Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 11: Tiếp tục "thách thức" chính quyền

Sau nhiều lần bị chính quyền xử phạt, yêu cầu khắc phục sai phạm nhưng Công ty kinh doanh than Thanh Hóa vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường, không trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất tại các cơ sở chế biến than khiến dư luận hoài nghi về năng lực của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.
Hàng loạt sai phạm tại Công ty than Thanh Hóa - Bài 10: Coi thường pháp luật và cái giá phải trả

Sau loạt bài phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về tình trạng Công ty kinh doanh than Thanh Hóa (Công ty than Thanh Hóa) ngang nhiên chiếm đất, hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh Thanh Hóa đã “thẳng tay” xử phạt đơn vị này và Hợp tác xã Thương binh Lam Sơn gần 400 triệu đồng. Cũng tại Quyết định, UBND tỉnh buộc công ty phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với 2 cơ sở tại thị xã Nghi Sơn và thị xã Bỉm Sơn.

Thế nhưng suốt một thời gian dài trôi qua, Công ty than Thanh Hóa vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, không dừng hoạt động sản xuất cũng như trả lại đất khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi "chẳng nhẽ cả hệ thống chính quyền tỉnh này dường như "bó tay" trước công ty này?"

Liên quan đến hoạt động trái phép tại bãi chế biến than của Công ty than Thanh Hóa ở xã Nghi Sơn thị xã Nghi Sơn. Được biết, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 2569/BQLKKTNS và KCN-TT về việc khắc phục tình trạng xe đậu, đỗ sai quy định của các phương tiện ảnh hưởng đến giao thông tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn và yều cầu trạm than Nghi Sơn thuộc Công ty than Thanh Hóa trả lại mặt bằng cho UBND xã Nghi Sơn để Ban kinh tế Nghi Sơn quy hoạch làm bãi đỗ xe tạm tại vị trí tập kết than của trạm than Nghi Sơn.

Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 11: Tiếp tục
Ghi nhận của PV tại bãi than cơ sở Nghi Sơn cho thấy công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm nặng nề.

Tuy nhiên, trạm than Nghi Sơn thuộc Công ty than Thanh Hóa không phối hợp để trả lại mặt bằng cho UBND xã Nghi Sơn quản lý. Đặc biệt ngày 8/12 UBND xã Nghi Sơn đã mời đại diện Công ty than Thanh Hóa đến trụ sở để làm việc yêu cầu trả lại mặt bằng tuy nhiên lãnh đạo trạm than Nghi Sơn, thuộc Công ty than Thanh Hóa vẫn không chấp hành.

Chính vì sự việc trên, ngày 25/12, UBND xã Nghi Sơn đã có công văn gửi Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện sau Quyết định số 2406/QĐ-XPVPHC trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty than Thanh Hóa.

Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 9: Kiểm điểm tập thể cá nhân do buông lỏng quản lý Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 8: "Chống lệnh" Thủ tướng Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 7: "Phớt lờ" lệnh cấm của Chủ tịch tỉnh Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 6: Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 5: Ai dám xử lý? Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 4: Chính quyền "bất lực" Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 3: Sai phạm đã rõ, xử lý ra sao? Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 2: "Nhờn" luật Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 1: Tàn phá môi trường, thách thức pháp luật

Theo đó, UBND xã Nghi Sơn đề nghị Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty than Thanh Hóa, buộc công ty này khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, buộc trả lại đất đã lấn chiếm.

Trước đó, mặc dù Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan ban ngành tỉnh đã yêu cầu công ty này phải chấp hành pháp luật nhưng theo ghi nhận của phóng viên, đến nay Công ty than Thanh Hóa vẫn "xem thường", không dừng hoạt động sản xuất chế biến than, không trả lại hiện trạng đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trước những hành vi coi thường dư luận, thách thức sự nghiêm minh của pháp luật, nhiều người dân tỉnh Thanh Hóa đã phải ngao ngán kêu lên: "Phải chăng, hệ thống chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã "bó tay" trước công ty này?"

(Còn nữa...)

Xuân Tường - Sơn Tống
Phiên bản di động