Giáo viên mầm non tích cực tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp STEM

Ngày 8/10, cán bộ, giáo viên 3 trường mẫu giáo Chim Non, Mầm non Hoa Hướng Dương, mẫu giáo Mầm non A quận Ba Đình (Hà Nội) đã tích cực hưởng ứng bồi dưỡng chuyên đề ứng dụng phương pháp STEAM (quy trình 5E) trong dạy và học.
Quận Ba Đình: Tập huấn giáo viên hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 Đóng cửa cơ sở mầm non có giáo viên bạo hành trẻ Khéo léo lồng ghép kỹ năng sống vào các tiết dạy STEM

Tham dự chuyên đề có sự góp mặt của gần 70 học viên là cán bộ, giáo viên của 3 trường mầm non.

Buổi chuyên đề với mục đích nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cũng như trau dồi tiếp cận những phương pháp tiên tiến vào chương trình giáo dục mầm non cho đội ngũ giáo viên khi bước vào năm học mới 2023 - 2024.

Giáo viên mầm non tích cực tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp STEM
Tham dự chuyên đề có sự góp mặt của gần 70 học viên là cán bộ, giáo viên.

Trao đổi tại chuyên đề, giảng viên - Th.S Trần Thị Hằng (Khoa Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương) nhấn mạnh: “STEAM là phương pháp kết hợp bởi 5 lĩnh vực (Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật và Toán học) được xem là phương pháp giáo dục phổ biến hiện nay. Việt Nam cũng là một nước đón nhận rất tích cực và đang dần vận dụng linh hoạt vào kế hoạch của các nhà trường”.

Giáo viên mầm non tích cực tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp STEM
Giảng viên - Th.S Trần Thị Hằng nhấn mạnh: “STEAM là phương pháp được xem là phương pháp giáo dục phổ biến hiện nay".

Bà Hằng khẳng định, phương pháp STEAM mang đến cho trẻ hình thức học chủ động sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình đều là các tình huống thực tế nhằm kích thích trí tò mò của trẻ. Từ đó, trẻ khám phá giải quyết những vấn đề xung quanh qua nhiều lăng kính khác nhau...

Tại buổi học, giảng viên đã mang đến những nội dung mới về việc ứng dụng quy trình dạy học 5E trong tổ chức các hoạt động tại trường mầm non. Điều này được các giáo viên mầm non đón nhận và trao đổi rất tích cực. Đây đều là những hoạt động gần gũi và phù hợp để đưa vào kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ.

Giáo viên mầm non tích cực tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp STEM
Tại buổi học, các giáo viên mầm non đón nhận và trao đổi rất tích cực.

Với hình thức học đa dạng, giảng viên đã đưa ra cho các giáo viên yêu cầu chia nhóm theo lứa tuổi và xây dựng các hoạt động khác nhau tại các độ tuổi. Nhờ đó đã mang đến buổi học một không khí tươi vui, phấn khởi, kết nối và sự hoạt động tích cực hiệu quả của các giáo viên.

Các nhóm đều sôi nổi thảo luận về chuyên môn để xây dựng nên những bài dạy theo đúng quy trình giảng viên yêu cầu (E1: gắn kết, thu hút trẻ, E2: Khám phá, E3: Giải thích, E4: Củng cố và áp dụng, E5: Đánh giá). Sau cùng, mỗi nhóm đã cử người đại diện lên thuyết trình hoạt động khám phá hay làm quen với Toán của nhóm.

Giảng viên là người lắng nghe và chỉnh sửa sao cho dự án đó trở nên hoàn chỉnh và phù hợp với độ tuổi mà các nhóm đưa ra.

Giáo viên mầm non tích cực tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp STEM
Giảng viên lắng nghe và chỉnh sửa sao cho dự án trở nên hoàn chỉnh và phù hợp với độ tuổi mà các nhóm đưa ra.

Buổi tập huấn đã mang đến cho giáo viên những kiến thức bổ ích. Trong đó, giáo viên hiểu rõ và đầy đủ hơn bản chất của việc ứng dụng phương pháp STEAM trong hoạt động giáo dục cho trẻ.

Buổi chuyên đề đã góp phần thay đổi góc nhìn của giáo viên về STEAM, ứng dụng quy trình dạy học 5E để thực hiện chương trình giáo dục mầm non trở nên dễ dàng, hấp dẫn hơn. Đây là hình thức được đánh giá là giúp giáo viên bớt đi nhiều áp lực, giúp trẻ tự tin, tích cực, chủ động, sáng tạo.

Giáo viên mầm non tích cực tham gia bồi dưỡng ứng dụng phương pháp STEM
Buổi chuyên đề đã góp phần thay đổi góc nhìn của giáo viên về STEAM.

Học viên tại buổi học cho biết: “Kết thúc buổi học trở về, tôi sẽ giúp các con phát triển những kĩ năng thiết yếu như tư duy, sáng tạo, làm việc nhóm, kĩ năng giải quyết vấn đề. Qua đó, các con biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua trải nghiệm tạo ra những sản phẩm có ích gần gũi trong cuộc sống”.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động