Giới buôn đồng hồ luxury “chao đảo” trước tình hình kinh tế

Trong thời gian gần đây, đặc biệt là giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh mẽ (năm 2020 cho đến giữa năm 2022) đánh dấu một bước ngoặt lớn trên thị trường tài chính cũng như bất động sản của toàn thế giới.
Hà Nội: Bắt đối tượng đột nhập căn biệt thự trộm 3 chiếc đồng hồ trị giá 700 triệu đồng

Giai đoạn này, các nhà đầu tư tài chính, bất động sản gặt hái nhiều thành công nên nhiều người đã tìm đến một loại hình đầu tư mới, đó là đồ xa xỉ trong đó có sản phẩm đồng hồ luxury khiến giá đồng hồ giai đoạn này tăng vụt như thể các hãng đồng hồ không còn sản xuất.

Theo giới chơi “sâu” về đông hồ, trong 2 năm từ 2021 – 2022 là giai đoạn hoàng kim của những thương hiệu đồng hồ xa xỉ khi giá bán tăng chóng mặt, thậm chí khách hàng còn phải trả 1 số tiền chênh không hề nhỏ so với giá bán retail tại cửa hàng chính hãng để sở hữu được mẫu đồng hồ mình yêu thích. Đã có những thời điểm nhiều khách hàng phải chi trả số tiền chênh bên ngoài lên tới cả trăm ngàn USD để có được 1 chiếc đồng hồ Patek Philippe.

Tại thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh đồng hồ mọc lên như nấm sau mưa trên cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam, số tiền kiếm lời trên 1 chiếc đồng hồ có khi lên tới 5.000 USD cho đến 50.000 USD chỉ trong 1 vài ngày do giá càng lúc càng tăng.

Theo anh Tuấn, một người bán đồng hồ lâu năm trên diễn đàn hàng hiệu Authentic.vn, trong giai đoạn sốt đồng hồ, có những ngày anh bán được 5 chiếc đồng hồ Patek và Audemars Piguet với số tiền doanh thu lên tới 700.000 USD.

Giới buôn đồng hồ luxury “chao đảo” trước tình hình kinh tế
Cửa hàng đồng hồ mọc lên như nấm sau mưa trên các website về đồ xa xỉ phẩm

Trước diễn biến của thị trường, những người có điều kiện tài chính cũng lao vào cơn sốt với suy nghĩ mua đầu cơ hoặc mua nhanh nếu ko sẽ ko còn cơ hội nữa, các cửa hàng lập tức thi nhau thổi giá với câu nói rót mật vào tai khách là COVID các hàng không sản xuất,vv..vv… nhiều khách hàng kiếm đc tiền từ chứng khoán, bất động sản, bitcoin cũng đổ sang mua đồng hồ coi như tự thưởng cho bản thân và cũng với 1 suy nghĩ đầu cơ theo lời giới thiệu của các cửa hàng bán đồng hồ.

Cũng giống như đồ thị hình Sin, có lên có xuống, có cực đại thì cũng có cực tiểu, khoảng giữa tháng 5/2022 giá đồng hồ trên toàn thế giới lao dốc vì tin chiến tranh Nga - Ukra, Trung Quốc phong toả người dân không đc đi ra ngoài, các hãng đồng hồ bắt đầu sản xuất trở lại, lúc này tin tức suy thoái kinh tế đã thấm vào từng nền kinh tế. Giá đồng hồ lao dốc không phanh, có những khách hàng mua chiếc đồng hồ tuần trước với giá 495.000 USD nhưng chỉ trong 1 tuần đã mất đi hơn 100.000 USD. Có những cửa hàng đồng hồ ở giai đoạn lúc đồng hồ tăng giá đã sử dụng Margin (tạm hiểu là vay nóng lãi ngày) để đi buôn (nhập hàng) với hy vọng bán lướt kiếm lời thì bất ngờ gặp cơn sóng downtrend về giá đã nhấn chìm họ vào nợ nần khi trung bình mỗi chiếc đồng hồ giảm giá 30-35 % so với giá nhập.

Giới buôn đồng hồ luxury “chao đảo” trước tình hình kinh tế
Mẫu đồng hồ Patek Philippe 5990/1R được ghi nhận đã có lúc rơi giá hơn 130.000 $ chỉ trong 1 tuần.

Trong lúc khủng hoảng này những khách hàng là người chơi, nhà đầu cơ cũng vội mang đồng hồ ra bán do lo sợ mất thanh khoản vô hình chung làm tình hình càng thêm tệ hại hơn, dây chuyền domino đổ vỡ giá đồng hồ xảy ra hàng loạt tại Việt Nam.

Với những gì đang diễn ra hiện tại, khi kinh tế thế giới đang gặp nhiều bất ổn do chiến tranh và 1 loạt ngân hàng lớn trên thế giới gặp nhiều khó khăn kéo theo hệ luỵ kinh tế. Lĩnh vực chịu ảnh hưởng đầu tiên chính là mặt hàng xa xỉ phẩm trong đó có ngành hàng đồng hồ xa xỉ sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Theo dự báo, năm 2023 sẽ là 1 năm tiếp tục khó khăn với ngành đồng hồ xa xỉ khi những tin tức không tốt về kinh tế, chính trị trên thế giới ngày một nhiều trong thời gian gần đây.

Cao Khôi
Phiên bản di động