Học sinh "chạy nước rút" ôn thi sau Tết

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kết thúc cũng là lúc mà các bạn học sinh cuối cấp (lớp 5, lớp 9, lớp 12) tăng tốc luyện đề, tổ chức học nhóm, tăng cường kiểm tra để chuẩn bị bước vào hàng loạt các kỳ thi quan trọng.
Để học sinh sẵn sàng quay trở lại trường học Những bài tập về nhà "đặc biệt" của học sinh Thủ đô vào dịp Tết

Lộ trình học tập xuyên Tết

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng học sinh thi tuyển đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục tăng. Vì vậy, lãnh đạo Sở cho biết, năm học 2024 – 2025, học sinh đầu cấp của Hà Nội tiếp tục tăng mạnh. Theo dự kiến, số lượng học sinh vào lớp 1 tăng 7.000; học sinh vào lớp 6 tăng 58.000; học sinh vào lớp 10 tăng 5.000 so với năm học trước.

Trước nhu cầu về chỗ học và áp lực tuyển sinh năm học 2024 - 2025 của TP. Hà Nội tăng mạnh, em Đỗ Ngọc Bảo Châm (học sinh lớp 5, sống tại Mỹ Đình) đã và đang miệt mài ôn luyện bài vở để có thể trang bị tốt nhất về mặt kiến thức trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng.

Học sinh
Đỗ Ngọc Bảo Châm miệt mài ôn luyện cho kỳ thi vào lớp 6 sắp tới

Bảo Châm bộc bạch: "Mặc dù nhà trường tạo điều kiện không giao bài tập về nhà cho học sinh để chúng em có kỳ nghỉ Tết vui vẻ, nhưng vì rất lo lắng cho kết quả học tập của mình nên xuyên suốt kỳ nghỉ Tết em vẫn ôn luyện và học tập như bình thường. Thậm chí có những ngày không đi chúc Tết, em ngồi học từ sáng đến tối, chỉ trừ lúc ăn thì mới rời khỏi bàn học".

Được biết, Châm mong muốn trở thành học sinh của ngôi trường THCS Đoàn Thị Điểm. Bởi lẽ đó, ngay khi nhận được thông báo nhà trường sẽ tuyển sinh lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh với 2 vòng thi: Xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực, em liền "nước rút" ôn thi để tránh "lỡ chuyến đò" vào ngôi trường mơ ước.

Còn đối với Thu Trang (học sinh lớp 12, sống tại quận Cầu Giấy) cho biết, Tết là khoảng thời gian lý tưởng để học tập. Vì vậy, với quyết tâm đỗ vào ngành khoa học máy tính, trường Đại học Bách khoa Hà Nội qua kỳ thi đánh giá tư duy vào tháng 6 sắp tới, Trang đã không để lãng phí bất kỳ ngày nghỉ Tết nào cả.

Học sinh
Thu Trang (đứng giữa) cùng các bạn trao đổi về kiến thức của các bài học
Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết đi học trở lại, ngoài học thêm, học ở trường, Trang còn tích cực tham gia học nhóm với bạn bè để bổ sung kiến thức.

Tương tự, bạn Cao Thanh Huyền (học sinh lớp 9, sống tại quận Bắc Từ Liêm) cũng ngày đêm miệt mài đèn sách để ôn tập tất cả kiến thức trọng tâm, kết hợp với đó, Huyền chủ động tự tìm kiếm và rèn luyện thêm các bài tập ở mức độ nâng cao để chinh phục mức thang điểm tốt hơn.

Học sinh
Thanh Huyền tranh thủ học tập mọi lúc, mọi nơi

Theo chia sẻ của Thanh Huyền, sắp tơi đây cô nàng sẽ tham dự kỳ thi IELTS và đặt mục tiêu điểm cao để có thể nhận được suất học bổng trị giá 50.000.000 đồng/năm học do trường THPT Archimedes Academy cấp cho học sinh thi đạt IELTS 7.0.

Học tập trọng tâm chứ không "học tủ"

Giai đoạn sau Tết cũng là thời điểm vàng để các trường học, các thầy cô giáo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình học, tập trung ôn luyện cho học sinh cuối cấp.

Cô Nguyễn Ngọc Mai (giáo viên tại một trường THPT trên địa bàn Hà Nội) cho biết: "Để đảm bảo việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh khối 12 đạt kết quả tốt nhất, tôi luôn xây dựng nội dung chương trình bám theo chuẩn kiến thức kỹ năng để tổ chức ôn tập. Điều quan trọng là học tập trọng tâm chứ không "học tủ", học theo chuyên đề/chủ đề và hệ thống hóa kiến thức hiệu quả, không học dàn trải. Đồng thời, tôi thường xuyên cho học sinh làm bài kiểm tra khảo sát để có phương án ôn tập thích hợp với năng lực, kiến thức của học sinh".

Từ nhìn nhận thực tế khi thấy nhiều học sinh của mình vẫn tự "cày mặt" ôn luyện xuyên Tết, cô Mai bày tỏ, các bạn cũng nên cần cân bằng giữa thời gian học và thời gian nghỉ ngơi, không nên dốc toàn bộ sức lực ôn luyện để ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Học sinh
Cô Mai (áo xanh) luôn nghiêm túc nhắc nhở học sinh phải học tập trọng tâm chứ không "học tủ"

Lý giải về điều này, cô Mai nói, đã có rất nhiều trường hợp vì ôn luyện quá mức mà đến ngày thi phải nhập viện vì tình trạng cơ thể suy nhược, không thể tham gia kỳ thi. Do vậy, cô Mai luôn cố gắng để hiểu từng học sinh của mình, không để và không bắt học sinh học quá sức. Riêng trường hợp đối với những học sinh có biểu hiện tâm lý quá căng thẳng, cô giáo dành thời gian động viên, giảm bớt áp lực cho học sinh.

Theo các chuyên gia, để làm tốt các bài thi tại các kỳ thi sắp tới, mỗi học sinh cần nắm chắc kiến thức trong chương trình giáo dục phổ thông và sự chỉ dạy của thầy cô, chú trọng mọi năng lực trong quá trình học tập, không học tủ, không học mẹo trong quá trình ôn luyện. Đặc biệt, cần phải lưu tâm đến việc ăn uống, giữ sức khỏe trong quá trình ôn thi.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động