Đảm bảo bữa sáng cho học sinh an toàn vào năm học mới

Bận đi làm, nhiều phụ huynh thường cho con ăn qua loa như mì ăn liền, xúc xích hoặc các loại bánh ngọt đóng gói công nghiệp mà không biết rằng, bữa sáng rất quan trọng vì không chỉ cần cân bằng dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem nhẹ bữa sáng

Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày bởi sau khoảng thời gian dài 10-12 giờ kể từ bữa ăn tối, cung cấp dinh dưỡng, năng lượng để bắt đầu ngày học tập và làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, trong nhịp sống bận rộn của mỗi gia đình vào sáng sớm, chất lượng bữa sáng cho trẻ chưa được đảm bảo.

Tại các cổng trường, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh vội vàng mua thức ăn sáng để mang vào lớp hoặc ăn sáng ngay trên xe khi được bố mẹ đưa đến trường. Do đó, bữa sáng phổ biến của trẻ em là quà vặt được bán ở cổng trường như xôi, bánh mỳ, bánh ngọt, xúc xích...

Đảm bảo bữa sáng cho học sinh an toàn, chất lượng vào năm học mới
Bữa sáng ngoài cổng trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ ATTP

Đây phần lớn là những món ăn nhiều tinh bột, no nhanh nhưng không đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, nhiều loại quà sáng được bày bán tại vỉa hè, khó có thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoà (phụ huynh có con đang học lớp 2 trường Nguyễn Đình Chiểu) cho biết: “Buổi sáng, tôi phải đưa con đi học rồi đi làm. Con sợ muộn học mà mẹ cũng sợ muộn giờ làm nên bữa sáng tôi thường cho con uống sữa tươi ở nhà, sau đó mua cho con bánh mỳ pate, bánh ngọt hoặc bánh bao ở các hàng trên đường đến trường hoặc ngay ở cổng trường.

Con có thể mang đến lớp ăn hoặc nếu muộn thì ăn luôn trên đường đi. Mặc dù biết như vậy thì khó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm như khi ăn ở nhà, nhưng thật sự là việc chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà mất nhiều thời gian”.

Thậm chí, nhiều cha mẹ bận rộn nên đưa tiền cho con, muốn ăn gì thì ăn. Anh Khổng Tuấn Anh (có con đang học trường Marie Curie) kể: “Thời gian trước tôi thường cho con tiền để tự ăn sáng ở trường. Tuy nhiên, sau một thời gian phát hiện, cháu toàn ăn nhưng món không đảm bảo dinh dưỡng nhều dầu mỡ như khoai tây chiên, xúc xích hay thịt xiên nướng, bánh rán, mỳ tôm…thậm chí có những hôm cháu “nhịn” để dành tiền mua truyện tranh.

Từ sau đó, hai vợ chồng cố gắng sắp xếp thời gian chuẩn bị bữa sáng cho cháu ở nhà. Hôm nào bận quá thì cũng mua đồ ăn sáng cho cháu ở những cửa hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Thế nào là bữa sáng đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn?

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), những món ăn “tệ nhất” phụ huynh không nên cho trẻ ăn sáng là những loại thực phẩm được bày bán ở cổng trường như bánh ngọt, thịt xiên nướng, xúc xích rán, bánh rán…

“Đây là những món ăn sáng rất hại cho trẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật. Đầu tiên đó là chất lượng món ăn không đảm bảo. Thứ hai là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không được kiểm soát. Thứ ba, nếu ngày nào cũng ăn như vậy trẻ sẽ mất cân đối về dinh dưỡng. Cuối cùng chính phụ huynh cũng không kiểm soát được con có ăn thật hay không”, bác sĩ Hưng cảnh báo.

Theo bác sĩ Hưng, để có một bữa ăn sáng lành mạnh khi bắt đầu bước vào năm học mới nói riêng, cũng như tất cả các ngày trong năm nói chung, phụ huynh cần chú ý để chất lượng và sự cân đối dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ.

