Để học sinh sẵn sàng quay trở lại trường học

Ngày 15/2, học sinh Thủ đô bắt đầu quay trở lại trường học sau 8 ngày nghỉ Tết.
Để trẻ không “cắm mặt” vào điện thoại trong kỳ nghỉ Tết... Những bài tập về nhà "đặc biệt" của học sinh Thủ đô vào dịp Tết

Theo ghi nhận của PV, ngày 15/2 rất nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô đã sẵn sàng công tác đón học sinh quay trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết.

Kỳ nghỉ Tết kéo dài 8 ngày khiến mọi sinh hoạt ăn ngủ, vui chơi của học sinh đều thay đổi nhiều, vì vậy bước vào những ngày học đầu xuân không tránh được sự uể oải, chán nản, mất tập trung.

Trước điều này, chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng (Giám đốc Trung tâm tâm lý trị liệu Nhân Hoa Việt) đã chia sẻ một số thông tin nhằm trấn an quý phụ huỵnh không nên quá lo lắng, tránh gây áp lực cho học sinh, đồng thời giúp con trẻ nhanh chóng bắt nhịp việc học.

Cụ thể, về mặt sinh lý: Các bậc phụ huynh nên tập cho con thói quen ăn ngủ, học bài đúng giờ để vào nề nếp, kết hợp bồi bổ dinh dưỡng sữa, thức ăn cho con trẻ và khuyến khích con thể dục thể thao như chạy bộ, cầu lông, bơi, yoga... nâng cao sức khoẻ.

Thứ hai, về tâm lý, theo chuyên gia thời gian sau Tết, các bậc phụ huynh nên dành thời gian nhiều hơn cho con, nắm bắt được thời khoá biểu học của con để tiện nhắc nhở con từ việc đi học, ôn bài... đầy đủ, hiệu quả để học sinh dần bắt nhịp học tập, rèn thói quen, hứng thú học tập trở lại.

Để học sinh sẵn sàng quay trở lại trường học
Học sinh hào hứng khi được thầy cô tặng lì xì dịp đầu xuân

Cùng quan điểm với chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng, cô Phùng Diệu Linh - Trưởng phòng Đào tạo, Trung tâm Tham vấn Tâm lý và Giáo dục Sunrise cũng đồng tình và cho rằng, giai đoạn sau Tết là giai đoạn quan trọng trong việc quan tâm đến tâm lý, nắm bắt được nhu cầu của học sinh. Vì vậy, thầy cô có thể tạo cơ hội để học sinh chia sẻ những điều ấn tượng, kỷ niệm trong dịp tết trước tiết học, nhằm giúp thu hút sự chú ý, tăng tương tác giữa học sinh và giáo viên.

Trong không khí vui tươi trở lại trường học ngày đầu xuân năm mới, tại trường Tiểu học Đoàn Kết (quận Long Biên) thầy cô đã tổ chức cho học sinh rất nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các bạn nhỏ hứng thú với việc đi học trở lại.

Trò chuyện về không khí ngày đầu tới trường trở lại, thầy giáo Đặng Vũ Hiệp - giáo viên Tổng phụ trách trường Tiểu học Đoàn Kết cho biết, trước khi bước vào giờ học đầu tiên, tất cả các em học sinh sẽ tập trung ở dưới sân trường tham gia thể dục buổi sáng với bài dân vũ sôi động, việc tập luyện các bài dân vũ sôi động thế giúp cho các em cảm thấy hưng phấn, có thêm năng lượng sau một thời gian dài, các em nghỉ đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cùng với người thân và gia đình.

Để học sinh sẵn sàng quay trở lại trường học
Bài tập dân vũ sôi động của học sinh trường Tiểu học Đoàn kết trong ngày đầu xuân tới trường

Sau khi ổn định vị trí tại lớp học, ban giám hiệu nhà trường sẽ đến từng lớp chúc tết, đồng thời hỏi han tình hình đón tết của học sinh, tiến độ triển khai bài tập về nhà như thế nào, hiệu quả những nội dung tuyên truyền về văn hóa nhận lì xì ngày Tết có phù hợp với thực tiễn không, các em sẽ vận dụng vào trong tiết học như thế nào cho hiệu quả...

Giờ ra chơi, các bạn nhỏ được các thầy cô tặng quà lì xì với mong muốn cô và trò sẽ có thật nhiều niềm vui cùng những điều may mắn trong năm mới.

"Có thể nói, việc tổ chức đồng bộ các hoạt động của nhà trường, của lớp sẽ tạo nên sự hứng khởi cho tất cả các em học sinh khi các em quay lại trường học sau thời gian dài nghỉ Tết Nguyên đán", thầy Hiệp bày tỏ.

Để học sinh sẵn sàng quay trở lại trường học
Giáo viên chia sẻ cùng các bạn học sinh

Trước đó, sát thềm năm mới 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường nhắc nhở về các nội dung cần lưu ý trong và sau kỳ nghỉ Tết. Một trong những yêu cầu quan trọng của Sở là chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh trở lại trường và nhanh chóng ổn định nền nếp dạy, học ngay trong những ngày đầu năm.

Vì vậy, chiều 14/2, tức ngày mùng 5 Tết Giáp Thìn năm 2024, các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã tới trường làm vệ sinh, rà soát các điều kiện để đảm bảo mọi công tác tốt nhất chuẩn bị đón học sinh trở lại trường vào ngày hôm nay 15/2.

Nhà trường cũng tiến hành đồng bộ kiểm tra chuẩn bị cơ sở vật, thực đơn ăn bán trú, kiểm tra nguồn thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn vệ sinh để tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh toàn trường.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động