Hà Nội: Gần 98% trường tiểu học triển khai dùng học bạ số

Hà Nội hiện có gần 98% trường tiểu học triển khai học bạ số, dẫn đầu toàn quốc trong khi tỷ lệ này của cả nước chưa đến 50%.
Quận Ba Đình: Triển khai thí điểm học bạ số tại các trường Tiểu học và THCS

Thành tựu nổi bật của ngành giáo dục Thủ đô

Ngày 12/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết thí điểm học bạ số cấp tiểu học, phát động triển khai ở cấp phổ thông.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, tính đến tháng 4 vừa qua, 100% trường tiểu học ở Hà Nội đã trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành và cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo; 100% giáo viên, nhân viên các trường học đều có thể tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục chuyên ngành, dữ liệu về học sinh đảm bảo "đúng, đủ, sạch, sống".

Đặc biệt, nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 100% trường tiểu học áp dụng và sử dụng học bạ số.

Gần 98% trường tiểu học ở Hà Nội triển khai dùng học bạ số
Các đơn vị của Hà Nội được UBND thành phố trao bằng khen vì có thành tích trong chuyển đổi số

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến ngày 24/6, toàn thành phố có gần 28.000 giáo viên, cán bộ nhân viên các trường học được trang bị chữ ký số - một trong những yêu cầu đầu tiên của việc triển khai học bạ số.

Đến cuối tháng 7/2024, gần 98% trường học tại Hà Nội triển khai học bạ số cấp tiểu học, dẫn đầu toàn quốc. Tỷ lệ còn lại là một số học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục rèn luyện trong hè, và sẽ hoàn thành ký số sau khi có kết quả rèn luyện bổ sung; một số học sinh trong các trường Quốc tế, học sinh chưa được cha mẹ thực hiện cấp số định danh cá nhân.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đỗ Toàn Thắng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thạch Thất thông tin, đến cuối tháng 12/2023, có 100% trường mầm non, phổ thông trên địa bàn đã được cấp chữ ký số cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn. Hiện 100% trường tiểu học ở Thạch Thất đã triển khai học bạ số từ lớp 1 đến lớp 4.

Gần 98% trường tiểu học ở Hà Nội triển khai dùng học bạ số
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Tại quận Hoàng Mai, hiện có 99,88% trường học trên địa bàn thực hiện học bạ số, với 34.660 học sinh từ khối 1 đến khối 4.

Đối với quận Bắc Từ Liêm hiện 18 trường tiểu học công lập và 6 trường tư thục trên địa bàn đã tham gia học bạ số. Phòng GD&ĐT lập số điện thoại riêng biệt để tiếp nhận, giải đáp kịp thời các trường trong thực hiện học bạ số. Mặc dù đã triển khai tập huấn nhưng theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này, qua quá trình triển khai, kỹ năng của nhà giáo khi sử dụng phần mềm còn khó khăn.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT nhận định, từ khi phát động, Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm học bạ số Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương trên cả nước thực hiện thí điểm khoảng 50% số trường nhưng Hà Nội đã vượt chỉ tiêu, thực hiện trên gần 100% số trường.

Tính đến ngày 5/7, có 18 Sở GD&ĐT trên cả nước đã gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ GD&ĐT.

Gần 98% trường tiểu học ở Hà Nội triển khai dùng học bạ số
Ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Theo nhìn nhận của Sở GD&ĐT Hà Nội, việc cấp chữ ký số cá nhân cho giáo viên, nhân viên ở các trường tư thục còn khó khăn, vướng mắc. Phát sinh các chi phí về chữ ký số, hạ tầng thiết bị, lưu trữ và vận hành hệ thống dữ liệu học bạ số.

Giáo viên phải sử dụng điện thoại, thiết bị của cá nhân để cài đặt phần mềm quản lý chữ ký số nên một số loại điện thoại chưa tương thích với phần mềm đòi hỏi phải nâng cấp, thay thế thiết bị, một số đơn vị giáo viên vẫn phải tự chi trả kinh phí duy trì dịch vụ ký số.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đưa ra 3 bài học kinh nghiệm, 6 kiến nghị liên quan đến học bạ số. Trong đó, quan trọng là chi phí lưu giữ học bạ số: Học bạ số cũng phải được lưu trữ, duy trì vĩnh viễn trên môi trường trực tuyến; đề nghị thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục để lưu trữ học bạ số.

Gần 98% trường tiểu học ở Hà Nội triển khai dùng học bạ số
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

Trước các kiến nghị của lãnh đạo Sở GD&ĐT, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trước những lợi ích mà học bạ số mang lại, không nhất thiết phải chờ văn bản, thành phố sẽ nhanh chóng tháo gỡ ngay các kiến nghị liên quan đến chuyển đổi số mà ngành giáo dục Thủ đô đã đưa ra.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ là một trong 10 tỉnh, thành được Bộ GD&ĐT chọn triển khai thí điểm thực hiện Giáo dục kỹ năng công dân số.
Quỳnh Giang
Phiên bản di động