GenZ và shopping online trong thời đại công nghệ số

Kể từ sau đại dịch COVID‐19, thế hệ Z bắt đầu quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến với hàng loạt sự tiện lợi. Vậy đâu là lí do Gen Z “nghiện” shopping online?
Để giải tỏa căng thẳng, Gen Z đang ưu tiên gì nhất trong công việc? GenZ cần tỉnh táo trước những trò livestream độc hại trên Tiktok GenZ luôn ngồi bàn đầu, được tuyển thẳng vào cao học

Shopping online tiện lợi thế nào?

Một vài năm trở lại đây, đặc biệt là do sự ảnh hưởng của đại dịch COVID 19 đã giúp thế hệ Z quan tâm hơn đến shopping online với hàng loạt sự tiện lợi, khiến họ bị “nghiện” lúc nào không biết.

Shopping online là hình thức mua hàng trực tuyến thông qua mạng internet, máy tính, smart- phone, gián tiếp lựa chọn sản phẩm, hàng hóa mà không cần phải đến cửa hàng.

Chúng ta đã thấy sự bùng nổ cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop…

Có nhiều lí do khiến Gen Z “nghiện” mua sắm online, tuy nhiên nguyên nhân lớn nhất chính là xuất phát từ sự tiếp cận nhiều hơn với công nghệ, sự tiết kiệm thời gian của việc mua hàng “một chạm” đem lại.

GenZ và shopping online trong thời đại công nghệ số
Shopping online tiết kiệm thời gian, mua được nhiều thứ cùng lúc

Với sự nhanh chóng, tiện lợi, không phải xếp hàng dài chờ mua sắm rồi thanh toán mà chỉ cần ở nhà, lên mạng, tìm các sàn thương mại điện tử chọn mua và chờ vận chuyển đến nhà.

Shopping online cũng có những chương trình giảm giá, tặng voucher giúp Gen Z tiết kiệm một khoản kha khá và cũng có thể so sánh giá cả dễ dàng.

Cùng với đó, phương thức thanh toán khi mua sản phẩm trực tuyến rất đa dạng và an toàn như Internet banking, ví điện tử hay COD.

Một Gen Z được phỏng vấn cho hay: “So với mua sắm truyền thống thì shopping online có ưu thế vượt trội. Cứ như có một khu chợ với đầy đủ các loại hàng hóa, không cần phải đi đâu mà chỉ cần ngồi nhà cũng có thể lựa chọn thoải mái, không phải mỏi chân, hay thấy ngại khi xem hàng mà không mua”.

GenZ và shopping online trong thời đại công nghệ số
Không lo ngại vấn đề vận chuyển

Hiện đại thì hại tiền

Tuy nhiên, shopping online cũng dễ khiến hao hụt tài chính vì sự nhanh chóng, tiện lợi của nó đối với bộ phận Gen Z hiện nay.

Nhiều bạn trẻ có công việc ổn định với mức lương cao nhưng vẫn không tích lũy được tiền do "cứ có đồng nào là tiêu luôn đồng đó". Nhiều người mua chỉ vì sự tò mò, không suy nghĩ quá nhiều đến tác dụng nên có những đồ mà khi mua về họ chẳng bao giờ dùng tới.

Cùng với sự cạnh tranh phát triển của các sàn thương mại điện tử, chúng ta dễ dàng được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất, nhanh chóng nhất khi mua sắm trực tuyến.

Chỉ với một vài cú click chuột hoặc chạm màn hình, ta đã có thể mua không chỉ một mà hàng chục sản phẩm cùng một lúc. Điều này làm xuất hiện tình trạng chi tiêu quá mức thu nhập của bản thân và gia đình.

Một điều quan trọng là cần theo dõi chi tiêu và đặt ra các giới hạn rõ ràng cho việc mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ giúp Gen Z tỉnh táo hơn với việc shopping online này.

Phạm Thị Thu Giang
Phiên bản di động