Nguy hiểm khi trẻ nhỏ nuốt nam châm trong đồ chơi

Mới đây, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 5 tuổi, nhập viện do nuốt phải nam châm trong đồ chơi.

Theo gia đình kể lại, trong lúc chơi tại gia đình, không may cục nam châm từ đồ chơi rơi ra ngoài, bệnh nhi đã nhặt được và nuốt phải. Sau khi phát hiện, gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhi đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, bệnh nhi được thăm khám, trên phim chụp X-quang ổ bụng xác định có một dị vật đường tiêu hóa vị trí tại hố chậu phải. Hiện, bệnh nhi đang được chăm sóc, theo dõi tại bệnh viện.

Theo BSCKII. Vương Thị Hào, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đối với một số dị vật do trẻ vô tình nuốt phải có thể theo ra ngoài bằng đường tiêu hóa, nhưng cũng có dị vật bắt buộc phải tiến hành phẫu thuật hoặc nội soi để lấy ra ngoài.

Trường hợp của bệnh nhi trên, bác sĩ cho biết sẽ phải theo dõi sát nếu có biến chứng hoặc không thể ra ngoài bằng đường tiêu hóa sẽ có chỉ định can thiệp để lấy bỏ dị vật.

 Ảnh chụp dị vật nam châm tại vị trí hố chậu phải của bệnh nhi (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)
Ảnh chụp dị vật nam châm tại vị trí hố chậu phải của bệnh nhi (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Về chuyên môn, việc nuốt phải một nam châm đơn lẻ sẽ không gây ra vấn đề gì về sức khỏe của bé, vì nó hoạt động giống như một vật thể lạ bị cô lập. Nam châm đơn lẻ trong hầu hết các trường hợp di chuyển âm thầm qua đường ruột một cách vô hại và bị tống ra ngoài mà không có biến chứng.

Tuy nhiên, việc nuốt nhiều nam châm cùng một lúc hoặc một nam châm cùng với một miếng kim loại khác sẽ rất nguy hiểm. Nguyên nhân nam châm là một kim loại có từ tính. Các phân tử từ tính này có thể bị hút vào nhau với lực hút rất mạnh, nó có khả năng làm cho thành ruột xen kẽ giữa nam châm và vật bị hút đè ép lại, đoạn ruột bị ép lại sẽ thiếu máu cục bộ, từ từ đoạn ruột sẽ bị hoại tử.

Các tế bào ruột bị hoại tử làm thủng ruột, từ nơi thủng, dịch ruột rò rỉ ra trong ổ bụng, gây ra viêm phúc mạc, nếu không mổ kịp thời, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khi nuốt dị vật, nếu trẻ không được phát hiện, xử trí kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: trầy xước niêm mạc ruột, dạ dày, thủng ruột, thủng dạ dày, xuất huyết và nguy hiểm nhất là có nguy cơ tử vong.

Do vậy, các bậc phụ huynh cần cảnh giác khi trẻ chơi đồ chơi, nếu lỡ nuốt phải dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện thăm khám để có hưởng xử trí kịp thời. Đặc biệt, sau khi nuốt nếu trẻ có các dấu hiệu như: nôn, nôn dây máu, đau bụng, quấy khóc, da xanh tái, lạnh tay chân thì cần cấp cứu ngay lập tức. Tại bệnh viện, trẻ sẽ được chẩn đoán, xác định tình trạng và có hướng xử trí khác nhau.

Trẻ nhỏ sẽ được dùng miễn phí vaccine Rota Trẻ nhỏ sẽ được dùng miễn phí vaccine Rota

Năm 2024, Việt Nam sẽ bắt đầu triển khai vaccine Rota trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Người già trẻ nhỏ nhập viện gia tăng vì thời tiết Người già trẻ nhỏ nhập viện gia tăng vì thời tiết

Thời tiết Hà Nội những ngày vừa qua thất thường và nồm ẩm khiến số ca nhập viện vì các bệnh về hô hấp gia ...

Gia tăng trẻ nhỏ mắc sốt xuất huyết biến chứng nguy hiểm Gia tăng trẻ nhỏ mắc sốt xuất huyết biến chứng nguy hiểm

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 120 trẻ mắc sốt xuất ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động