Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream

Tình trạng than đá tồn kho tại nhiều bến cảng và nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây khiến một số công ty khai thác mỏ tại nước này đang chọn bán hàng qua livestream để tiếp cận khách hàng.
Toàn cảnh về vụ tay súng livestream bắn chết nhiều người ở ngân hàng Mỹ Truy quét hàng giả, hàng lậu qua 'chợ mạng', livestream Facebook ban hành chính sách nghiêm ngặt về phát tán nội dung bạo lực

Giữa thời buổi bán hàng trực tuyến đang thịnh hành ở Trung Quốc, người ta có thể bán đủ loại hàng hóa qua livestream từ giày dép, son môi và giờ đây là cả than đá.

Đơn cử như Công ty than Huaze Coal Industry vừa qua đã tổ chức một đợt bán hàng livestream.

Từ 5 - 6 giờ mỗi ngày, Công ty Huaze bán than trên Douyin (mạng xã hội tương tự TikTok), thu hút hàng nghìn người xem từ khắp Trung Quốc. Bối cảnh livestream dựng ở trường quay hoặc gần các hầm mỏ, kho than, xe tải và nhà máy.

Tại các buổi livestream, người bán hàng là một cô gái trẻ đội mũ bảo hộ màu xanh lam và mặc bộ đồ thợ mỏ.

Cô gái cầm một cục than và quảng cáo đó là than dạng bột có hàm lượng năng lượng 5.500 kcal được khai thác trực tiếp ở tỉnh Sơn Tây. Giá bán của 1 tấn than này là 570 - 600 nhân dân tệ (khoảng 1,8 triệu - 2 triệu đồng).

Mức giá này được đánh giá là thấp hơn đáng kể so với thị trường.

Thừa than, nhiều công ty Trung Quốc bán hàng qua livestream
Một phiên livestream bán than của công ty Huaze (Ảnh: Reuters)

Người dẫn livestream cho biết, than có nguồn gốc từ 4 mỏ riêng biệt nằm ở hai tỉnh Sơn Tây, Thiểm Tây, khu tự trị Nội Mông và khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

Họ nhận vận chuyển đơn hàng tối thiểu từ 30 - 35 tấn bằng tàu hỏa. Điều này cho thấy thị trường mà công ty Huaze nhắm đến là những khách hàng công nghiệp mua buôn.

Một nhân viên cho biết, công ty nhận được hơn 400 đơn hàng mỗi ngày kể từ khi họ bắt đầu livestream. Theo nhân viên này, giá thấp như vậy là do họ bán than trực tiếp từ các mỏ, bỏ qua các khâu trung gian.

Mặc dù việc bán buôn các mặt hàng công nghiệp như vậy không còn mới đối với những nền tảng phát trực tuyến của Trung Quốc nhưng nó đang có xu hướng tăng lên.

Theo thống kê, ba trong số các công ty bán than hoạt động tích cực nhất trên nền tảng Douyin là Huaze Coal, Guohai Daily Coal Price và Jixing Coal đã tổ chức tổng cộng 164 sự kiện bán hàng trực tuyến trong quý II/2023, tăng từ 120 sự kiện trong quý I và 107 sự kiện trong quý cuối năm ngoái.

Theo sau đó là một số công ty than nhỏ hơn, chủ yếu ở Sơn Tây cũng đã nhanh chóng học theo cách bán than trên Douyin.

Hà Linh
Phiên bản di động