Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây

Tết là đoàn viên, sum vầy. Vậy nên, nhiều người trẻ Việt Nam đang lập nghiệp nơi xứ người cũng thổn thức nỗi lòng đau đáu hướng về quê nhà thân yêu khi năm mới đến.
Sắp diễn ra Ngày hội “Giáo dục Châu Âu 2022” Nữ du học sinh có bảng thành tích "khủng" và ước mơ truyền cảm hứng Du học sinh mong về Tết "một ngày thôi cũng được"

Tại Vancouver, Canada, nơi có cộng đồng người châu Á đông đảo, những người Việt xa xứ cũng cảm nhận thấy màu sắc của Tết khi khắp những khu chợ Á châu được trang trí rực rỡ sắc đỏ, con giáp, câu đối đón xuân... Nhưng đối với họ, cảm giác trống vắng vẫn canh cánh trong lòng khi những màu sắc của Tết Nguyên Đán tuy rực rỡ lại khiến cho bản thân cảm nhận thấy sự cô đơn, nỗi nhớ gia đình, quê hương đến tha thiết.

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây
Tại Vancouver, Canada, những người Việt xa xứ cũng cảm nhận thấy màu sắc của Tết khi khắp những khu chợ Á châu

Em Ngô Hoài Thương (Phan Thiết) chia sẻ: “Trải qua 4 năm đón Tết tại Canada, tuy có những chương trình đón Xuân do người Việt tổ chức hàng năm nhưng em không vơi bớt được nỗi nhớ gia đình mỗi mùa Tết. Em không dám chia sẻ với bố mẹ vì sợ làm phụ huynh lo lắng, là con gái lại đi học ở nước ngoài đã là vấn đề lớn với bố mẹ rồi. Em không dám để bố nhìn thấy em buồn hay khóc vì nhớ nhà, vì chắc chắn bố cũng sẽ khóc.”

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây
Những sinh viên xa nhà luôn mong ngóng được về nhà mỗi dịp Tết

Chung nỗi lòng, Nguyễn Phương Nam (Hà Nội) xúc động trải lòng: “Em từng nghĩ bản thân là con trai, sẽ cứng rắn để vượt qua những lúc nhớ nhà. Nhưng em phải thừa nhận em chưa từng làm được suốt 6 năm vừa qua. Noel, Năm mới hay chính Tết Nguyên đán là lúc em cảm thấy tủi thân nhất, khi đi làm và chứng kiến cảnh gia đình đoàn tụ quây quần của những người bản xứ, em đã cố chịu đựng để không rơi nước mắt. Tết mà không có gia đình, không có bố mẹ ở quê hương thì đối với em đó là Tết không màu.”

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây

Xa nhà ở tuổi còn rất trẻ, những bạn du học sinh người Việt sớm hiểu chuyện và cố gắng phấn đấu trong cuộc sống. Nhớ nhà, nhớ bố mẹ, anh em nhưng không thể nói với gia đình, chỉ khi ngồi lại với nhau trong những buổi họp mặt bạn bè, họ mới tâm sự với nhau, chia sẻ nỗi niềm chung cho vơi bớt buồn bã. Các bạn trẻ cũng rất năng động nhiệt huyết khi cùng nhau bàn bạc, sáng tạo để đem đến cho những du học sinh đồng cảnh ngộ được đón Tết cùng nhau hàng năm.

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây

Mới đây, sự kiện Tết Bên Tây của hội nhóm VSA (Vietnamese Student Association) ngày 15/1/2023 là một lễ hội Tết quê hương của những bạn trẻ người Việt tại Vancouver. Trong không gian được trang trí và mô phỏng theo hình tượng của một phiên chợ Tết truyền thống, các bạn đã cùng nhau mặc áo dài, trải nghiệm viết thư pháp, vẽ tranh Đông Hồ, xin quẻ đầu năm... Những tiếng cười, những câu chuyện ở khắp mọi nơi rộn rã cũng phần nào khỏa lấp đi những nỗi nhớ, buồn thương.

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây
Những du học sinh Việt tổ chức nhiều hoạt động để khỏa lấp nỗi nhớ nhà

Trần Mạnh Toàn – Trưởng ban tổ chức VSA và Tết Bên Tây nói: “Việc tổ chức sự kiện này cũng xuất phát rất nhiều từ mong muốn được đón Tết của các bạn trong nhóm VSA chúng em. Bản thân đã trải nghiệm và thấu hiểu cảm giác của các bạn trẻ xa nhà sau thời gian học tập tại Canada đã thôi thúc chúng em triển khai và tổ chức sự kiện Tết hàng năm bắt đầu từ năm 2018. Tuy có chút gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng em rất vui vì năm nay chúng em lại có cơ hội được hội ngộ cùng mọi người tại Tết Bên Tây một lần nữa.”

Du học sinh Việt nhuộm màu Tết yêu thương nơi trời Tây
Những nỗi buồn xa quê được khỏa lấp bằng những bài hát, tiếng cười và sự rộn rã của các trò chơi dân gian

Ở những dịp như thế này, các bạn trẻ vốn chẳng quen biết lại xích gần đến nhau hơn nơi xứ lạnh, để cảm nhận được không khí của quê nhà.

Nguyên Phương (Hà Nội) đã gọi về cho gia đình ngay trong đêm hội Tết Bên Tây, thông báo và gửi lời chúc tới bố mẹ và ông bà của mình. Phương hạnh phúc chia sẻ: “Tết năm nay không được về với bố mẹ nhưng được đón Tết cùng các bạn tại một sự kiện như thế này khiến em cảm thấy được an ủi rất nhiều. Em vừa liên lạc cho bố mẹ xem hình ảnh tại lễ hội và hai phụ huynh rất an lòng vì em tìm được niềm vui Tết tại Canada. Chắc chắn năm sau em sẽ cố gắng phấn đấu để sắp xếp được thời gian về nhà ăn Tết cùng gia đình.”

Tùng Lâm
Phiên bản di động