Giá vàng hôm nay (9/4): Nhảy theo “nhịp điệu” ngân hàng TW Trung Quốc

Việc ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng mua dự trữ vàng khiến giới đầu tư ồ ạt mua đẩy giá kim loại quý này tăng vọt.
Bộ Tài chính xin ý kiến Thủ tướng xử lý hơn 23.000 container phế liệu tồn đọng Lốc xoáy “bốc” hàng chục mái nhà của người dân trong đêm Chi hơn 14 tỷ đồng mỗi năm hỗ trợ vé tàu Cát Linh - Hà Đông

Trong phiên giao dịch đầu giờ sáng, giá vàng thế giới đã đột phá mốc 1.300 USD/oz. Giá vàng giao ngay 1.302 USD/oz trong khi giá vàng giao tháng 6/2019 đứng ở mức 1.304 USD/oz.

gia vang hom nay 94 nhay theo nhip dieu ngan hang tw trung quoc
Trung Quốc tăng mạnh dự trữ vàng nhằm thoát khỏi ảnh hưởng của đồng USD kéo theo giới đầu tư mua vào ồ ạt, đẩy giá vàng lên cao. Ảnh minh họa

Trang Kitco News đưa tin: trong tháng 3, Trung Quốc đã mua vào 360.000 oz vàng, nâng tổng dự trữ vàng của quốc gia này lên 60,62 triệu oz. Các nhà phân tích hàng hóa tại ING cho biết kể từ tháng 11/2018, Trung Quốc đã bổ sung 1,38 triệu oz vàng vào dự trữ của mình. Việc tăng dự trữ vàng này diễn ra vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục kéo dài. Nhu cầu dự trữ vàng của ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hỗ trợ cho giá vàng khi kim loại quý này liên tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường chứng khoán và sự ổn định của đồng USD.

Chuyên gia phân tích Neils Christensen từ Kitco News cho biết: Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương vàng tiếp tục thu hút sự chú ý của thị trường nhiều hơn sau nhu cầu chưa từng có vào năm ngoái. Theo dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới, năm 2018 các ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng 651,5 tấn vàng, mức tăng đáng kể nhất trong khoảng nửa thế kỷ.

Các nhà phân tích tại Bank of America Merrill Lynch cũng coi việc giảm giá đồng USD trên toàn cầu là một xu hướng đang phát triển sẽ có lợi cho giá vàng.

Theo BMO Capital Markets: Với việc Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng nâng lãi suất, các ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng và nắm giữ quỹ ETF [quỹ giao dịch trao đổi] tiếp tục tăng, giá vàng đang lạc quan so với 6 tháng trước. Nhu cầu bán lẻ vẫn còn yếu so với lịch sử gần đây, với rủi ro kinh tế vĩ mô vẫn tăng và phân bổ tài sản mang lại sự chú ý về nhu cầu. Qua đó, BMO đã điều chỉnh dự báo giá vàng trung bình trước đó cho năm 2019 tăng 0,8% lên 1.293 USD/oz. Các nhà phân tích tìm kiếm giá trung bình năm 2020 là 1.306 USD/oz.

Một số nhà phân tích khác thì cho rằng: Trong khi vàng có khả năng giảm sâu hơn trong ngắn hạn, thì triển vọng trong trung và dài hạn vẫn nghiêng về đà tăng.

Bắt đà tăng của vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng tiếp đà tăng của ngày 8/4. Giá vàng Doji niêm yết trên sàn Hà Nội sáng 9/4 là 36,400 - 36,550 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC trên sàn TP.HCM niêm yết ở mức 36,370 - 36,520 triệu đồng/ lượng. So với ngày 8/4, giá mua vào không xê xích gì nhiều trong khi giá bán ra tăng, kéo dãn khoảng cách giữa mua vào - bán ra là 150.000 đồng. So với giá vàng thế giới chưa tính thuế phí, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 500.000 đồng/lượng.

Huyền My
Phiên bản di động