Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 3: Sai phạm đã rõ, xử lý ra sao?

Dù nhiều sai phạm nghiêm trọng của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa đã "lộ" rõ nhưng suốt nhiều năm nay, tỉnh Thanh Hóa không có động thái xử lý dứt điểm khiến dư luận hoài nghi về việc, có hay không cơ quan chức năng đang cố tình “làm ngơ” cho doanh nghiệp “làm càn”.    
Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 2: "Nhờn" luật Hàng loạt sai phạm của Công ty than Thanh Hóa - Bài 1: Tàn phá môi trường, thách thức pháp luật

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, cuối tháng 2/2020 vừa qua, các cơ sở chế biến, kinh doanh than tại các huyện Tĩnh Gia, TP Thanh Hóa và Thị xã Bỉm Sơn của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa đã bị cơ quan chức năng tỉnh "sờ gáy" để “lộ rõ” ra nhiều vi phạm nghiêm trọng về công tác chấp hành đất đai cũng như hồ sơ về môi trường.

hang loat sai pham cua cong ty than thanh hoa bai 3 sai pham da ro xu ly ra sao

Công ty Kinh doanh than Thanh Hóa từng dính sai phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, thi công nhiều hạng mục công trình dù UBND tỉnh Thanh Hóa mới chỉ có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư

Cụ thể: Tại Cơ sở chế biến than tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Theo hồ sơ của PV có được, Công ty kinh doanh than Thanh Hóa có Hợp đồng thuê đất số 299/HĐTĐ ngày 25/8/2017, diện tích thuê 5.064,5m2, mục đích cho thuê làm văn phòng giao dịch kết hợp bãi tập kết xe.

Tuy nhiên, Công ty đang tập kết sản phẩm ngoài than (SP thừa sau khi chế biến than) với tổng khối lượng khoảng 1.000 tấn. Hiện trạng khu đất có 01 nhà ở, nhà điều hành, khu vực tập kết sản phẩm ngoài than và sân đường nội bộ. Thiết bị sản xuất gồm có 01 dây chuyền sàng, tuyển sản phẩm ngoài than, công suất khoảng 15-20 tấn/ngày.

Tại thời điểm kiểm tra của cơ quan chức năng, Công ty đã thực hiện không đúng mục đích sử dụng đất được thuê. Các công trình bảo vệ môi trường như: Tuyến mương, hố lắng, khu tập kết chất thải chưa được đầu tư, chưa thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường như: che chắn, xử lý bụi than…

Qua kiểm tra, cơ quan chức đã yêu cầu Công ty kinh doanh than Thanh Hóa dừng ngay hoạt động tập kết các sản phẩm ngoài than, sử dụng đất đúng mục đích cho thuê, lập hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với dự án văn phòng giao dịch kết hợp bãi tập kết xe, đầu tư và thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo vệ môi trường theo quy định.

hang loat sai pham cua cong ty than thanh hoa bai 3 sai pham da ro xu ly ra sao
Thời điểm PV ghi nhận, Công ty kinh doanh Than Thanh Hóa vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật.

Tiếp đến là cơ sở chế biến than tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia. Công ty kinh doanh than Thanh Hóa thuê lại 8.200m2 đất của Công ty TNHH thương mại và kinh doanh Cảng Thanh Hóa, mục đích sử dụng làm kho bãi. Khu đất này Công ty TNHH thương mại và kinh doanh Cảng Thanh Hóa thuê của Công ty CP&DL Nghi Sơn và Công ty CP&DL Nghi Sơn lại đi thuê đất củaUBND xã Nghi Sơn để tập kết vật liệu xây dựng theo hợp đồng số 85/HĐ-UBND ngày 29/8/2014, thời hạn từ ngày 29/8/2014 đến ngày 29/8/2019.

