Nhiều người trẻ chọn lối sống DINK

Lối sống DINK đang trở thành một chủ đề ngày càng thu hút sự chú ý của giới trẻ hiện nay. Với việc quyết định không sinh con và tận hưởng thu nhập kép, cặp vợ chồng theo lối sống này đang mở ra một cánh cửa vào thế giới của sự tự do cá nhân và sự phát triển nghề nghiệp.
Giới siêu giàu "ẩn mình" giữa đám đông với lối sống "quiet luxury" Giáo dục đạo đức, lan tỏa lối sống tích cực

Cuộc sống tự do, không ràng buộc

Trong thế giới đầy áp lực và cuộc sống vội vã của ngày nay, không ngạc nhiên khi một số cặp vợ chồng trẻ đang chọn con đường ít được biết đến nhưng đầy tự do và sự nghiệp - lối sống DINK. Đây là cụm từ viết tắt của "Dual incomes, no kids" - thu nhập kép, không sinh con. Với lựa chọn này, nhiều cặp vợ chồng trẻ đang mở ra một "thế giới mới", nơi sự tự do cá nhân và sự độc lập tài chính là ưu tiên hàng đầu.

undefined
DINK là phong cách sống đã sớm phổ biến trên thế giới

Khi chủ nghĩa cá nhân ngày càng lên ngôi, việc mỗi người tự đưa ra lựa chọn và tìm con đường riêng cho cuộc sống của mình đang ngày càng được coi trọng. Những cặp vợ chồng theo lối sống DINK cho biết, họ cảm thấy thoải mái và không hề bị áp lực khi đối mặt với chất vấn và quan điểm của người thân, gia đình, bạn bè và cộng đồng về việc chủ động lựa chọn không có con.

Chị Mai Thị Hà Thương (Vĩnh Phúc) - một người theo lối sống tự do - cho biết: "Khi hai vợ chồng bày tỏ quan điểm sẽ không có con, hai bên gia đình bố mẹ đã nổi giận đùng đùng và cho rằng chúng tôi là những người bất hiếu khi không nối dõi được dòng tộc. Thậm chí, mẹ chồng còn "xui" chồng tôi bỏ vợ để đi lấy người khác vì cho rằng tôi "không biết đẻ" nên mới lôi kéo anh đi theo con đường này. Vậy nên cuối cùng, tôi và chồng đã lựa chọn ở riêng, không chung đụng với bố mẹ hai bên để tránh lời qua tiếng lại".

undefined

Một trong những lợi ích lớn nhất của lối sống DINK là sự tập trung vào sự phát triển cá nhân và sự nghiệp. Với thu nhập kép từ cả hai bên, họ có thể đầu tư vào bản thân mình qua việc học hỏi, phát triển kỹ năng và thúc đẩy sự tiến bộ trong công việc. Điều này mở ra cơ hội để đạt được sự thành công chuyên nghiệp và tài chính mà họ mong muốn mà không cần phải lo lắng về việc phải chia sẻ thời gian và nguồn lực cho việc nuôi dạy con cái. Nguồn thu nhập ổn định, được đóng góp và tích trữ lâu dài sẽ là nền tảng tốt cho các cặp đôi tự phát triển sự nghiệp kinh doanh về sau khi đã "chán" công việc làm thuê.

Những lợi ích tích cực khác của phong cách sống DINK mang lại có thể kể đến như:

Thời gian và linh hoạt: Họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và cho nhau mỗi ngày. Thay vì phải lo lắng về việc đưa con đi học, hoặc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, họ có thể tự do quyết định lịch trình hàng ngày của mình.

Du lịch và khám phá: Một cặp vợ chồng DINK có thể dễ dàng tổ chức các chuyến du lịch hoặc thăm thú các địa điểm mới mỗi khi họ muốn, mà không cần phải lo lắng về việc sắp xếp cho con cái.

Phát triển sự nghiệp: Họ có thể tập trung nhiều hơn vào sự phát triển nghề nghiệp của mình, có thể tham gia vào các khóa học, dự hội thảo, hoặc thậm chí là tham gia các dự án mới mà họ quan tâm mà không cần phải xem xét tới việc phải chăm sóc con cái.

