Nghề nói chuyện với AI

Khi Google, Microsoft hay OpenAI phát hành các công cụ trò chuyện và tìm kiếm AI, họ đã đảo ngược cách tương tác truyền thống giữa con người và máy móc đã tồn tại hàng thập kỷ. Không giống như các lập trình viên truyền thống, các kỹ sư công nghệ hiện không cần phải viết code bằng các ngôn ngữ như Python hoặc SQL để điều khiển máy tính, đơn giản chỉ cần nói chuyện với trí tuệ nhân tạo (AI).
Europol cảnh báo nguy cơ tội phạm lợi dụng ChatGPT để trục lợi Trí tuệ nhân tạo AI, ChatGPT “làm nóng” diễn đàn Hội báo toàn quốc ChatGPT làm mưa làm gió trong giới trẻ
Riley Goodside có nhiệm vụ nói chuyện với GPT-3 hàng ngày (Ảnh: Washington Post)
Riley Goodside có nhiệm vụ nói chuyện với GPT-3 hàng ngày (Ảnh: Washington Post)

Riley Goodside (Mỹ), 36 tuổi, làm việc tại startup Scale AI, dành nhiều giờ mỗi ngày để nói chuyện với GPT-3.

“Cậu là GPT-3 và cậu không biết làm toán. Khả năng ghi nhớ của cậu ấn tượng, nhưng có xu hướng gây khó chịu là bịa ra câu trả lời sai hoàn toàn”, Goodside nhập vào hệ thống AI trong một buổi huấn luyện.

Goodside hiện đảm nhận vai trò kỹ sư gợi ý, một trong những công việc mới và kỳ lạ của ngành AI. Nhiệm vụ của anh là khởi tạo và liên tục hoàn thiện văn bản được nhập vào AI, cho đến khi nó đưa ra kết quả tối ưu.

Khác với lập trình viên truyền thống, kỹ sư gợi ý sử dụng văn xuôi, nhập các dòng lệnh dưới định dạng văn bản thông thường để AI phản hồi.

Các kỹ sư như Goodside có thể vận dụng tối đa những gì các công cụ AI này có thể làm: hiểu rõ điểm yếu và điểm mạnh của chúng, từ đó biến văn bản đơn giản ở đầu vào thành những kết quả tốt nhất.

Ví dụ, cùng sử dụng AI vẽ tranh, để có được tác phẩm ưng ý, các họa sĩ phải nhập câu lệnh nhiều lần, liên tục thay đổi văn bản gợi ý cho AI.

“AI không có kiến thức cơ bản trong thực tế nhưng nó hiểu rằng: Mọi nhiệm vụ đều có thể hoàn thành. Tất cả các câu hỏi có thể được trả lời. Bí quyết là xây dựng cho nó một tiền đề, một câu chuyện chỉ có thể hoàn thành theo một cách duy nhất”, Goodside chia sẻ.

 Kỹ sư gợi ý đang dần trở thành một nghề hot trong ngành công nghệ
Kỹ sư gợi ý đang dần trở thành một nghề hot trong ngành công nghệ

Simon Willison, lập trình viên với 20 năm kinh nghiệm đang nghiên cứu về kỹ thuật gợi ý cho AI đánh giá trí tuệ nhân tạo sinh ngữ như chat GPT khó đoán, có thể tự đưa ra các câu trả lời vô nghĩa, thiếu chính xác.

Theo Simon, mọi thứ luôn cố định đối với kỹ sư phần mềm bởi họ viết mã lập trình và máy tính làm đúng theo các lệnh được giao. Còn với AI, ngay cả những người xây dựng mô hình ngôn ngữ cũng không thể biết chắc trí tuệ nhân tạo sẽ nói hay làm những gì.

Andrej Karpathy, cựu giám đốc phụ trách AI của Tesla so sánh các kỹ sư gợi ý giống như bác sĩ tâm lý cho AI và các công ty thuê họ với hy vọng khám phá ra những tiềm ẩn mới của AI.

Các kỹ sư gợi ý thường không tiết lộ những câu lệnh họ đưa vào máy tính, coi đó là chìa khóa để giải mã phần thưởng quý nhất của một AI. Năm ngoái, một họa sĩ đã chiến thắng trong cuộc thi hội họa ở bang Colorado (Mỹ) nhờ AI Midjourney. Anh từ chối công khai văn bản mô tả mà mình nhập vào hệ thống, chỉ cho biết đã mất 80 giờ để hoàn thiện với hơn 900 phiên bản khác nhau.

Kỹ sư gợi ý dần trở thành một nghề hot. Họ được được săn tìm trong các công ty ngoài ngành công nghệ. Bệnh viện nhi Boston, Mỹ tháng này tuyển kỹ sư gợi ý AI để giúp xây dựng những văn bản phân tích dữ liệu chăm sóc sức khỏe từ các nghiên cứu và điều trị lâm sàng.

Công ty luật Mishcon de Reya ở London cũng đăng tìm kỹ sư gợi ý pháp lý , trong đó ứng viên được yêu cầu nộp ảnh chụp màn hình các đoạn hội thoại với Chat GPT.

Tụê Uyên
Phiên bản di động