Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại

Dã ngoại là một trong những hoạt động thực tế vô cùng hữu ích, không chỉ giúp trẻ tích lũy nhiều kỹ năng sống, học cách tư duy và giải quyết các vấn đề, mà nó còn là dịp để trẻ rèn luyện cho bản thân cách tự lập và tinh thần tự giác.
Công viên Yên Sở - điểm dã ngoại lý thú cuối tuần ngay trong lòng Thủ đô Hà Nội cấm tổ chức hoạt động trải nghiệm, dã ngoại tự phát Không tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh khi nắng nóng gay gắt

Chủ động khám phá cuộc sống

Trong thời đại công nghệ 4.0, nhiều gia đình thường có thói quen cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, ipad, máy tính... để chúng không ảnh hưởng đến quá trình làm việc của mình.

Tuy nhiên, đây là một hành động nguy hiểm vì điều này có thể khiến trẻ không được tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài và thiếu đi sự vận động.

Chính vì vậy, các trường mầm non trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng luôn đẩy mạnh những buổi dã ngoại cùng với gia đình. Điều này được đánh giá đã mang lại rất nhiều những lợi ích cho trẻ.

Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại
Hoạt động dã ngoại mang đến nhiều lợi ích cho trẻ

Vừa qua, thực hiện kế hoạch tổ chức chương trình ngoại khoá cho học sinh năm học 2023 - 2024, trường Mầm non Yên Xá (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) và Ban đại diện cha mẹ học sinh đã phối hợp tổ chức chương trình giáo dục ngoại khoá cho các bé trong nhà trường.

Chuyến dã ngoại là cơ hội để học sinh trường Mầm non Yên Xá được hòa mình vào thiên nhiên và khám phá thế giới xung quanh.

Tại đây, các bé được trải nghiệm về thế giới và được phổ biến những quy tắc đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình đi lại cũng như xuyên suốt quá trình tham gia các hoạt động. Các bạn nhỏ đã tự ý thức nhắc nhở nhau đi đứng trật tự, bám sát các bạn, cô giáo của mình.

Quá trình tham gia trải nghiệm nhiều bạn nhỏ đã lần đầu được học cách làm gốm, trồng cây, tham gia các trò chơi, hoạt động và tự chủ động khám phá cuộc sống.

Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại
Học sinh trường Mầm non Yến Xá tham gia trải nghiệm làm gốm tại buổi dã ngoại

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Tuyết - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Yến Xá cho biết, trước mỗi chuyến đi, nhà trường luôn cân nhắc chuẩn bị kĩ lưỡng các khâu, từ ý tưởng xây dựng chương trình, các trò chơi, hoạt động cho trẻ đến công đoạn chuẩn bị đồ ăn, nước uống, đồ dùng cần thiết cho trẻ.

Đặc biệt, đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn phối hợp nhịp nhàng và tận tình chăm sóc, hướng dẫn học sinh để đảm bảo có một chuyến tham quan an toàn, ý nghĩa và khoẻ mạnh.

Sợi dây gắn kết tình cảm gia đình

Với mục đích cho các con rèn luyện về thể chất, trang bị thêm kỹ năng, các con còn cùng với gia đình tham gia trải nghiệm gắn kết tình cảm, con cùng ba mẹ dạo chơi hít thở bầu không khí trong lành của những ngày đầu đông.

Trường Mầm non Akina (Dương Nội, Hà Đông) cũng đã tổ chức "Ngày hội gắn kết - ba mẹ là người thầy đầu tiên của con" tại bãi cỏ Đảo Ngọc, công viên Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội).

Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại
Dã ngoại là dịp để trẻ được thể hiện tình cảm với cha mẹ qua các hoạt động ý nghĩa

Tại không gian dã ngoại, các bản nhỏ không chỉ được trau dồi thêm những kỹ năng mềm trong cuộc sống mà còn được học cách thể hiện sự biết ơn với ba mẹ của mình. Đã có những cái ôm mang tên "hạnh phúc” khi con được chơi trò chơi cùng ba mẹ - những người thầy đầu tiên trong cuộc đời của các bé.

Chương trình đã tạo nên một sân chơi bổ ích, ý nghĩa, gắn kết các cá nhân thành một tập thể vững mạnh để cùng nhau xây dựng một ngôi trường hạnh phúc, một môi trường làm việc thân thiện - tích cực.

Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại
Tại buổi dã ngoại, học sinh và phụ huynh đã có những giây phút tuyệt vời bên nhau

Có lẽ không điều gì tuyệt với hơn khi các bản nhỏ được đồng hành cùng phụ huynh và thầy cô giáo. Gom góp những nụ cười trong một ngày trải nghiệm để giúp gia đình gắn kết, tạo động lực cho trẻ phát huy khả năng sáng tạo, tư duy của bản thân.

Trò chuyện cùng phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên gia tâm lý Lê Văn Thắng, Giám đốc trung tâm tâm lý trị liệu Nhân Hoa Việt cho biết, việc tạo điều kiện và khuyến khích trẻ tham gia các buổi dã ngoại là cách thức giúp trẻ tự lập và là liệu pháp có thể giúp trẻ luyện tập, củng cố một số kỹ năng như tập trung, giao tiếp, giải quyết vấn đề.

Điều này cũng rất hữu ích trong việc thể hiện cảm xúc, xây dựng nhận thức về bản thân, giảm mức độ căng thẳng của trẻ. Theo ý kiến chuyên gia, để trí tưởng tượng của trẻ được tự do chính là phương pháp giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện và hạnh phúc.

Dạy trẻ tự lập qua các chuyến dã ngoại
Vẽ là một hoạt động giúp trẻ thỏa sức thể hiện trí tưởng tượng của mình

Có thể nói, những buổi dã ngoại là sự luyện tập thực hành các kỹ năng trong cuộc sống của các bé, giúp các bé kiểm soát bản thân, tinh thần đồng đội, tác phong kỷ luật.

Bên cạnh đó hoạt động vui chơi còn là phương tiện giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ, góp phần củng cố, làm phong phú vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh.

Với ý nghĩa giáo dục toàn diện và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hoạt động tham quan dã ngoại của trường Mầm non Yên Xá và trường Mầm non Akina đã diễn ra thành công tốt đẹp, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía phụ huynh và học sinh nhà trường.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động