Đang ngủ người đàn ông bị rắn cạp nia cắn phải nhập viện

Khoảng 23h30 khi đang ngủ dưới sàn nhà thì người đàn ông thấy vật gì đó trườn qua người, ngay sau đó người bệnh soi đèn và bắt được một con rắn cạp nia dài khoảng 20 cm. Kiểm tra cơ thể không thấy vết rắn cắn, người bệnh đi ngủ tiếp. Sau 2 tiếng người bệnh có cảm giác đau mỏi người, nặng mí, sưng phù mặt, cứng hàm, nói khó…phải nhập viện ngay lập tức.
Chính phủ chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 Liên tiếp bệnh nhân nhập viện do bị rắn độc cắn “Thầy lang” dành hàng chục năm để chữa miễn phí cho người bị rắn cắn

Thông tin từ bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí, đêm 24/7, bệnh viện này đã tiếp nhận trường hợp một người đàn ông bị rắn độc cắn.

Theo đó, người bệnh là anh Phan Thanh Thế, 32 tuổi, địa chỉ tại Phường Mạo khê, Thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Anh Thế nhập viện trong tình trạng bứt rứt khó chịu, nặng mí, nhìn mờ…

Theo lời người bệnh, khoảng 23h30 ngày 24/7, trong khi đang ngủ dưới sàn nhà thì người bệnh thấy vật gì đó trườn qua người, ngay sau đó người bệnh soi đèn và bắt được một con rắn cạp nia dài khoảng 20 cm. Kiểm tra cơ thể không thấy vết rắn cắn, người bệnh đi ngủ tiếp. Sau 2 tiếng người bệnh có cảm giác đau mỏi người, nặng mí, sưng phù mặt, cứng hàm, nói khó… Người nhà vội vàng đưa người bệnh đến viện.

dang ngu nguoi dan ong bi ran cap nia can phai nhap vien
Đang ngủ người đàn ông bị rắn cạp nia cắn phải nhập viện

Tại Bệnh viện người bệnh được thăm khám toàn trạng, khai thác tiền sử bệnh, làm các xét nghiệm cần thiết và được nhập viện khoa Hồi sức tích cực Nội theo dõi tình trạng rắn độc cắn. Người bệnh được đặt ống thở máy, điều trị tích cực… Sau 4 ngày điều trị, sức khoẻ người bệnh cải thiện. Người bệnh tự thở được, đã được rút ống thở, rút nội khí quản và chuyển chuyên khoa tiếp tục điều trị. Hiện sức khỏe người bệnh tiến triển ổn định và dự kiến được xuất viện vào tuần tới.

Rắn độc cắn là một trong những tai nạn xảy ra nhiều từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm (mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc). Tại Việt Nam có khoàng 60 loại rắn độc, trong đó rắn cạp nia là một trong những loại rắn độc nhất. Hầu hết các trường hợp bị rắn độc cắn sẽ xuất hiện tình trạng suy hô hấp do liệt cơ, xuất huyết do rối loạn đông máu, hoại tử… có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời. Việc xác định được vết rắn cắn rất khó khăn, thường không có dấu vết rõ ràng, đôi khi chỉ có 2 vết móc nhỏ như đầu kim, đặc biệt với rắn cạp nia thì móc rất nhỏ. Các bác sĩ Bệnh viện cho biết rất may trường hợp này, người bệnh đã được đưa đến viện kịp thời nên điều trị cho kết quả khả quan.

dang ngu nguoi dan ong bi ran cap nia can phai nhap vien
Con rắn cạp nia bệnh nhân bắt được

Các bác sĩ cũng khuyến cáo: Tại nơi cư trú, người dân cần dọn dẹp, phát quang bụi rậm, thường xuyên kiểm tra nhà cửa. Cần cảnh giác với rắn, đặc biệt là các loại rắn độc trong mùa mưa lũ, mùa gặt và ban đêm, nếu đi ban đêm cần có đèn soi. Cần mắc màn khi ngủ, không ngủ dưới đất vì rắn hay lui tới những chỗ ẩm thấp. Không nên lật tảng đá, đống gạch, đống củi hay thân cây đổ bằng tay trần… Nếu không may bị rắn cắn cần sơ cứu người bị nạn: không để người bệnh tự đi lại; Bất động vị trí bị cắn (có thể bằng nẹp). Để bộ phận có vết cắn ở vị trí ngang bằng hoặc thấp hơn vị trí của tim... và nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Đinh Linh
Phiên bản di động