Đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội, nên hay không?

Từ khi mạng xã hội bắt đầu bùng nổ, chúng ta thấy hình ảnh của trẻ em xuất hiện trên mạng xã hội ngày càng nhiều, như vậy có tốt không?

Thời đại công nghệ số, việc lưu trữ dữ liệu và thông tin cá nhân ngày càng trở nên dễ dàng hơn thông qua những nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok. Chính vì vậy, chúng ta dễ dàng tìm được những hình ảnh và thông tin cá nhân, những thứ mà từ trước đến nay vốn là những điều riêng tư đầy rẫy trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt là hình ảnh của trẻ em được phổ biến trên mạng xã hội nhiều nhất.

Các bậc cha mẹ bắt đầu việc đưa những hình ảnh con cái của mình lên mạng, ngoài lưu giữ quá trình trưởng thành của các bé, hoặc chia sẻ với bạn bè, người quen về những khoảnh khắc đáng yêu của các em. Trên mạng xã hội, có rất nhiều tài khoản với nội dung liên quan đến trẻ em có lượt theo dõi rất lớn, mỗi video đăng lên đều nhận được lượt tương tác khủng với vài triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt like và chia sẻ.

Mạng xã hội có hai mặt

Khi chúng ta đăng hình ảnh của con mình lên các trang như Facebook, bất kỳ ai trong danh sách bạn bè của chúng ta cũng đều có thể tải những hình ảnh đó về máy tính hoặc thiết bị thông minh của họ. Những hình ảnh này có thể dễ dàng được chia sẻ và thay đổi bởi bất kỳ ai có chút kiến thức về máy tính.

Chúng ta cũng không biết chắc chắn rằng, những người theo dõi các trang mạng xã hội của mình không hề có người xấu. Việc chúng ta up ảnh con cái lên có thể khiến cho các bé trở thành mục tiêu của những kẻ có ý đồ không tốt, thích sử dụng một số mạng xã hội phổ biến, trong đó có Facebook, và nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mới hàng ngày.

Nhiều rủi ro

Đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội, nên hay không?
Trẻ em có thể nhìn thấy những hình ảnh do cha mẹ đăng tải thông qua mạng xã hội

Điều đầu tiên và được cho là đáng lo ngại nhất đối với các bậc cha mẹ, là nguy cơ gây tổn hại cho các bé. Những kẻ xấu có thể đánh cắp danh tính, rình rập các em...

Thứ hai là nguy cơ tổn hại đến cơ hội sống hiện tại hoặc tương lai của trẻ. Một khi nội dung được chia sẻ trên nền tảng kỹ thuật số, chúng ta không có cách nào biết và không có cách nào kiểm soát cách nó sẽ được sử dụng và nó sẽ đi đâu.

Có nguy cơ thực sự là nội dung ta chia sẻ về con cái sẽ được đưa vào phân tích bởi các nhà môi giới dữ liệu hoặc các công ty khác đang muốn tìm hiểu về các bé và có thể cố gắng tiếp thị hoặc rao bán thông tin.

Rủi ro thứ ba khó xác định nhất và có thể không xác định được trong một thời gian. Đó là rủi ro đối với ý thức về bản thân và bản sắc của đứa trẻ trên thế giới.

Những nguyên tắc khi đăng ảnh của các bé

Không nên đăng ảnh trẻ em đang tắm, mặc quần áo chưa đầy đủ. Chúng ta thấy các bé đáng yêu và những bức ảnh này cũng rất vô hại nhưng không phải trong mắt ai thì những bức ảnh này cũng trong sáng và hồn nhiên như thế.

Không nên đăng ảnh kèm theo những thông tin riêng tư như địa chỉ nhà, họ tên đầy đủ, những nơi gia đình hay đi, bởi công nghệ định vị vô cùng phát triển, chỉ lộ một chút thông tin cũng coi như việc mời ai đó đến nhà mình.

Đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội, nên hay không?
Hãy trò chuyện với trẻ về những hình ảnh có thể đăng trên mạng xã hội

Quan trọng nhất, trước khi đăng, hãy tự hỏi các bé sẽ cảm thấy thế nào nếu các em nhìn thấy bài đăng này, dù là hôm nay hay nhiều năm nữa.

Thực tế là ngày nay, nhiều bậc cha mẹ có lẽ đang xem xét kỹ hơn các bài đăng trên mạng xã hội của chính mình. Họ cũng đã nhận ra thứ gì đó mà lẽ ra họ không nên đăng.

Cho dù ta chia sẻ với một vài người hay nhiều người, điều quan trọng là phải thừa nhận rằng chúng có thể tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội, đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Điều này không chỉ bảo vệ con mà còn giữ hạnh phúc và an toàn cho tương lai của con.

Thiếu niên nghiện mạng xã hội có biểu hiện hung hăng hơn Nhức nhối hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên mạng
Phạm Thị Thu Giang
Phiên bản di động