Chứng khoán Việt Nam sẽ sớm trở thành thị trường mới nổi

Nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà đầu tư trông đợi vào sự phát triển hơn nữa của chứng khoán Việt Nam với vị thế là một thị trường mới nổi chứ không còn là thị trường cận biên trong thời gian sớm nhất...
Bộ Tài chính sửa 4 thông tư gỡ “nút thắt” thị trường chứng khoán 6 nhiệm vụ của ngành chứng khoán trong nửa cuối năm

Theo bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc Chiến lược Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, để đáp ứng yêu cầu nâng hạng, các công ty chứng khoán cần nâng cấp hệ thống để hoạt động hiệu quả, cung cấp dịch vụ đồng bộ cho nhà đầu tư nước ngoài.

"Chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai, thị trường chứng khoán của chúng ta sẽ tạo ra một hệ sinh thái tài chính bao trùm và năng động", bà Lê Thị Lệ Hằng chia sẻ.

Còn theo ông Vũ Quang Đông - Phó Giám đốc Khối Vốn và thị trường, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), việc nâng hạng thị trường chứng khoán có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng nhà đầu tư. Thị trường sớm được nâng hạng sẽ đem lại nhiều cơ hội như tăng tăng quy mô và thanh khoản.

Ông Đông cho rằng, nâng hạng thị trường thành công sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, giúp đa dạng hóa sản phẩm niêm yết, tăng chất lượng, số lượng nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, đặc biệt là các tổ chức đầu tư quốc tế tham gia vào thị trường. Nâng hạng cũng giúp tăng cường quản trị rủi ro, thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trên thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và là hợp phần quan trọng của nền kinh tế; vì thế, luôn tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Chứng khoán Việt Nam sẽ sớm trở thành thị trường mới nổi
Ảnh minh họa.

“Việt Nam bảo đảm các quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, đồng thời, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phớc cho rằng, Việt Nam thời gian vừa qua đã khẳng định tốc độ phát triển rất mạnh mẽ với nhiều tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài nhờ nhiều lợi thế mà không nhiều quốc gia có được.

Theo đó, Việt Nam có vị trí địa lý nằm trong khu vực Đông Nam Á với đường biển dài 3.200km, có nhiều cảng biển quốc tế kết nối với năm châu. Việt Nam hiện đang triển khai xây dựng nhiều sân bay quốc tế và hệ thống đường cao tốc, kể cả đường sắt cao tốc và đường bộ cao tốc, sẽ tạo thuận lợi để giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Chính phủ Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thể hiện sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam với nền kinh tế thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu hút đầu tư nước ngoài. Việt Nam có nguồn nhân lực lớn và trẻ, với trình độ cao.

“Việt Nam có cơ chế tài chính, cơ chế ưu đãi đầu tư nhất quán và trên thực tế đã được thực hiện một cách có hiệu quả. Môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện cho việc thu hút đầu tư”, Bộ trưởng cho hay.

Chứng khoán Việt Nam sẽ sớm trở thành thị trường mới nổi
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết, thời gian qua, ủy ban đã xây dựng và công bố dự thảo thông tư sửa 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán, công bố thông tin, thanh toán và hoạt động của công ty chứng khoán nhằm đáp ứng tiêu chí nâng hạng. Điểm quan trọng nhất của dự thảo là sẽ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải ý quỹ 100% tiền trước khi giao dịch.

“Chúng tôi kiên định nguyên tắc đối xử bình đẳng đối với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cụ thể ở đây là vấn đề tiếp cận thông tin. Trong dự thảo thông tư sửa 4 thông tư mà Bộ Tài chính đã công bố lần 2 sau khi lấy ý kiến góp ý rộng rãi, dự thảo đã sửa đổi một số nội dung của Thông tư 96/2020/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Theo đó, dự thảo đã quy định lộ trình cụ thể để các công ty niêm yết công bố thông tin định kỳ và bất thường bằng tiếng Anh”, bà Phương cho biết.

Cùng đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để cập nhật thường xuyên các thông tin về tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài đối với các ngành nghề hạn chế tiếp cận hoặc kinh doanh có điều kiện.

Bên cạnh đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thường xuyên cải cách các thủ tục hành chính. Việc mở tài khoản đầu tư chứng khoán và cấp mã số giao dịch chỉ cần trong vòng một ngày. Đối với vấn đề mở tài khoản vốn gián tiếp nước ngoài thì Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính để giảm thiểu thủ tục hành chính, hướng tới việc mở tài khoản trong thời gian sớm nhất.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tăng cường quản lý, giám sát để tăng tính minh bạch, công khai trên thị trường; đồng thời, khuyến khích các công ty niêm yết áp dụng các thông lệ quốc tế tốt trong quản trị công ty, áp dụng các tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội - quản trị).

Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cấu trúc thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ đối với các tổ chức trung gian, tăng cường thêm hàng hóa, sản phẩm mới để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và phòng ngừa rủi ro khi đầu tư trên thị trường chứng khoán.

“Cơ quan quản lý nhà nước về thị trường chứng khoán của Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia, đầu tư vào thị trường vốn của Việt Nam”, bà Vũ Thị Chân Phương nhấn mạnh.

Hậu Lộc
Phiên bản di động