"Đu trend" ô nhiễm không khí, máy lọc, khẩu trang chống bụi đắt hàng

Đánh trúng tâm lý lo lắng, muốn bảo vệ sức khỏe của người dân trước tình trạng ô nhiễm bụi mịn, máy lọc không khí, khẩu trang chống bụi đắt như tôm tươi. Thậm chí có tình trạng khan hàng, chờ hàng.  
Bác sĩ chỉ cách bảo vệ sức khoẻ trước "sát thủ" bụi mịn Hà Nội ô nhiễm không khí, thải 1.870 tấn CO2 từ đốt hơn 500 tấn than/ngày 3 nguyên nhân ô nhiễm không khí trầm trọng hơn khi trời vào thu

Trên facebook, chị Tú Anh (25 tuổi, Hoàng Cầu, Hà Nội) khoe 6 chiếc khẩu trang chống bụi có bộ lọc khí Airphin vừa sắm cho cả nhà với status: "Với tình hình ô nhiễm như bây giờ thì phải tự bảo vệ mình thôi các bác ạ". Loại khẩu trang Airphin được quảng cáo có thể lọc được bụi mịn PM2.5 này được bán với giá 180.000 đồng/chiếc.

du trend o nhiem khong khi may loc khau trang chong bui dat hang
Loại khẩu trang lọc bụi được chị Tú Anh khoe trên mạng xã hội. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, gia đình chị còn sắm một chiếc máy lọc không khí Daikin của Nhật đặt ở phòng ngủ. Chiếc máy cứ báo đỏ liên tục khiến chị nghi ngờ chất lượng không khí trong phòng cũng không được tốt cho lắm.

Không chỉ chị Tú Anh mà nhiều người dân Thủ đô khác, thời gian gần đây, tập thói quen cứ sáng sáng lại bật ứng dụng Air Visual để xem tình trạng ô nhiễm không khí, tập đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi kể cả khi đi tập thể dục buổi sáng.

Nỗi lo lắng ảnh hưởng tới sức khỏe trước thực trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã khiến các mặt hàng khẩu trang chống bụi, máy lọc không khí bán đắt như tôm tươi.

Khảo sát tại một số điểm bán khẩu trang được quảng cáo có khả năng lọc bụi mịn, các loại khẩu trang đa dạng, giá từ vài chục ngàn đến cả triệu đồng đều có.

Loại khẩu trang chống bụi mịn dùng 1 lần thường bán cả hộp với mức giá từ 60.000 đồng/hộp 5 cái hoặc 240.000 đồng/hộp 50 cái. Với loại có bộ lọc bụi, mức giá thường cao hơn, thường từ 180.000 - 300.000 đồng/chiếc. Người bán hàng không chắc chắn về khả năng tái sử dụng của loại này. Loại khẩu trang cao cấp đạt chuẩn N99 có giá lên tới cả triệu đồng mà thời hạn sử dụng chỉ trong vòng 1 tháng.

Tại một cửa hàng Nhật trên đường Lý Thường Kiệt, khẩu trang cho bé chống bụi mịn đã cháy hàng. Kệ khẩu trang người lớn cũng tấp nập bán mua khi chỉ trong vòng 10 phút đã có tới 2 khách hỏi và nhặt cho vào giỏ hàng.

du trend o nhiem khong khi may loc khau trang chong bui dat hang
Các loại khẩu trang được quảng cáo chống bụi nhập từ Nhật Bản

Cửa hàng bán khẩu trang Airphin trên đường Quang Trung, cũng đã "cháy hàng". Khi được hỏi bao giờ có hàng trở lại, người bán cũng không dám chắc chắc mà chỉ trả lời chung chung phụ thuộc vào nguồn nhập hàng.

du trend o nhiem khong khi may loc khau trang chong bui dat hang
Gian hàng khẩu trang thông báo hết hàng trên Tiki

Trên chợ điện tử Tiki, một số gian hàng khẩu trang chống bụi mịn cũng báo đã "hết hàng". Một Fanpage bán khẩu trang chống bụi mịn thông báo hẳn là đã hết hàng bán sỉ, chỉ ưu tiên bán lẻ cho khách.

