Hơn 12.000 thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội lần thứ 5 năm 2023 đã kết thúc vào 14/5. Hơn 12.000 thí sinh tham dự, song vẫn đáng tiếc là có những thí sinh điểm cao nhưng bị hủy kết quả do vi phạm quy chế.
Đại học Quốc gia Hà Nội không tổ chức luyện thi đánh giá năng lực Giữ chất lượng khi trăm kỳ thi riêng “đua nở” Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cấu trúc, đề cương bài thi ĐGNL 2023

Thí sinh điểm cao bị hủy kết quả do chép đề mang về

Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) HSA thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận xã hội bởi tính chất đổi mới trong cách thức đánh giá năng lực học sinh. Ba năm trở lại đây, kỳ thi này đang trở thành một trong số những phương thức xét tuyển vào Đại học được học sinh lớp 12 trên cả nước ưu tiên lựa chọn.

Năm nay, ĐHQGHN tổ chức 8 đợt thi. Đợt thứ 5 diễn ra vào 13-14/5 tại 7 điểm khu vực Hà Nội gồm: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Phenikaa và 03 địa điểm thi ngoại tỉnh tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng.

Trong đợt thi này, số thí sinh đăng ký tham dự là 12.471 trong đó có 96,7% thí sinh có mặt dự thi. Các điểm thi đã lập 8 biên bản đình chỉ thí sinh dự thi vì phạm Quy chế thi Đánh giá năng lực, đáng chú ý là một thí sinh đến từ Thái Bình dự thi lần thứ hai bị lập biên bản đình chỉ và hủy toàn bộ kết quả thi do có sử dụng tài liệu và chép đề thi mang về.

Trường hợp thí sinh này, điểm bài thi HSA ở lần thứ nhất thi ngày 8/4/2023 và lần thứ hai ngày 14/5/2023 đều đạt điểm số 114/150.

Theo quy chế thi, thí sinh này sẽ bị hủy kết quả thi.

Trước đó, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố phổ điểm thi của 4 đợt đầu tiên theo phân bổ chuẩn, điểm trung bình 75,2/150; trung vị là 75/150; độ lệch chuẩn 13,7.

Thí sinh đạt điểm cao nhất 129/150, thấp nhất 31/150. So với cùng kỳ năm 2022, điểm trung bình năm 2023 giảm 2,4 điểm. Phổ điểm ổn định theo từng đợt thi, số thí sinh đạt từ 100 điểm trở lên chiếm 4,4%.

Hơn 12.000 thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
Thi sinh thi ĐGNL tại điểm thi Đại học Thăng Long. Ảnh: Thái Sơn

Thí sinh nên phân bố thời gian hợp lý

Nguyễn Đức Thanh – Học sinh trường PTTH Yên Viên (Gia Lâm – Hà Nội) cho hay, em vừa trải qua đợt thi thứ 4 ĐGNL vừa qua. Đạt 107 điểm nhưng Thanh chưa hài lòng và quyết tâm thi tiếp đợt sau. Tuy nhiên, theo đánh giá của các thầy cô, điểm này đã khá cao so với phổ điểm trung bình.

Theo kinh nghiệm của Thanh chia sẻ, khi thi, thí sinh nên tập trung tuyệt đối vào làm bài, vì đề tương đối dài, nên nếu phân tâm, khả năng cao các bạn sẽ không làm được hết đề do thiếu thời gian.

Cũng theo Thanh, các bạn cần đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt nhất trong hôm thi và nên chủ động đi thi sớm. Ưu tiên làm các câu hỏi đã quen hoặc tính toán không phức tạp trước, không nên máy móc làm theo thứ tự từ trên xuống vì đề thi không xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Nên để ý giờ để có thể phân bố thời gian làm bài cho hợp lí. Tận dụng máy tính cầm tay để có kết quả nhanh và chính xác hơn.

Được biết, đến thời điểm này, Hội đồng thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông của Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thi HSA phục vụ 55.858 thí sinh và đình chỉ 38 thí sinh vi phạm quy chế.

Hơn 12.000 thí sinh tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhiều thí sinh hoàn thành bài sớm hơn dự định. Ảnh: Thái Sơn

Phiếu báo điểm HSA của thí sinh dự thi đợt thi trước đó đã được gửi tới thí sinh qua đường thư tín. Thí sinh có thể tra cứu đơn vận chuyển Phiếu báo điểm đợt thi 305 bằng cách đăng nhập tài khoản thi HSA tại http://khaothi.vnu.edu.vn/ sau ngày 20/05/2023.

Phiếu báo điểm bị hoàn trả của các đợt thi trước đây do không có người nhận hoặc địa chỉ không đúng sẽ được phát tại Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN các buổi chiều từ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần.

Bảo Phương
Phiên bản di động