Hà Nội dự kiến xây mới 30-35 trường THPT công lập

Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, giai đoạn 2025-2030, toàn thành phố có kế hoạch xây mới thêm 30-35 trường THPT công lập.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Xét tuyển đại học sớm rất tai hại Học sinh THCS Tân Mai truyền thông điệp “cứu hoả” Chứng khoán Việt Nam sẽ sớm trở thành thị trường mới nổi

Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục đứng đầu cả nước, năm học 2023 -2024, TP có 2.875 trường mầm non, phổ thông; gần 2,3 triệu học sinh; khoảng 124.000 giáo viên. Đến tháng 10/2023, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn TP là 72,7%.

Tuy nhiên, ở bậc THPT, Hà Nội hiện mới chỉ có 117 trường công lập, ít hơn các bậc THCS, tiểu học, mầm non. Điều này khiến cuộc đua vào lớp 10 của lứa học sinh tốt nghiệp THCS là rất căng thẳng, chỉ 60% học sinh tại Hà Nội được vào học tại lớp 10 trường công.

Trước thực trạng đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã có tham mưu, đề xuất thành phố dành nguồn lực để xây mới thêm trường THPT công lập đưa vào sử dụng.

Hà Nội dự kiến xây mới 30-35 trường THPT công lập
Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: "Với quyết tâm ưu tiên xây dựng trường lớp, một số một số nơi chủ đầu tư có quy hoạch xây dựng trường học, Sở cũng đã đề xuất quyết liệt với thành phố, trong quá trình phê duyệt dự án các chủ đầu tư phải xây dựng trường học để đảm bảo có nhà cao tầng, có chỗ học cho học sinh".

Theo đó, năm học tới sẽ có 2 trường THPT công lập đi vào hoạt động. Giai đoạn 2025-2030, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường công lập mới.

Đến nay, các quận huyện đã dành quỹ đất để xây dựng trường và đang trong giai đoạn rà soát lại như tại quận Cầu Giấy sẽ xây mới thêm 3 trường THPT công lập.

Đặc biệt, 7 trường liên cấp tiểu học, THCS-THPT tiên tiến hiện đại hiện nay kế hoạch đầu tư công trung hạn đã bố trí nguồn vốn để xây dựng. 4/7 đơn vị đã có chủ trương đầu tư và Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội sẽ thông qua chủ trương này nhằm làm tiền đề cho các đơn vị triển khai thực hiện dự án, giúp khắc phục tình trạng thiếu trường lớp ở một số quận, huyện đông dân cư.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động