Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch "Bộ quần áo mới của Hoàng đế"

Những tình huống dí dỏm, yếu tố giáo dục được kết hợp một cách độc đáo cùng sự tương tác trực tiếp giữa nghệ sĩ và khán giả... được đạo diễn người Nhật Hiroyuki Muneshighe thổi hồn vào câu chuyện, giúp vở nhạc kịch “Bộ quần áo mới của Hoàng đế” trở nên đầy mới lạ, hấp dẫn.
Chính thức mở bán vé show nhạc kịch Prisma Nhà hát Tuổi trẻ ra mắt vở nhạc kịch “Đứa con của yêu tinh” Vở nhạc kịch “Alice in wonderland” chính thức công diễn Nhạc kịch “Những người khốn khổ” sắp trở lại sân khấu “Alice in Wonderland” - vở nhạc kịch dành cho giới trẻ sắp ra mắt

Tối 2/5, Nhà hát Kịch Việt Nam công diễn vở "Bộ quần áo mới của Hoàng đế" tại Nhà hát Star Galaxy (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội).

Vở nhạc kịch “Bộ quần áo mới của Hoàng đế” được phỏng theo truyện cổ tích "Bộ quần áo mới của Hoàng đế" của Hans Christian Andersen. Ê kíp vở nhạc kịch bao gồm: Đạo diễn Nhật Bản Hiroyuki Muneshighe; NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam; Kịch bản: Minh Nguyệt; Biên đạo: Nguyễn Hoàng Tùng…

Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Vở nhạc kịch “Bộ quần áo mới của Hoàng đế” với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng

"Bộ quần áo mới của Hoàng đế" là truyện ngắn của nhà văn Hans Christian Andersen - tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng từ những năm 1800 đến nay. Câu chuyện kể về việc hai người thợ dệt hứa với vị hoàng đế rằng: Họ sẽ dệt cho ông một bộ y phục mà khi ông mặc vào thì những kẻ ngu ngốc, bất tài hoặc bất xứng với địa vị của họ sẽ không thể nhìn thấy.

Truyện ngắn này đã được dịch sang hơn 100 ngôn ngữ và được chuyển thể sang nhiều thể loại khác nhau như phim, phim hoạt hình, kịch, nhạc kịch, ballet, ca khúc. "Bộ quần áo mới của Hoàng đế" kinh điển và nổi tiếng đến độ trở thành một thành ngữ về một tình huống mà "không ai tin, nhưng mọi người đều tin rằng tất cả những người khác đều tin". Quy chiếu vào câu chuyện, tất cả mọi người đều không biết gì về việc Hoàng đế có mặc quần áo hay không, nhưng tin rằng mọi người khác đều biết.

Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Vở nhạc kịch nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả

"Bộ quần áo mới của Hoàng đế" - tác giả Minh Nguyệt, phỏng theo nguyên tắc của tác giá lừng danh Andersen, vở kịch cùng tên của Nhà hát Kịch Việt Nam đã được đạo diễn nổi tiếng người Nhật Bản Hiroyuki Muneshighe thổi một luồng gió mới, sáng tạo nên một tác phẩm sân khấu đầy mới lạ dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Thông qua những tình huống hài hước, yếu tố giáo dục được kết hợp một cách độc đáo cùng yếu tố giải trí (kịch nói, kịch câm, vũ đạo, âm nhạc, ánh sáng), không gian cổ tích lộng lẫy, "Bộ quần áo mới của Hoàng đế" mang đến thông điệp nhẹ nhàng giúp các bạn nhỏ cảm nhận được một cách tự nhiên nhất bài học về lòng trung thực trong cuộc sống.

“Chiếc áo không làm nên thầy tu” - vẻ bề ngoài không bao giờ phản ánh được nhân cách của con người. Trong tác phẩm, Hoàng đế vì quá chú trọng vào y phục mà đánh mất đi cốt cách, phẩm hạnh của mình. Vì vẻ bề ngoài mà ngài đã quên đi sự cảnh giác đối với những kẻ nịnh hót, dối trá, lừa lọc. Cùng với đó, câu chuyện còn mang thông điệp rằng, hãy tự tin và chắc chắn với suy nghĩ của mình, đừng bị lay động bởi suy nghĩ của người khác.

Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Các bạn nhỏ thích thú khi theo dõi vở nhạc kịch

Chia sẻ với báo chí tại buổi công diễn, NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, không phải tự nhiên mà Ban Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam lại quyết định mời một đạo diễn rất tài năng người Nhật Bản sang để dàn dựng.

Đạo diễn Hiroyuki Muneshighe là một người gần gũi, thân thiết với Nhà hát Kịch Việt Nam, đặc biệt lại rất yêu trẻ em và có nhiều tác phẩm nổi tiếng. Ông từng có tác phẩm đã giúp cho Nhà hát Kịch Việt Nam đạt được Huy chương Vàng trong Liên hoan Sân khấu quốc tế tại Hà Nội, đó là vở "Sự sống" hay còn gọi là vở "Vách núi".

"Chúng tôi mời ông sang đây để dàn dựng trong khoảng 2 tháng với ngôn ngữ kể truyện mới, không gây nhàm chán cho trẻ em bởi sự kết hợp giữa nhảy, múa, vũ đạo và rất nhiều cách điệu. Nó rất gần và sẽ khiến cho các bạn nhỏ hòa chung vào nhịp thở của câu chuyện" - NSND Xuân Bắc nói.

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng chia sẻ thêm, ê kíp đang ngày đêm cố gắng luyện tập, để mang đến cho khán giả 1 tác phẩm sân khấu đầy sức hấp dẫn.

Nhà hát kịch Việt Nam hiện đang là đơn vị tiên phong trong cách tiếp cận khán giả nói chung và đặc biệt là các bạn nhỏ nói riêng, do vậy, NSND Xuân Bắc mong muốn, khi xem và được tiếp cận với các tác phẩm sân khấu ngay từ khi còn bé bằng nhiều loại hình khác nhau, sau này chính các bạn nhỏ sẽ có tư duy nghệ thuật, cách cảm nhận về nghệ thuật chính xác, mang nghệ thuật gần hơn với người trẻ, để tránh tình trạng không phân biệt được các loại hình nghệ thuật sau này.

Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Một trong những tình tiết đầy hấp dẫn của tác phẩm khi Hoàng đế xuất hiện trước thần dân trong diện mạo trần truồng

Đề cao sự tương tác trực tiếp giữa nghệ sĩ và khán giả cùng sự đầu tư công phu, "Bộ quần áo mới của Hoàng đế" nhất định trở thành món quà thú vị cho trẻ em Thủ đô trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6 sắp tới.

Vở kịch "Bộ quần áo mới của Hoàng đế" sẽ biểu diễn phục vụ khán giả từ 20/5 đến hết 1/6 tại Nhà hát Star Galaxy (87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội).

Một số hình ảnh tại buổi công diễn:

Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Giáo dục trẻ em qua truyện cổ tích
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch
Giáo dục trẻ em qua truyện cổ tích
Đạo diễn Nhật Bản thổi hồn cho vở nhạc kịch

Dịp này, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng ra mắt vở kịch "Rồng thần trở lại" do bộ đôi NSND Xuân Bắc và NSND Tự Long dàn dựng dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Đây là phiên bản sân khấu đặc sắc từ tác phẩm truyện, phim đình đám "Bảy viên ngọc rông" được thể hiện dưới góc nhìn vô cùng mới mẻ nhưng cũng không kém hài hước, dỉ dỏm của các nghệ sĩ. Vở kịch chắc chắn sẽ mang đên những phút giây thư giãn, những tiếng cười nghiêng ngả cho các bạn nhỏ, giúp các bạn thấy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết, yêu cái đẹp, tránh xa cái xấu.

"Rồng thần trở lại" sẽ xuất hiện trên sân khấu vào các ngày 24, 25, 26, 31/5; 01, 2/6 tại Nhà hát Kịch Việt Nam (Số 1 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Rạp Đại Nam (89 phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Quỳnh Giang
Phiên bản di động