Quận Ba Đình: Triển khai thí điểm học bạ số tại các trường Tiểu học và THCS

Ngày 24/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình ban hành kế hoạch: Triển khai thí điểm học bạ số các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn quận Ba Đình năm học 2023-2024.
Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hoàn Kiếm Thí điểm hệ thống cấp nước vách tường ở ngõ nhỏ - Cách chống "giặc lửa" ở Dịch Vọng Thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Chùa Bộc - Học viện Ngân hàng

Kế hoạch trên nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số làm cơ sở để triển khai học bạ số thống nhất trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, bậc Tiểu học sẽ thực hiện thí điểm từ tháng 4/2024, bậc Trung học sẽ triển khai thí điểm từ tháng 5/2024. Việc thực hiện thí điểm chỉ được thực hiện với các khối lớp 1, 2, 3, 4 ở bậc Tiểu học; lớp 6, 7, 8 ở bậc Trung học cơ sở.

Kế hoạch cũng nêu rõ, chỉ thí điểm đối với các trường: Tiểu học,THCS có thực hiện Chương trình GDPT; bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kĩ thuật, chủ động về nhân lực, nguồn lực để thực hiện các giải pháp, nội dung; bảo đảm 100% các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia thực hiện thí điểm.

Quận Ba Đình: Triển khai thí điểm học bạ số tại các trường Tiểu học và THCS
Quận Ba Đình Triển khai thí điểm Học bạ số tại các trường Tiểu học và THCS từ tháng 4/2024

Các nội dung thí điểm phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu chức năng, kĩ thuật theo quy định, sẵn sàng kết nối với hệ thống quản lý thông tin của Bộ GD&ĐT.

Giải pháp phần mềm học bạ số phải bảo đảm tính kế thừa, khả thi, an toàn, đồng bộ và liên thông, tiết kiệm, hiệu quả đáp ứng yêu cầu quản lý, sử dụng học bạ số thay thế học bạ giấy truyền thống trong thực hiện các thủ tục hành chính có sử dụng học bạ.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục tham gia thí điểm phải bảo đảm các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai học bạ số.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị thí điểm vừa làm vừa đánh giá kết quả, kịp thời có kiến nghị, đề xuất với Sở GD&ĐT các giải pháp triển khai hiệu quả học bạ số.

Học bạ số là học bạ được số hóa, lưu trữ trên môi trường số, có ký xác thực điện tử của cá nhân và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số.

Học bạ số đảm bảo lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin về học sinh và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong quá trình học tập tại cấp Tiểu học. Đồng thời đảm bảo nhất quán, toàn vẹn thông tin khi học bạ đã được phát hành (không thể thay đổi thông tin).

Ngoài ra, học bạ số đảm bảo thuận tiện cho việc sử dụng, quản lý, tra cứu, xác thực học bạ trực tuyến cũng như cho phép xuất ra bản mềm của học bạ số, có thể in được trên giấy theo mẫu học bạ quy định của Bộ GD-ĐT, để sử dụng trong một số trường hợp cụ thể.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động