Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng

Bằng ngôn ngữ nghệ thuật, chương trình “Linh thiêng đình Chèm – Dòng chảy tinh hoa” diễn ra tối 18/11 tại Di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm đã đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng, mang đến những cảm xúc và trải nghiệm mới lạ cho Nhân dân Thủ đô.
"Dòng chảy" khơi nguồn sáng tạo từ di sản Khai mạc Triển lãm "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu" “Bến chờ” – Công trình kiến trúc tái hiện ký ức sân ga

Khai phá nguồn lực, tôn vinh giá trị văn hóa

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Bộ ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Thành ủy- HĐND- UBND Thành phố; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố Hà Nội, đại diện Bắc Từ Liêm và đông đảo Nhân dân địa phương và được truyền hình trên sóng trực tiếp của Đài PT-TH Hà Nội.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các đại biểu tham dự chương trình

Phát biểu tại chương trình, ông Lưu Ngọc Hà, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo hành phố Hà Nội năm 2023 và hướng tới chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm (1/4/2014 – 1/4/2024). Chương trình do UBND Quận Bắc Từ Liêm, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và công ty Oscar phối hợp tổ chức.

Quận Bắc Từ Liêm là địa danh khoa bảng, nơi hội tụ nhiều di sản văn hoá đặc sắc phong phú và đa dạng từ các làng nghề truyền thống, tập quán xã hội, tri thức dân gian, lễ hội truyền thống, các di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng kháng chiến... mang vị thế một địa phương văn hiến, anh hùng của một Thành phố sáng tạo - Thành phố vì hòa bình.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà và Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương tham dự chương trình

“Thực hiện Chương trình số 06 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh”; Nghị quyết số 09 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai bằng những chương trình và kế hoạch cụ thể, coi văn hóa là sức mạnh nội sinh, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Có thể nói, chủ trương của Thành ủy đã khẳng định thêm một danh hiệu mới cho Thủ đô Hà Nội khi Hà Nội chính thức gia nhập mạng lưới các “Thành phố sáng tạo” của UNESCO trên lĩnh vực thiết kế sáng tạo với nền tảng chính là văn hóa”, ông Hà nhấn mạnh.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Các đại biểu Trung ương, TP Hà Nội và Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô tham dự chương trình

Điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023

Lễ hội thiết kế sáng tạo Thành phố Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Dòng chảy” nhằm kết nối, khai phá nguồn lực, tôn vinh giá trị, hội tụ, lan tỏa và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, hướng tới phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô dọc hai bên bờ sông Hồng.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Ông Lưu Ngọc Hà, Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm phát biểu tại sự kiện

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” được tổ chức tại di tích quốc gia đặc biệt đình Chèm. Đây là một ngôi đình cổ kính có lịch sử khởi dựng khoảng 2 nghìn năm. Nằm bên bờ sông Hồng lịch sử - dòng sông biểu tượng của nền văn minh lúa nước, đình Chèm ngàn năm tuổi đã chứng kiến bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, lưu giữ cùng dòng chảy phù sa bồi tụ từ ngàn xưa, là nơi mạch nguồn tinh hoa, muôn nơi hội tụ mang ý nghĩa linh thiêng và độc đáo.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Các tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong chương trình
Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Ca sỹ Kyo York biểu diễn tại sân khấu thực cảnh

Tại ngôi đình này, đạo diễn Mai Thanh Tùng đã thiết kế 2 sân khấu, trong đó có một sân khấu thực cảnh trên mặt nước. 5/18 tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ Tùng Dương, Kyo York, Hà Myo… đã diễn ra trên sân khấu này, tạo nên ấn tượng mạnh cho khán giả.

Với 2 sân khấu và một màn hình LED được bố trí để phục vụ Nhân dân, có thể thấy, chương trình này chính là một sản phẩm thiết kế sáng tạo, là điểm nhấn của của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, mang tới cho Nhân dân và du khách thập phương cảm xúc mới và đầy ấn tượng. Đồng thời, chương trình cũng đánh thức hệ giá trị di sản dọc bên bờ sông Hồng, để những di tích bừng sáng, trở thành không gian nghệ thuật sáng tạo đặc sắc.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Đây là lần đầu tiên, có một sân khấu thực cảnh trên sông Hồng. Màn biểu diễn ấn tượng của ca sĩ Tùng Dương mang đến nhiều cảm xúc mới lạ cho khán giả.

Chương trình nghệ thuật được chuẩn bị chu đáo, có sự phối hợp của nhiều địa phương, nhiều đoàn nghệ thuật. Đặc biệt, những di sản văn hóa phi vật thể như Xòe Thái, dân ca quan họ Bắc Ninh, xẩm Hà thành, trình diễn áo dài truyền thống.... vốn là những tinh hoa nghệ thuật một lần nữa được hội tụ, tôn vinh và tỏa sáng tại đình Chèm.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Màn trình diễn áo dài giữa không gian bên bờ sông Hồng

Có thể nói, với sự nỗ lực của Ban Tổ chức, ê kíp thực hiện chương trình đã thực sự mang đến cho Nhân dân Thủ đô một đêm nghệ thuật sáng tạo đặc sắc, tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Lễ hội thiết kế sáng tạo Thành phố Hà Nội năm 2023, góp phần khẳng định thương hiệu Hà Nội là Thành phố Sáng tạo, trở thành trung tâm chính trị - văn hoá, du lịch đặc sắc có sức cạnh tranh quốc tế.

Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Những tinh hoa di sản bên bờ sông Hồng được tôn vinh tại ngôi đình cổ 2000 năm tuổi
Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Tiết mục dân ca quan họ Bắc Ninh - di sản văn hóa phi vật thể trở nên mới lạ và cuốn hút trong không gian mờ ảo và linh thiêng của đình Chèm
Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Tiết mục Xẩm độc đáo của ca sĩ Hà Myo cuốn hút khán giả bởi sự pha trộn nét hiện đại
Đánh thức hệ giá trị di sản dọc bờ sông Hồng
Nghệ thuật Xòe Thái một lần nữa được tôn vinh tại mảnh đất ngàn năm văn hiến
Ngàn năm Ngàn năm "Linh thiêng đình Chèm" bên sông mẹ
Đếm ngược chờ đón chương trình nghệ thuật Đếm ngược chờ đón chương trình nghệ thuật "Linh thiêng đình Chèm"
Những hình ảnh chuẩn bị cho sự kiện Những hình ảnh chuẩn bị cho sự kiện "Linh thiêng đình Chèm"
Đảm bảo an ninh cho sự kiện “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa Đảm bảo an ninh cho sự kiện “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa"
Thái Sơn; Ảnh: P. Mạnh - H.Duy
Phiên bản di động