Để chắc chắn đỗ đại học, thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm chuẩn?

Để chắc chắn trúng tuyển đại học, thí sinh cần kiểm tra kết quả trúng tuyển bằng cách đối chiếu điểm thi, nguyện vọng với điểm chuẩn của ngành và trường đã đăng ký, đồng thời, theo dõi danh sách trúng tuyển.
9 điểm mỗi môn vẫn trượt là "chuyện thường" Hôm nay công bố điểm chuẩn đại học năm 2024 Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Xét tuyển đại học sớm rất tai hại

Tới chiều 18/8, hầu hết các trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Bộ GD&ĐT yêu cầu chậm nhất là 17h ngày 19/8, các trường phải hoàn thành nội dung này. Sau khi có kết quả trúng tuyển đại học đợt 1 năm 2024, thí sinh cần thực hiện thủ tục xác nhận nhập học.

Bộ GD&ĐT lưu ý, chậm nhất là 17h ngày 27/8, các thí sinh phải hoàn thành việc xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ.

Bên cạnh đó, sau khi xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh cần theo dõi lịch nhập học trực tiếp của trường mình trúng tuyển để thực hiện. Các trường thường đăng tải kế hoạch nhập học trên cổng thông tin điện tử của trường, đồng thời gửi cho thí sinh qua email, số điện thoại hoặc giấy báo trúng tuyển.

Thí sinh làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn của trường mình trúng tuyển, đồng thời, nên lưu ý các loại giấy tờ mà các trường yêu cầu cần xuất trình khi nhập học trực tiếp để tránh mất thời gian đi lại.

Để chắc chắn đỗ đại học, thí sinh cần làm gì sau khi biết điểm chuẩn?
Ảnh minh hoạ

Bộ cũng quy định, các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học trước ngày 19/8 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 27/8/2024 (kể cả đối với các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Đặc biệt, nếu thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định, nếu không có lý do chính đáng, coi như không trúng tuyển.

Từ 28/8, các trường chưa đủ chỉ tiêu có thể tuyển bổ sung. Thí sinh chưa trúng tuyển, nếu có nhu cầu đăng ký, cần theo dõi các trang thông tin của trường và làm theo hướng dẫn.

Khi thí sinh trúng tuyển, trường đại học mà thí sinh trúng tuyển sẽ gửi giấy báo nhập học về nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc giấy báo nhập học online kèm các giấy tờ cần nộp khi nhập học như sơ yếu lý lịch, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp, học bạ, sổ đoàn...

Đồng thời, nhà trường sẽ thông báo các khoản tiền cần đóng khi nhập học, thí sinh cần chuẩn bị đầy đủ tiền để đến nộp khi nhập học, đến đúng thời gian, địa điểm để nhập học đại học 2024.

Đối với những thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 sau khi biết điểm chuẩn thì lưu ý nhiều trường sẽ còn xét tuyển nguyện vọng bổ sung dựa theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Những thông tin này sẽ được đăng tải công khai trên trang web của các trường, vì vậy thí sinh cần bám sát, tránh bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển tiếp theo.

Bộ GD&ĐT cho biết, từ tháng 9 đến tháng 12, các trường xét tuyển các đợt tiếp theo, cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động