Khai mạc Triển lãm "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu"

Sáng 17/11, UBND TP Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và UBND quận Ba Đình chính thức khai mạc triển lãm "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu”. Triển lãm là một trong những chuỗi hoạt động hưởng ứng Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 do Thành phố phát động.
Triển lãm thư pháp Thăng Long - Hà Nội “Nét đan thanh” Khẳng định thương hiệu Thành phố sáng tạo “Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu

Là một trong những sự kiện đầu tiên của lễ hội, Triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu” góp phần giới thiệu, tuyên truyền về bước tiến mới của TP Hà Nội nói chung và quận Ba Đình nói riêng trong công tác phát huy tiềm năng di sản Thủ đô; đồng thời khẳng định cơ hội hợp tác mở rộng trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo ở nhiều lĩnh vực.

Khai mạc Triển lãm
Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành Tp Hà Nội cắt băng khai mạc Triển lãm

Tại lễ khai mạc, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu: "Qua 2 kỳ lễ hội, năm nay, Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội lấy chủ đề mang tên Dòng chảy. Chủ đề này biểu thị cho dòng chảy của những di sản trong thành phố sáng tạo và ngược lại là dòng chảy của sáng tạo trong thành phố di sản của chúng ta sẽ được hòa quyện cùng nhau. Nhắc đến dòng chảy Hà Nội, chúng ta luôn nhớ đến sông Hồng, sông Cái hay cũng như sông Mẹ. Những con sông đã che chở và gắn liền với lịch sử đất nước và đặc biệt là Thủ đô Hà Nội của chúng ta qua bao thăng trầm của hơn 1.000 năm lịch sử".

Khai mạc Triển lãm
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu tại lễ Khai mạc

"Chúng tôi muốn kiến thiết một không gian sáng tạo của cộng đồng những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo với đam mê và sự tìm tòi, học hỏi không ngừng. Tình yêu sáng tạo và tình yêu nghề quản lý các di tích, vật thể, phi vật thể là động lực thúc đẩy những phát kiến mới cho lễ hội năm nay. Hằng năm, Thủ đô Hà Nội có hơn 1.200 lễ hội, là con số ấn tượng hàng đầu cả nước trong lĩnh vực các hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Để phát huy được nội hàm mà các thế hệ đi trước truyền lại và cũng là sức sáng tạo hội tụ của những con người nhiệt huyết, trách nhiệm với Thủ đô, chúng tôi đã đề xuất tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo mang tên Toàn Cảnh" - ông Hồng chia sẻ thêm.

Khai mạc Triển lãm
Lễ hội được kỳ vọng là bước tiến mới, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố Hà Nội trong công cuộc tái thiết đô thị gắn với phát triển không gian sáng tạo, phục vụ phát triển Công nghiệp văn hóa Thủ đô

Qua những hoạt động của Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, TP Hà Nội hướng đến phát huy nguồn lực mạnh mẽ của ngành du lịch trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo và huy động sự tham gia của doanh nghiệp, cộng đồng xã hội trong lĩnh vực nghệ thuật thiết kế.

TP Hà Nội kỳ vọng, sự chuyển mình mạnh mẽ di sản Thủ đô sẽ “đánh thức” những giá trị văn hóa lịch sử, kiến trúc trên địa bàn quận Ba Đình và các quận, huyện, thị xã theo trục hai bên bờ sông Hồng. Đặc biệt là trong thời điểm mà công cuộc tái thiết đô thị gắn với phát triển không gian sáng tạo, phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô đang được chú trọng.

Khai mạc Triển lãm
Người dân chờ đợi để tham quan không gian sáng tạo bên trong tháp nước Hàng Đậu

Triển lãm "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu" sẽ diễn ra đến hết ngày 26/11/2023 tại không gian bên trong Tháp nước Hàng Đậu và vườn hoa Vạn Xuân, quận Ba Đình, Hà Nội.
Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận tại sự kiện

Khai mạc Triển lãm
Khách tham quan ở mọi lứa tuổi
Khai mạc Triển lãm
Chụp hình lưu niệm cùng các tác phẩm nhiếp ảnh
Khai mạc Triển lãm
Tác phẩm sắt hàn mang tên "Đợi" của nghệ sỹ Dương Huy
Khai mạc Triển lãm
Khách du lịch nước ngoài ghé thăm triển lãm
Khai mạc Triển lãm
Những tác phẩm nhiếp ảnh sáng hơn trong cái nắng hanh của mùa Đông
Khai mạc Triển lãm
Lần đầu em được đi chơi triển lãm
Khai mạc Triển lãm
Đôi nét về không gian bên trong tháp nước Hàng Đậu
Khai mạc Triển lãm
Điểm màu cho sự cổ kính
Khai mạc Triển lãm
Màu của dòng chảy
Từ ngày 17 đến 26/11, nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức tại các tuyến địa điểm chính của Lễ hội là Nhà máy xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu và vườn hoa Vạn Xuân; Ga Long Biên và Ga Gia Lâm. Lễ hội có sự tham gia của hơn 200 các đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sĩ thuộc các đối tượng khác nhau trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ đã đang tích cực tham gia ý tưởng và đồng hành cùng chương trình. Các hoạt động hoàn toàn miễn phí, người dân có thể xem thông tin các hoạt động và đăng ký đối với một số hoạt động hạn chế số lượng người tại trang: http://lehoithietkesangtao.vn.
Tùng Linh
Phiên bản di động