Hoạt động xã hội và sở thích cá nhân: Họ có thể tham gia vào các hoạt động xã hội, như câu lạc bộ, nhóm thể dục, hoặc các sự kiện văn hóa mà họ yêu thích mà không cần phải lo lắng về việc có ai chăm sóc con cho họ.

Tận hưởng cuộc sống gia đình: Mặc dù không có con cái, họ vẫn có thể tận hưởng những khoảnh khắc bên nhau và xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ dựa trên sự tương tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Một lối sống còn "mới" tại Việt Nam

Nhiều người phản đối, chỉ trích những cặp đôi này đang quá ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình. Họ cho rằng "nghĩa vụ" của một gia đình, hạt nhân của xã hội thì việc sinh đẻ và nuôi dạy con cái để tạo ra thế hệ tương lai cho cộng đồng là điều tất lẽ phải làm.

undefined
Nhiều cặp vợ chồng DINK đã chọn nuôi thú cưng như một thành viên trong gia đình.

Chị Lê Diễm Quỳnh (Hưng Yên) cũng là một người theo lối sống DINK từ khá sớm. Vợ chồng anh Minh Sơn và chị Diễm Quỳnh đã kết hôn được 11 năm, nhưng cảnh nhà vẫn chỉ có hai người khiến cho bố mẹ hai bên gia đình luôn trong tình trạng "sốt xình xịch" vì sợ "không có cháu bế". Hai anh chị là giám đốc công ty riêng và quản lý cấp cao trong một nhà máy, công việc tuy hơi bận rộn nhưng thu nhập khá tốt và thoải mái. Họ tự xây nhà, mua ô tô, thường xuyên đi du lịch cuối tuần và dành thời gian trồng vườn, nuôi chó mèo. Cuộc sống hạnh phúc là thế nhưng gia đình, làng xóm luôn xì xầm về chuyện anh chị không có con. Thậm chí có người còn độc miệng cho rằng "cây độc không trái, gái độc không con" khiến chị Quỳnh, anh Sơn cảm thấy rất bất bình.

Chị Quỳnh cười khổ chia sẻ: "Sự thật là cả hai vợ chồng chúng tôi đều nhận định được rằng, chúng tôi không phù hợp và không có bản năng để nuôi dạy con cái. Công việc hiện tại đối với hai vợ chồng vừa là niềm vui, động lực và cũng là đam mê để cả hai theo đuổi. Hai chúng tôi đều nóng tính, cái tôi rất cao, rất ngại phải nghe tiếng khóc, quấy của trẻ con và không có đủ kiên nhẫn để ngồi hàng ngày, giờ để chăm con, chơi với con... Nếu đẻ con, nhưng không nuôi dạy được con thì tất cả trách nhiệm và tội lỗi sẽ quy hết lên cha mẹ. Vậy nên, việc quyết định không có con để hai vợ chồng dành thời gian cho nhau, phát triển cuộc sống một cách tốt nhất là hoàn toàn hợp lý. Có điều gì sai khi chúng tôi lựa chọn sống hết mình, tự do và tự chủ chứ?".

undefined
Vợ chồng ca sĩ Khởi My - Kelvin Khánh là một trong số các cặp đôi sao Việt theo lối sống DINK. Dù đã kết hôn một thời gian dài, nhưng hai bạn trẻ vẫn rất vui vẻ tận hưởng cuộc sống tự do với những chuyến đi và dự án nghệ thuật, công việc streamer... của mình.

Câu chuyện của gia đình chị Diễm Quỳnh và anh Minh Sơn là ví dụ nhỏ minh chứng cho việc tại Việt Nam nói riêng, nhiều người vẫn chưa thể chấp nhận được lối sống DINK. Họ cho rằng giới trẻ ngày nay đang trở nên "lười biếng", "vô trách nhiệm",.... khi "chỉ biết sống cho riêng mình".