Đến nay, hợp đồng trên đã hết hạn, UBND xã Nghi Sơn đã có Thông báo số 31/TB-UBND ngày 30/7/2019 và Thông báo số 04/TB-UBND ngày 11/02/2020 về việc thu hồi và đôn đốc thu hồi đất tại vị trí trên.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đang tập kết than, chưa trả lại đất theo yêu cầu của UBND xã Nghi Sơn, khu chế biến có 02 dây chuyền nghiền tuyển than, 01 trạm cân, 05 khu vực tập kết than với khối lượng khoảng 3.500 tấn. Hoạt động chế biến, kinh doanh than của Công ty đang sử dụng đất sai mục đích, hết thời gian thuê đất, không có hồ sơ về bảo vệ môi trường (Kế hoạch BVMT); một số tuyến mương bị bồi lấp, ách tắc dòng chảy, nước tù đọng; bụi phát sinh nhiều tại khuôn viên sân nền, cổng ra vào nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu Công ty kinh doanh than Thanh Hóa dừng ngay hoạt động chế biến, kinh doanh than tại vị trí nêu trên kể từ ngày 27/02/2020 (do hết thời hạn thuê đất, sử dụng đất không đúng mục đích, không có hồ sơ về bảo vệ môi trường, chưa đầu tư đầy đủ các công trình và các biện pháp xử lý chất thải...).

hang loat sai pham cua cong ty than thanh hoa bai 3 sai pham da ro xu ly ra sao
Trụ sở công ty kinh doanh Than Thanh Hóa.

Còn tại cơ sở chế biến than số 1, 2 Lễ Môn tại phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa. Trong năm 2018, Công ty kinh doanh than Thanh Hóa thuê 14.000m2 của Hợp tác xã thương binh Lam Sơn với mục đích nhà làm việc, kho, bãi, bốc xúc than), tuy nhiên, ngoài mục đích thuê đất trên, Công ty còn sử dụng để chế biến than. Cơ sở số 1 có diện tích 6.000m2 với công suất khoảng 10.000 m3/năm, có 01 dây chuyền sàng tuyển than. Cơ sở số 2 có diện tích 8.000m2 với công suất khoảng 15.000 tấn/năm, 01 dây chuyền với 03 đầu băng rót than lên ô tô.

Qua kiểm tra cơ sở chế biến, kinh doanh than số 1, 2 Lễ Môn của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa còn một số tồn tại như: Hồ sơ về bảo vệ môi trường không phù hợp với thực tế hoạt động, sử dụng đất không đúng mục đích được thuê; tuyến mương thoát nước thải sinh hoạt bị bồi lấp gây ách tắc dòng chảy; tuyến thu gom xử lý nước mưa chảy tràn và gờ bao tránh nước mưa chảy tràn cuốn theo bụi than ra sông Mã chưa đầu tư hoàn chỉnh; bụi phát sinh nhiều tại khuôn viên sân nền, chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Vì vậy, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng đã yêu cầu Công ty kinh doanh than Thanh Hóa: Dừng ngay hoạt động chế biến than do sử dụng đất không đúng mục đích, không có hoạt động chế biến than trong nội dung hồ sơ môi trường. Đối với hoạt động kinh doanh kho bãi, bốc xúc than, yêu cầu rà soát lại hợp đồng thuê kho bãi với Hợp tác xã thương binh Lam Sơn để xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền trong công tác bảo vệ môi trường; gia cố bờ bao phía tiếp giáp Sông Mã để giảm thiểu than rơi vãi xuống sông; cải tạo tuyến mương thoát nước thải sinh hoạt, nước mặt đảm bảo công tác vệ sinh môi trường.

Để làm rõ những thông tin phản ánh của người dân về việc Công ty kinh doanh than Thanh Hóa gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, sử dụng đất sai mục đích cũng như những yêu cầu dừng ngay việc hoạt động chế biến than của công ty. PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã ghi nhận thực tế nhiều ngày và cho đến nay, hầu hết các cơ sở tại 3 điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã nêu trên đều hoạt động bình thường như chưa có điều gì xảy ra.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thanh - Chánh Thanh Tra sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, vị này cho biết: “Hiện chúng tôi đang củng cố hồ sơ, mời doanh nghiệp lên, tổ chức hội nghị họp bàn để đưa ra phương án và sau đó sẽ xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

Có thể thấy, những sai phạm của Công ty kinh doanh than Thanh Hóa là khá rõ nhưng không hiểu vì sao suốt nhiều năm nay, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn “loay hoay” chưa đưa ra phương án xử lý khiến dư luận hoài nghi sự cố tình làm ngơ cho doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm pháp luật.

(Còn nữa…)

Doãn Hưng - Duy Tân
Phiên bản di động