Bác sĩ Hưng nhấn mạnh, cần luôn coi bữa sáng là bữa chính, từ đó có sự chuẩn bị chu đáo và thực phẩm dành cho bữa sáng với trẻ phải rất đa dạng.

Ví dụ, một bữa ăn sáng của trẻ ở Nhật Bản hay một số nước Châu Âu, ngoài cơm hoặc (bánh mỳ), chúng còn được ăn thịt, trứng và các loại rau chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau. Cùng với đó, tùy theo nhu cầu sẽ có thêm ly sữa nhỏ. Trong khi nhìn lại bữa sáng của trẻ em Việt Nam mới thấy sự chuẩn bị quá đơn giản, thực phẩm thường đơn điệu.

Bác sĩ Hưng chỉ rõ, những món ăn nên dùng vào bữa sáng với trẻ như: “Nấu một bữa cơm gia đình với đầy đủ nhóm chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; khuyến kích việc tự nấu mỳ, bún, miến, phở cho trẻ; hoàn toàn có thể cho trẻ ăn một ổ bánh mỳ kẹp, nhưng phải bổ sung thêm rau; cho trẻ uống thêm một cốc sữa cũng là lựa chọn tuyệt vời vào bữa sáng”.

Đảm bảo bữa sáng cho học sinh an toàn, chất lượng vào năm học mới
Theo chuyên gia, phụ huynh không nên cho trẻ ăn sáng là những loại thực phẩm được bày bán ở cổng trường như bánh ngọt, thịt xiên nướng, xúc xích rán, bánh rán…

Việc ăn sáng đầy đủ và khoa học sẽ giúp trẻ rất nhiều trong hoạt động thể chất, tinh thần cũng như tăng khả năng học hỏi của trẻ. Bởi vì bữa ăn sáng là nguồn cung cấp năng lượng chính của não, sau một khoảng thời gian dài từ 10 đến 12 tiếng, kể từ bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước, bữa sáng là nguồn cung cấp lượng cacbon hydrate phức hợp (đường đa) có nhiều trong ngũ cốc, bánh mì, một số rau củ như: khoai tây, cà rốt và củ cải...

Các loại thực phẩm này đều chứa các loại đường sẽ được cơ thể hấp thụ và tiêu hóa từ từ, tạo nên nguồn năng lượng dài hạn để giúp duy trì các hoạt động thể chất của trẻ trong một ngày dài.

Trên thực tế có nhiều gia đình tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng để tiết kiệm thời gian và thực phẩm là thói quen của nhiều người mẹ. Tuy nhiên, đây chính là một sai lầm lớn.

Sau khi thức ăn thừa để qua đêm, rau sẽ có thể sản sinh ra nitric (một chất gây ung thư), ăn vào sẽ có hại cho sức khỏe con người. Thịt để qua đêm cũng sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Người mẹ nên chịu khó thức dậy sớm và chuẩn bị những thức ăn mới, lành mạnh có lợi cho sức khỏe cho con trẻ.

An toàn thực phẩm trước cổng trường: Chưa bao giờ hết lo An toàn thực phẩm trước cổng trường: Chưa bao giờ hết lo

Phong phú, màu sắc bắt mắt, giá lại rẻ, các loại đồ ăn thức uống xung quanh khu vực cổng trường rất thu hút các ...

Các mẫu kẹo bán ở cổng trường học không chứa chất ma túy Các mẫu kẹo bán ở cổng trường học không chứa chất ma túy

Các mẫu kẹo bày bán trước cổng trường học ở địa bàn tỉnh Lạng Sơn không chứa chất ma túy.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn VSTP từ đồ ăn vặt cổng trường Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn VSTP từ đồ ăn vặt cổng trường

Đồ ăn vặt cổng trường đa phần không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên tiềm ẩn nhiều nguy ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động