Nhưng để nhìn nhận đa chiều, những người có "ác cảm" với lối sống DINK phần lớn là các bậc phụ huynh, ông bà, những con người thuộc thế hệ đi trước. Sự khác biệt lối sống giữa các thế hệ đã tạo nên khoảng cách khó để tìm được tiếng nói chung. Các thế hệ đi trước luôn quan niệm rất rõ ràng và đề cao sự "ổn định" trong cuộc sống. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con cái khi đến một độ tuổi nhất định sẽ đạt được sự ổn định không chỉ trong công việc mà còn là hôn nhân, gia đình và định hướng tương lai.

Để lối sống DINK không bị "ác cảm"

Các bạn trẻ nên làm "công tác tư tưởng" cho các vị phụ huynh, tạo điều kiện và cơ hội để họ trải nghiệm một hoặc nhiều phần tích cực mà DINK mang lại. Thông qua đó, bố mẹ, ông bà... sẽ có cái nhìn gần gũi hơn với lối sống DINK. Điều này sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn để các vị phụ huynh có thể hiểu rõ về lối sống mới mẻ này.

Bạn trẻ Lê Hoàng Khang (Đà Nẵng) hóm hỉnh chia sẻ: "Theo đuổi DINK đã 4 năm, mình nhận được nhiều sự chỉ trích và than phiền từ bố mẹ, cho rằng mình "lông bông" mà không chịu ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, mình không thấy phiền lòng mà còn tích cực đưa bố mẹ và chị gái cùng đồng hành những chuyến đi với mình. Điều đặc biệt là mình không đưa cả nhà đi cùng một chuyến, mà áp dụng "chia để trị".

undefined
Lê Hoàng Khang và bạn gái vô cùng tận hưởng cuộc sống tự do, chủ động mà DINK mang lại.

"Ví dụ như mình đưa bố đi leo núi tại Quảng Bình trong mùa hè, đưa mẹ đi thiện nguyện tại vùng cao Tây Bắc sau đó và "rủ rê" chị gái đi du lịch hai chị em tại đảo Phú Quý... Thông qua những chuyến đi đó, mình có thời gian ngồi lại để trò chuyện và truyền tải những gì mà mình nhận được từ DINK. Chính bố mẹ cũng dần cảm nhận được sự hứng khởi và tích cực qua những chuyến đi. Thậm chí bố mình còn hay hỏi mình khi nào lại đưa ông đi chơi "trốn vợ" tiếp? Chị gái mình đã nhận thấy đôi khi phải dành thời gian riêng tư cho bản thân, tách khỏi chồng con một vài ngày để tự "chữa lành" những ức chế, kìm nén phải chịu. Đa phần đều là những phản ứng tích cực khi được tiếp xúc với DINK nên hiện cuộc sống mình đang rất thoải mái. Hiện tại, bạn gái mình cũng rất ủng hộ và thích thú với DINK. Nếu sau này kết hôn thì hai đứa cũng có tiếng nói chung để cùng tận hưởng trọn vẹn cuộc sống lâu dài"- Hoàng Khang cười nói.

Trong quá khứ, lối sống DINK thường bị đánh giá tiêu cực và coi là biểu hiện của sự lười biếng hoặc thiếu trách nhiệm từ những thế hệ đi trước. Tuy nhiên, những người trẻ ngày nay đang tích cực truyền tải những giá trị tích cực và lợi ích của lối sống này. Họ không chỉ tập trung vào sự phát triển cá nhân và sự nghiệp mà còn tôn trọng quyết định và lối sống của mình.

undefined

Dần dần, những suy nghĩ tiêu cực về lối sống DINK đang bắt đầu thay đổi. Mọi người đang nhận ra rằng, việc không sinh con không phải là biểu hiện của sự lười biếng mà là một quyết định cá nhân dựa trên giá trị và ước mơ của từng cá nhân. Có sự hiểu biết và tôn trọng về lối sống này đang dần được thúc đẩy, giúp mọi người nhìn nhận DINK với một cái nhìn đa chiều và thiện cảm hơn.

Tùng Linh
Phiên bản di động