Ngoài việc mua trực tiếp, không ít người chọn cách đặt mua khẩu trang chuẩn N95, N99 trên Amazon. Chị L.T, một người chuyên đặt mua hàng Anh - Mỹ tiết lộ, trong tháng qua, chị đã đặt hộ hàng trăm chiếc khẩu trang chuẩn N95 trên Amazon về cho khách Hà Nội. Có gia đình mua cả chục cái trang bị cho ông bà, bố mẹ, con cái dù giá loại khẩu trang này là 300.000 đồng/cái, dùng được từ 1-6 tháng tùy theo mức độ ô nhiễm không khí. Có mẹ thậm chí còn hỏi cả loại khẩu trang cho bé mới 4 tháng tuổi.

Không đến mức cháy hàng như khẩu trang nhưng lượng người mua đến các siêu thị điện máy xem xét, mua máy lọc không khí cũng tăng vọt.

Một nhân viên tư vấn tại siêu thị điện máy MediaMart Xuân Thủy - Cầu Giấy - TP Hà Nội cho biết: “Từ đầu tháng 9 lượt khách đến tư vấn và mua máy lọc không khí tăng mạnh. Hầu như ngày nào cũng có hoảng 10 đến 15 lượt khách hỏi. Trước kia thì cũng không nhiều người quan tâm đến loại máy này cho lắm”.

du trend o nhiem khong khi may loc khau trang chong bui dat hang
Các loại máy lọc không khí ở MediaMart

Cũng theo nhân viên này thì thương hiệu Sharp được khách hàng quan tâm nhiều bởi đây là dòng bình dân, vừa túi tiền và có nhiều tính năng tiện dụng, tiếp đến là dòng thương hiệu Hitachi…

Theo anh Nguyễn Văn T nhân viên tư vấn cửa hàng Dương Khí thuộc Công ty TNHH Công nghệ Nhà xanh cho biết khách hàng mua máy lọc không khí tại cửa hàng, đa số là lựa chọn hai dòng của hãng Coway và Hitachi mặc dù đây hai là dòng cao cấp đắt tiền. Ưu điểm của 2 dòng sản phẩm này là màng lọc Hepa dày dặn tích hợp với màng khử mùi, có thể xử lý được bụi mịn PM2.5, khử khí thải của động cơ được nhập khẩu nguyên chiếc. Giá của 2 loại máy này là từ 7,2 - 10 triệu đồng.

du trend o nhiem khong khi may loc khau trang chong bui dat hang
Máy lọc không khí được bày bán trên một cửa hàng ở Dương Đình Nghệ

Một loại máy lọc không khí khác của Trung Quốc không có màng lọc này nhưng lại có nhiều tính năng tiện dụng như: hiển thị chính xác thông tin nồng độ hạt bụi có kích thước PM 2.5 trong không khí; thông tin về độ ẩm, nhiệt độ phòng; kết nối wifi, điều khiển bằng điện thoại, giọng nói, tự động bật,… cũng khá được ưa chuộng. Giá dao động từ 2,7 - 3,2 triệu đồng, tuỳ từng mẫu.

du trend o nhiem khong khi may loc khau trang chong bui dat hang
Anh T đang tư vấn máy lọc không khí cho khách

Có một thống kê khá thú vị của những người làm marketing là ô nhiễm không khí đang là từ khóa hot nhất trên toàn cõi mạng. Không chỉ khẩu trang chống bụi, máy lọc không khí nổi lên như cồn mà hàng loạt sản phẩm cũng đang ăn theo để "đu trend" như diệp lục và tương tamari detox cơ thể, dịch vụ spa chăm da khỏe chống lại ô nhiễm không khí...

Huyền My - Đinh Linh
Phiên bản di động