ thứ thứ hai năm 2024, Triển lãm VINAMAC EXPO lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 21 - 23/11/2024 tại trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC.

VINAMAC EXPO 2024 – Hồ Chí Minh và các chuyên đề Triển lãm diễn ra đồng thời quy tụ hơn 1.000 gian hàng, 750 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham dự, hứa hẹn mang lại cơ hội học hỏi trao đổi kinh nghiệm, giao thương và hợp tác lớn cho các chuyên gia, doanh nghiệp và những người quan tâm đến ngành công nghiệp.

Sự kiện góp phần đẩy mạnh “Chương trình phát triển doanh nghiệp và sản phẩm”, đẩy mạnh “Liên kết vùng, liên kết quốc tế”, thúc đẩy các doanh nghiệp tại Việt Nam hướng tới “Thương mại xanh, năng lượng và công nghiệp xanh”.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động